Tất cả những gì bạn cần biết về thì là

Rau thì vừa là thảo mộc vừa là gia vị để tăng hương vị cho món ăn. Rau thì là rất giàu chất dinh dưỡng nên ngoài mục đích ẩm thực, chúng còn được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau, bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, đau bụng ở trẻ sơ sinh và hôi miệng.

1. Giá trị dinh dưỡng của rau thì là

Thì là tươi rất ít calo, nhưng lại là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất n như vitamin C, mangan và vitamin A.

Một chén khoảng 9 gram thì là tươi cung cấp khoảng

  • Calo: 4
  • Vitamin C: 8% giá trị hàng ngày
  • Mangan: 5% giá trị hàng ngày
  • Vitamin A: 4% giá trị hàng ngày
  • Folate: 3% giá trị hàng ngày
  • Sắt: 3% giá trị hàng ngày.

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu rất quan trọng để duy trì thị lực và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản ở cả giới nam và nữ.

Tương tự, vitamin C rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của bạn, giúp chữa lành vết thương và trao đổi chất. Ngoài ra, vitamin C đã được chứng minh là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào chống lại các ảnh hưởng của các gốc tự do.

Rau thì là cũng là một nguồn mangan tốt, hỗ trợ hoạt động bình thường của não, hệ thần kinh, giúp chuyển hóa đường và chất béo.

động mạch não
Mangan trong rau thì là duy trì sự hoạt động bình thường của não và hệ thần kinh

2. Lợi ích về sức khoẻ của rau thì là

Thì là thời cổ đại đã được sử dụng để điều trị đau bụng ở trẻ sơ sinh và các bệnh về tiêu hóa, cũng như hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Ngoài ra, chúng còn có những lợi ích khác cho sức khỏe

2.1 Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất tự nhiên giúp bảo vệ các tế bào chống lại ảnh hưởng gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm mãn tính và ngăn ngừa hoặc thậm chí điều trị một số bệnh, bao gồm: Bệnh tim, Alzheimer, viêm khớp dạng thấp và một số dạng ung thư.

Cả hạt và lá của cây thì là đã được ghi nhận rất giàu một số hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa, bao gồm

  • Flavonoid: Hợp chất thực vật này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và một số dạng ung thư. Chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não.
  • Terpenoids: Những hợp chất này được tìm thấy trong các loại tinh dầu và có thể bảo vệ chống lại các bệnh về gan, tim, thận và não.
  • Tannin: Tannin đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa mạnh, cũng như tác dụng kháng khuẩn.
  • Thì là một nguồn vitamin C dồi dào và cũng được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

2.2 Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong trên toàn thế giới. Flavonoid được tìm thấy trong thì là, đã được chứng minh là bảo vệ sức khỏe của tim do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ của chúng.

Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất từ cây thì là có thể có tác dụng hạ cholesterol và triglyceride.

Hội chứng tim mạch chuyển hóa
Thì là có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

2.3 Có thể giúp giảm lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao kéo dài có thể dẫn tới tình trạng kháng insulin, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường tuýp 2.

Rau thì là đã được chứng minh có tác dụng tốt trong việc hạ đường huyết. Một số nghiên cứu trên động vật mắc bệnh tiểu đường đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu lúc đói nếu được bổ sung chiết xuất từ rau thì là hàng ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người còn hạn chế.

2.4 Những lợi ích tiềm năng khác

  • Tốt cho sức khỏe của xương: Thì là chứa canxi, magiê và phốt pho - tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe của xương
  • Giảm triệu chứng chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt. Tinh dầu trong thì là có thể giúp giảm đau do chuột rút trong những ngày kinh nguyệt của bạn.

3. Tác dụng không mong muốn

Thì là nói chung là an toàn. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nó cũng gây ra phản ứng dị ứng, nôn mửa, tiêu chảy, ngứa miệng, sưng đỏ ở lưỡi và sưng họng. Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng tinh dầu chiết xuất từ cây thì là, vì các nghiên cứu về sự an toàn của chúng còn hạn chế.

Cho con bú sữa mẹ khi đang mang thai
Phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng tinh dầu chiết xuất từ thì là

4. Sử dụng rau thì là như thế nào?

Thì là một loại hương vị rất dễ dàng thêm vào các món ăn của bạn.

Dưới đây là một số cách để thêm thì là tươi vào món ăn đang chế biến:

  • Sử dụng nó như một món trang trí
  • Rắc nó lên trên món salad, nước sốt
  • Sử dụng nó để thêm hương vị cho món cá, thịt cừu hoặc trứng.
  • Thêm nó vào bánh mì nướng.
  • ...

Thì là khô cũng có thể được sử dụng để thêm hương vị cho món chấm, nước xốt, và khoai tây, thịt gà, hoặc salad cá ngừ.

Hạt thì là có thể sử dụng toàn bộ hoặc nghiền nát và thêm vào bánh mì, súp, hoặc các món rau.

5. Bảo quản rau thì là như thế nào?

Bạn nên sử dụng thì là tươi. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh. Nếu bạn để trong ngăn mát thì chúng có thể sử dụng trong vòng 1 tuần.

Nếu bạn muốn trữ đông thì là thì bạn nên rửa sạch, bọc chúng lại bằng một chiếc khăn giấy sau đó đặt vào một túi zippo và đặt trong tủ đông. Chúng có thể bảo quản trong tủ đông trong vòng 6 tháng.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giải đáp, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan