Taurine trong nước tăng lực

Taurine là 1 axit amin có trong nhiều loại thực phẩm và thường được thêm vào nước tăng lực. Nhiều người coi Taurine như thực phẩm chức năng và 1 số nhà nghiên cứu gọi nó là “phân tử kỳ diệu”.

Taurine đã được chứng minh có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện hiệu suất thể thao. Nó cũng rất an toàn và không có tác dụng phụ khi dùng với liều lượng hợp lý.

1. Định nghĩa về Taurine

Taurine không được chiết xuất từ nước tiểu bò đực hoặc tinh dịch bò đực mà cái tên này có nguồn gốc từ tiếng Latinh. Taurus có nghĩa là con bò hoặc con bò đực, do đó đây là nguồn gốc của sự nhầm lẫn.

Taurine là một axit amin sulfonic xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, đặc biệt tại não, mắt, tim và cơ bắp. Không giống như các axit amin khác, taurine không được sử dụng để xây dựng protein, nó được phân loại là một axit amin thiết yếu có điều kiện.

Cơ thể chúng ta có thể sản xuất Taurine, chất này cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Tuy nhiên, Taurine có thể mang lại lợi ích cho một số người, chẳng hạn như những người mắc các bệnh lý về tim mạch hoặc tiểu đường.

2. Nguồn cung cấp Taurine

Nguồn cung cấp Taurine chính là thực phẩm có từ động vật, chẳng hạn như thịt, cá và sữa. Mặc dù một số thực phẩm chay đã qua chế biến được thêm vào Taurine, nhưng chưa hẳn chúng sẽ có tác dụng cải thiện lượng Taurine nạp vào.

Đặc biệt, Taurine cũng hay được thêm vào nước tăng lực và nước có ga, với lượng khoảng 600 đến 1000 mg mỗi 237 ml nước. Tuy nhiên, không nên uống nước có ga hay nước tăng lực quá nhiều, bởi những thành phần khác trong các sản phẩm này có thể gây hại.

Vì dạng Taurine trong nước tăng lực và thực phẩm chức năng được sản xuất tổng hợp, không có nguồn gốc từ động vật nên những người ăn chay có thể sử dụng.

Taurine
Taurine cũng hay được thêm vào nước tăng lực và nước có ga.

3. Chức năng của Taurine trong cơ thể

Taurine được tìm thấy nhiều cơ quan trong cơ thể. Các lợi ích mà Taurine mang lại cho cơ thể như sau:

  • Duy trì lượng nước phù hợp và cân bằng điện giải trong tế bào.
  • Hình thành muối mật, vốn có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hoá.
  • Điều hoà các chất khoáng, như Canxi trong tế bào.
  • Hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh trung ương và mắt.
  • Điều hoà sức khỏe hệ miễn dịch và chức năng chống oxy hoá.

Bởi vì Taurine là amino axit thiết yếu có điều kiện, người khoẻ mạnh có thể bổ sung một lượng tối thiểu cần thiết cho các chức năng quan trọng hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể cần liều Taurine cao hơn, như người mắc suy tim hay suy thận, trẻ sinh non được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận nếu thiếu Taurine trong quá trình phát triển, thai nhi có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng như suy giảm chức năng não và kiểm soát đường máu kém. Bên cạnh đó, Taurine còn mang lại một số lợi ích sức khỏe như:

  • Taurine hỗ trợ chống tiểu đường

Taurine có thể tăng cường khả năng kiểm soát đường huyết và chống tiểu đường. Bổ sung Taurine trong thời gian dài giúp giảm đường máu đói ở chuột bị tiểu đường, mà không cần thay đổi chế độ ăn hay tập thể dục.

Đường trong máu lúc đói rất quan trọng đối với sức khỏe, bởi đường máu đói cao là yếu tố chính chẩn đoán bệnh tiểu đường type 2 và nhiều bệnh mãn tính khác.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, lượng Taurine tăng lên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2 bằng cách giảm lượng đường trong máu và kháng insulin. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường thường có mức Taurine thấp hơn, một chỉ số khác lại cho thấy nó đóng một vai trò nào đó trong bệnh này. Chính vì vậy, cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

  • Taurine giúp hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch

Taurine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa mức Taurine cao thì sẽ giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim.

Taurine có thể giúp giảm huyết áp cao bằng cách cản trở lưu lượng máu trong thành mạch máu của bạn. Nó cũng có thể giảm thiểu các xung thần kinh trong não của bạn.

Trong một nghiên cứu kéo dài hai tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy, bổ sung Taurine làm giảm đáng kể độ cứng của động mạch, giúp tim bơm máu đi khắp cơ thể một cách dễ dàng.

Trong một nghiên cứu khác ở những người thừa cân, 3 gam Taurine mỗi ngày trong bảy tuần giúp giảm trọng lượng cơ thể và cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Ngoài ra, thực phẩm chức năng đã được phát hiện có khả năng giảm viêm và dày động mạch. Khi kết hợp, những tác dụng này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim của bạn.

  • Taurine giúp tăng hiệu suất tập luyện

Taurine cũng mang lại lợi ích cho việc hoạt động thể thao. Trong các nghiên cứu trên động vật, Taurine khiến cơ bắp hoạt động nhiều và lâu hơn, đồng thời tăng khả năng co và tạo lực của cơ bắp. Ở chuột, nó làm giảm sự mệt mỏi và tổn thương cơ trong quá trình hoạt động thể chất.

Trong các nghiên cứu trên người, Taurine đã được chứng minh là có thể loại bỏ các chất cặn bã dẫn đến mệt mỏi và gây đau nhức cơ. Nó cũng bảo vệ cơ bắp khỏi tổn thương tế bào và stress oxy hóa. Hơn nữa, nó làm tăng quá trình đốt cháy chất béo trong quá trình vận động thể chất.

Các nghiên cứu trên người chỉ ra rằng, các vận động viên chuyên nghiệp bổ sung Taurine sẽ cải thiện hiệu suất tập luyện. Vận động viên xe đạp và điền kinh đã có thể vượt qua quãng đường dài hơn mà ít mệt mỏi hơn. Những người tham gia thực hiện động tác cử tạ có ít dấu hiệu tổn thương và đau cơ hơn.

Ngoài những lợi ích về hiệu suất này, Taurine có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cơ thể sử dụng chất béo để làm nhiên liệu. Ở những người đi xe đạp, bổ sung 1,66 gam Taurine giúp đốt cháy chất béo lên 16%.

  • Các lợi ích sức khoẻ khác của Taurine

Taurine có một loạt các lợi ích sức khỏe tiềm năng đáng ngạc nhiên. Nó có thể cải thiện nhiều chức năng khác trong cơ thể của bạn, chẳng hạn như thị lực và thính giác ở một số quần thể nhất định. Trong một nghiên cứu trên người, 12% người tham gia bổ sung Taurine đã loại bỏ hoàn toàn chứng ù tai, có liên quan đến mất thính giác.

Taurine cũng hiện diện với lượng lớn trong mắt, nghiên cứu cho thấy các vấn đề về mắt có thể xảy ra khi mức Taurine bắt đầu giảm. Nồng độ tăng được cho là sẽ tối ưu hóa thị lực và sức khỏe của mắt.

Bởi vì nó giúp điều chỉnh các cơn co thắt cơ, do đó Taurine có thể làm giảm các cơn co giật và giúp điều trị bệnh động kinh. Bên cạnh đó, Taurine hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể GABA trong não bộ, giúp kiểm soát và làm dịu hệ thống thần kinh trung ương của bạn.

Hơn thế nữa, nó có khả năng bảo vệ tế bào gan chống lại tác hại của các gốc tự do và độc tố. Trong một nghiên cứu, 2 gam Taurine uống ba lần mỗi ngày làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan. Tuy nhiên, hầu hết các lợi ích này cần được nghiên cứu thêm.

Taurine
Taurine giúp hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch

4. Tác dụng phụ và quan ngại về tính an toàn

Theo bằng chứng tốt nhất hiện có, Taurine không có tác dụng phụ tiêu cực khi được sử dụng với liều lượng khuyến cáo. Mặc dù không có vấn đề trực tiếp nào từ việc bổ sung Taurine, nhưng cái chết của vận động viên ở châu Âu được cho là có liên quan đến nước tăng lực chứa caffeine và Taurine. Điều này đã khiến một số quốc gia cấm hoặc hạn chế việc bán Taurine.

Tuy nhiên, những cái chết này có thể là do sử dụng liều lượng lớn caffeine hoặc một số chất khác. Ví dụ như hầu hết các thực phẩm chức năng có nguồn gốc axit amin thì các vấn đề có thể phát sinh ở những người bị bệnh lý về thận.

5. Liều dùng

Lượng Taurine thường được sử dụng nhiều nhất là từ 500 - 2.000 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, liều giới hạn gây độc lại cao hơn nhiều, thậm chí một số nghiên cứu về tính an toàn của Taurine cho thấy, nếu bổ sung hơn 3.000 mg mỗi ngày vẫn được cho là an toàn.

Tóm lại, chúng ta có thể hấp thụ Taurine tự nhiên từ thức ăn như thịt, sữa và cá, nhưng hầu hết mọi người không đạt được mức như tiêu chuẩn trên đưa ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, Mayoclinic.org, Viendinhduong.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan