Sữa gai dầu: Dinh dưỡng, lợi ích và cách làm

Sữa gai dầu là một sản phẩm thay thế cho sữa bò có nguồn gốc thực vật. Loại sữa này được làm từ hạt cây gai dầu, chứa hàm lượng lớn protein thực vật chất lượng cao, chất béo và khoáng chất lành mạnh. Uống sữa gai dầu có thể có lợi cho sức khỏe của da và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim.

1. Sữa gai dầu là gì?

Sữa gai dầu được làm bằng cách trộn nước với hạt của cây gai dầu, Cannabis sativa.

Cây này cũng được sử dụng để sản xuất cần sa. Tuy nhiên, sữa gai dầu và các sản phẩm khác làm từ hạt cây gai dầu không gây ra tác dụng ảnh hưởng tới não bộ như cần sa và chỉ chứa một lượng nhỏ không đáng kể hợp chất tetrahydrocannabinol (THC). Sữa gai dầu có hương vị tự nhiên từ hạt và độ đặc của kem. Loại sữa này có thể được sử dụng thay thế sữa bò, ví dụ như trong quá trình làm sinh tố, pha cà phê và sử dụng với ngũ cốc.

Trong khi sữa gai dầu có thể được làm từ hạt và nước, nhiều loại thương mại có chứa chất làm ngọt, muối hoặc chất làm đặc. Do sự phổ biến ngày càng tăng của sữa thực vật, sữa gai dầu có thể được tìm thấy trong hầu hết các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến. Ngoài ra, người dùng cũng có thể làm ngay tại nhà.

Sữa gai dầu
Sữa gai dầu đem lại nguồn dinh dưỡng hoàn hảo

2. Giá trị dinh dưỡng

Sữa gai dầu rất bổ dưỡng, chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh. Trên thực tế, loại sữa này có nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn các loại sữa thực vật phổ biến khác, bao gồm sữa gạo và sữa hạnh nhân. So với sữa bò nguyên chất, sữa gai dầu có ít calo hơn, ít protein và carbs hơn nhưng lại có cùng một lượng chất béo.

Một cốc (240 ml) sữa gai dầu không đường chứa khoảng:

Calo: 83

Carbs: 1,3 gram

Protein: 4,7 gram

Chất béo: 7,3 gram

Canxi: 2% giá trị hàng ngày (DV)

Sắt: 7% DV

Ngoài các chất dinh dưỡng tự nhiên này, sữa gai dầu thương mại thường được bổ sung canxi, phốt pho và vitamin A, B12 và D. Tuy nhiên, các loại trên thị trường cũng có thể chứa thêm đường, muối, chất làm đặc hoặc các chất phụ gia khác.

Sữa gai dầu
Sữa gai dầu chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin

Hầu hết chất béo trong sữa gai dầu là các axit béo thiết yếu không bão hòa, bao gồm axit linoleic (omega-6) và axit alpha-linolenic (omega-3), rất cần thiết để xây dựng mô và màng mới trong cơ thể. Hơn thế nữa, sữa gai dầu cung cấp protein mà cơ thể có thể dễ dàng tiêu hóa và sử dụng. Loại protein này là một trong số ít các protein hoàn chỉnh có nguồn gốc từ thực vật, có chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà con người cần từ thực phẩm. Cuối cùng, sữa gai dầu tự nhiên không có đậu nành, đường sữa và gluten, làm cho loại sữa này trở thành một lựa chọn tốt cho những người dị ứng với thành phần kể trên.

3. Lợi ích sức khỏe

3.1 Tăng cường sức khỏe da

Cây gai dầu chứa axit béo omega-6 và omega-3 theo tỷ lệ lý tưởng, nằm trong khoảng từ 2: 1 đến 3: 1. Việc tiêu thụ lượng omega-6 và omega-3 cân bằng từ thực phẩm có thể hỗ trợ phản ứng miễn dịch của làn da đối với các chứng viêm nhiễm và quá trình lão hóa. Một nghiên cứu kéo dài bốn tuần ở 20 người bị bệnh chàm cho thấy uống hai muỗng dầu (30ml) cây gai dầu mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể tình trạng khô da và ngứa rát. Trong một nghiên cứu khác ở hơn 4.000 phụ nữ, những người báo cáo lượng axit linoleic (omega-6) trong chế độ ăn uống cao hơn ít có khả năng có làn da khô hoặc mỏng hơn so với những người ăn ít axit béo. Vì sữa gai dầu rất giàu omega-6 và omega-3, việc uống thường xuyên có thể giúp thúc đẩy sức khỏe làn da.

sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm
Bổ sung sữa gai dầu giúp chống lão hóa da

3.2 Hỗ trợ tim mạch

Cây gai dầu cũng có chứa các chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh tim. Cụ thể, cây gai dầu rất giàu axit amin arginine, mà cơ thể cần để tạo ra oxit nitric. Oxit nitric giúp thư giãn mạch máu và duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Hấp thụ đủ arginine cũng có thể làm giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP) trong máu, trong đó, nồng độ CRP cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Một nghiên cứu trên hơn 13.000 người trưởng thành cho thấy những người có lượng arginine bổ sung cao có thể giảm 30% mức CRP nguy hiểm so với những người tiêu thụ ít arginine hơn. Tiêu thụ các sản phẩm từ cây gai dầu giàu arginine có thể giúp duy trì nồng độ nitric oxide và CRP trong máu tối ưu, từ đó cũng có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn.

4. Cách dùng sữa gai dầu

Sữa gai dầu có thể được sử dụng thay thế sữa bò và được thêm vào chế độ ăn uống của theo nhiều cách. Loại sữa này không có đậu nành, gluten và đường sữa và là lựa chọn tốt cho những người dị ứng Lactose hoặc tuân thủ chế độ ăn thuần chay. Sữa gai dầu có thể được tiêu thụ riêng hoặc thêm vào ngũ cốc, sử dụng nóng hoặc lạnh, bổ sung vào bánh nướng và sinh tố. Do tính nhất quán của kem và hàm lượng protein, sữa gai dầu là nguyên liệu tuyệt vời để làm latte, cappuccino và đồ uống từ cà phê khác. Mặc dù có thể được sử dụng thay thế sữa bò nhưng người dùng cần lưu ý về sự khác biệt mùi vị khá rõ ràng.

Lactose
Những người bị dị ứng với Lactose nên sử dụng sữa gai dầu thay thế

5. Cách làm sữa gai dầu

Bằng cách tự làm tại nhà, người dùng có thể chọn lọc thành phần và tránh các chất phụ gia hoặc chất làm đặc không cần thiết có trong nhiều loại sữa thương mại. Tuy nhiên, sữa gai dầu tự làm có thể không chứa nhiều chất dinh dưỡng như các lựa chọn mua tại cửa hàng. Để tự làm sữa gai dầu, người dùng cần kết hợp 1/2 đến 1 cốc (68 đến 136 grams) hạt gai dầu thô với 3 đến 4 cốc (710- 946 ml) nước trong máy xay sinh tố tốc độ cao và xay đều trong một phút hoặc cho đến khi có kết cấu mịn. Để thêm hương vị hoặc vị ngọt, người dùng có thể thêm muối biển, chiết xuất vani, xi-rô cây thích, chà là hoặc mật ong. Sau đó, có thể lọc sữa gai dầu bằng túi vải, túi sữa hạt hoặc khăn xô mỏng để có kết cấu sữa mịn hơn. Sữa gai dầu có thể được lưu trữ trong lọ thủy tinh trong tủ lạnh tối đa năm ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan