Tác dụng của nấm hương

Trong tất cả các loại nấm có trên thị trường thì nấm hương vốn phổ biến nhất trong các bữa ăn gia đình, bởi loại nấm này có giá thành phù hợp, hương vị thơm ngon và là thực phẩm an toàn cho mọi độ tuổi. Vậy nấm hương là nấm gì và giữa nấm hương khô - tươi, loại nào mang nhiều giá trị dinh dưỡng hơn?

1. Nấm hương là nấm gì?

Nấm đông cô là một tên gọi khác của nấm hương và chúng có tên khoa học là Lentinula edodes hay Agaricus edodes. Nấm này có nguồn gốc từ Đông Á, ngày nay nấm hương phổ biến ở rất nhiều nước trên thế giới, mỗi nơi chúng lại mang những tên gọi khác nhau như: shiitake (ở Nhật), hương cô (ở Trung Quốc), hed hom (ở Thái Lan) hay nấm đen Trung Hoa (Chinese black mushroom) và nấm rừng đen (black forest mushroom) ở châu Mỹ.

Hình dáng bên ngoài, nấm có đường kính 5 – 10cm, mang màu sắc đặc trưng là màu nâu nhạt, với nấm hương khô thì có màu nâu đậm hơn. Nấm hương mọc ký sinh trên những cây có lá to, loại nấm này thường được gọi là nấm hương rừng.

Hiện nay trước nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều nên nấm hương khô hay nấm hương tươi được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng, chợ, siêu thị.

2. Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của nấm hương

Chất đạm, khoáng chất và vitamin, enzym là những thành phần dinh dưỡng đặc trưng có trong nấm hương tươi. Ngoài ra, người ta cũng ước tính rằng cứ 100gr nấm hương tươi sẽ có bảng thành phần giá trị như sau:

  • Năng lượng: 34kcal
  • Nước: 89,74g
  • Carbohydrate: 6,79g
  • Chất đạm: 2,24g
  • Vitamin B1: 0,015mg
  • Vitamin B2: 0,217mg
  • Vitamin B3: 3,877mg
  • Vitamin B6: 0,293mg
  • Nhiều vitamin và chất khoáng như: 2mg canxi, 20mg magie, 112mg phốt pho, 304 mg kali,....

Ngoài ra, loại nấm này còn chứa các chất như polysaccharide, terpenoid, sterol, lipid và một số các amino axit rất cần thiết cho sức khỏe. Về cơ bản, hàm lượng giá trị dinh dưỡng của nấm hương là rất cao.

Nấm hương có hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao
Nấm hương có hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao

3. Những tác dụng tuyệt vời của nấm hương đối với sức khỏe

Việc sử dụng nấm hương rừng hay nấm hương tươi hoặc khô đều mang đến những lợi ích cho sức khỏe như:

3.1 Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Một trong những lợi ích phổ biến nhất được nhắc đến khi sử dụng nấm hương đó là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ hợp chất polysaccharid có trong nấm đông cô. Theo như nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy chất polysaccharide tác động trực tiếp đến phản ứng miễn dịch bằng cách gây ảnh hưởng đến các phản ứng gen ở ruột non, manh tràng và ruột kết.

Một nghiên cứu thực hiện trên 22 người, độ tuổi 21 - 41 tuổi ở cả nam và nữ, hàng ngày tiêu thụ 5 hoặc 10g nấm đông cô trong 4 tuần liên tiếp, kết quả cho thấy một vài dấu hiệu có liên quan đến hệ miễn dịch được cải thiện tích cực và nhất là mức độ viêm giảm xuống rõ rệt.

3.2 Nấm hương tốt cho sức khỏe tim mạch

Nhờ chứa 3 hợp chất nổi bật là Eritadenine, sterol, chất xơ beta glucan nên nhiều đánh giá đã chỉ ra việc sử dụng nấm hương sẽ giúp làm giảm cholesterol, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch được tốt hơn.

Một vài nghiên cứu thực hiện trên chuột về nấm hương cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo có bổ sung nấm hương của những con chuột có gan bị nhiễm mỡ ít hơn, mảng bám ít xuất hiện hơn trên thành động mạch cũng như hàm lượng cholesterol thấp hơn hẳn so với chuột không ăn nấm. Vì thế, việc bổ sung loại nấm này mang đến lợi ích rất tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

3.3 Nấm làm giảm cholesterol trong máu

Eritadenine - một hợp chất quan trọng có trong nấm đã được chứng minh có hiệu quả làm giảm cholesterol trong máu nhờ làm giảm huyết áp và nồng độ cholesterol.

3.4 Nấm hương mang tác dụng ngăn ngừa ung thư

Một trong những lợi ích nổi bật và được đánh giá cao của nấm hương là giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư dễ mắc hiện nay nhờ các hợp chất polysaccharide. Chất polysaccharide lentinan có khả năng chống lại sự phát triển của khối u bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ.

3.5 Nấm hương khiến xương chắc khỏe

Việc ăn nấm hương tươi góp phần giúp xương chắc khỏe hơn, bởi dưới tác động của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, chất ergosterol có trong nấm sẽ chuyển hóa thành vitamin D2. Khi cơ thể được cung cấp đủ lượng vitamin D sẽ giúp xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng còi xương, đặc biệt giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ và đa xơ cứng.

Nấm hương mang tác dụng ngăn ngừa ung thư
Nấm hương mang tác dụng ngăn ngừa ung thư

3.6 Tăng sức khỏe cho làn da

100g nấm đông cô chứa 5,7 miligam selen, tức là 8% giá trị hàng ngày của cơ thể, việc dung nạp nấm đông cô vào chế độ ăn sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mụn trứng cá, sẹo trên da. Kết quả này đã được nghiên cứu trên 29 bệnh nhân được cho 0,2 mg selen và 10 mg tocopheryl succinate chữa mụn trứng cá 2 lần mỗi ngày trong vòng từ 6 đến 12 tuần. Sau khi điều trị, nhận thấy kẽm trong nấm tăng cường chức năng miễn dịch và làm giảm tích tụ DHT để cải thiện làn da.

Ngoài những lợi ích nổi bật trên, việc sử dụng nấm hương tươi hay nấm hương khô còn giúp cơ thể kháng khuẩn, chống vi-rút, cung cấp vitamin B, chất chống oxy hóa.... Do đó, nấm hương chính là một thực phẩm bổ dưỡng cần được thêm vào chế độ ăn hàng ngày thông qua các món ăn như: ruốc nấm, nem nấm, gà hầm nấm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan