Ăn thịt bò có béo không?

Ăn thịt bò là một trong những phương pháp cung cấp protein phổ biến trong các chế độ ăn uống hàng ngày. Nhiều người đặt câu hỏi liệu ăn thịt bò có béo không và việc ăn thịt bò có thể đem lại lợi ích gì cho sức khỏe?

1. Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của thịt bò

Thịt bò nằm trong nhóm thịt đỏ - một thuật ngữ dùng để chỉ thịt của các loại động vật có vú, chứa lượng sắt cao (so với thịt gà hoặc hải sản). Thịt bò nạc tươi rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt và kẽm. Vì vậy, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Trong mỗi 100gr thịt bò, một số chất dinh dưỡng sau được tìm thấy:

Nhóm chất dinh dưỡng / Calo Hàm lượng
Calo 217 calo
Nước 61%
Chất đạm (Protein) 26.1 gam
Carbohydrate 0
Đường 0
Chất xơ 0
Chất béo 11.8 gam

Ngoài các chất dinh dưỡng, thịt bò còn chứa rất nhiều vitamin – khoáng chất, bao gồm:

  • Vitamin B12.
  • Kẽm.
  • Selen.
  • Sắt.
  • Niacin.
  • Vitamin B6.
  • Phốt pho...

Tuy nhiên, cần chú ý rằng thịt bò chế biến sẵn sẽ có ít khoáng chất hơn và thay vào đó là hàm lượng natri (muối) cao.

Ngoài dinh dưỡng và vitamin, khoáng chất, thịt bò còn rất giàu protein. Theo đó, hàm lượng protein trong thịt bò nạc nấu chín chiếm hoảng 26% - 27%, thường có chất lượng cao và chứa tất cả 9 acid amin thiết yếu cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể.

Acid amin là nền tảng quan trọng của protein. Vì vậy, các loại thịt, đặc biệt là thịt bò là những nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, rất có lợi trong việc duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp. Điều này giải thích vì sao vận động viên và những người hậu phẫu thuật rất ưa chuộng loại thịt này.

Thịt bò
Thịt bò là một loại thịt đỏ có hàm lượng protein cao

2. Ăn thịt bò có béo không?

Trong thịt bò có chứa nhiều loại chất béo khác nhau (còn được gọi là mỡ bò). Ngoài việc tăng thêm vị ngon cho thịt bò, chất béo còn làm tăng đáng kể hàm lượng calo trong thịt. Bên cạnh đó, lượng chất béo trong thịt bò còn phụ thuộc vào mức độ cắt thịt, tuổi, giới tính và nguồn thức ăn của bò. Hầu hết các sản phẩm thịt bò chế biến sẵn như xúc xích sẽ có chứa nhiều chất béo hơn bình thường.

Chất béo của thịt bò bao gồm hai loại: chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa, với lượng tương đương nhau. Một số acid béo phổ biến trong thịt bò là acid stearic, acid oleic và acid palmitic...

Với lượng chất béo bão hòa như trên, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải sẽ không gây tích mỡ trong cơ thể. Nếu như kết hợp với các hoạt động thể chất thường xuyên, chế độ ăn có thịt bò thậm chí sẽ giúp bạn có cơ thể săn chắc, thon gọn và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, cách thức chế biến thịt bò cũng có thể gây ra sự thay đổi về hàm lượng chất béo của thịt trong món ăn. Hạn chế ăn các món thịt bò chiên / xào nhiều dầu mỡ vì những món này sẽ bổ sung một lượng calo khổng lồ, khiến quá trình tăng cân diễn ra nhanh chóng nếu bạn không tiêu thụ bớt calo ra ngoài. Thông tin này phần nào cũng đã giải đáp giúp bạn băn khoăn ăn thịt bò xào có béo không?

thịt bò tái
Tránh chế biến thịt bò có sử dụng dầu ăn hoặc mỡ

3. Ăn thịt bò có tốt không? Những lợi ích về sức khỏe khi ăn thịt bò

Ăn thịt bò đúng cách không chỉ không gây béo phì mà còn đem lại vô số lợi ích sức khỏe bất ngờ. Đây cũng là thành phần tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Cụ thể:

3.1. Duy trì và phát triển khối lượng cơ bắp

Thịt bò cung cấp nguồn protein chất lượng cao với tất cả các loại acid amin thiết yếu.

Việc hấp thụ protein không đủ có thể đẩy nhanh quá trình hao mòn cơ bắp (có liên quan đến tuổi tác) và gia tăng nguy cơ mắc phải chứng suy nhược cơ, thường gặp ở người cao tuổi. Vì vậy, một cách hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng này là tiêu thụ thịt bò (hoặc các nguồn cung cấp protein tốt khác) nhiều hơn, giúp duy trì cơ bắp, hạn chế tình trạng đau mỏi cơ.

3.2. Cải thiện hiệu suất tập thể dục

Carnosine là một hợp chất quan trọng đối với hoạt động cơ bắp. Hợp chất này được hình thành trong cơ thể từ beta-alanine, một loại acid amin được tìm thấy nhiều trong cá và thịt, bao gồm thịt bò.

Theo nhiều nghiên cứu, việc bổ sung beta-alanine liều cao trong 4 – 10 tuần có thể tăng 40% - 89% mức carnosine trong cơ. Ngược lại, chế độ ăn chay thiếu beta-alanin có thể khiến lượng carnosine trong cơ thấp theo thời gian.

Trong cơ của con người, hàm lượng carnosine cao có thể giảm mệt mỏi và cải thiện hiệu suất trong khi tập thể dục. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung beta-alanine có thể cải thiện sức mạnh cơ cũng như thời gian chạy bền.

Tập luyện
Ăn thịt bò sẽ giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục

3.3. Phòng chống tình trạng thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng phổ biến, đặc trưng bởi sự suy giảm về số lượng tế bào hồng cầu và giảm khả năng vận chuyển oxy trong máu. Trong đó, thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thiếu máu, triệu chứng điển hình là mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Ăn thịt bò có thể cải thiện nhanh chóng và lâu dài tình trạng này bởi nguồn chất sắt dồi dào bên trong.

Nói tóm lại, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải rất được khuyến khích bởi đây là loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Ăn thịt bò có béo không phụ thuộc nhiều vào cá nhân người ăn (mức độ tiêu thụ thịt bò, thói quen hoạt động thể dục mỗi ngày...). Vì thế, mỗi người nên cân nhắc sử dụng thịt bò với liều lượng phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan