Sự thật về thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến sẽ bị thay đổi trạng thái và cấu trúc tự nhiên của nó. Sự thay đổi này phụ thuộc vào các quy trình chế biến bao gồm rửa, đóng hộp, đông lạnh hoặc thêm các thành phần vào thực phẩm chế biến. Ngoài ra, nướng, nấu hoặc chuẩn bị cũng được coi công đoạn chế biến tạo thành phẩm.

1. Thực phẩm chế biến sẵn là gì?

Thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm đã qua chế biến được định nghĩa đơn giản như: thành phần và cấu trúc của thực phẩm đã bị thay đổi so với trạng thái ban đầu. Điều đó có nghĩa là bơ đậu phộng, bánh mì, cà chua đóng hộp, trái cây đông lạnh, rau cắt nhỏ, sữa chua và cá ngừ đóng hộp đều được coi là thực phẩm chế biến.

Ngoài ra, gia nhiệt, thanh trùng, đóng hộp, lên men và sấy khô đều được coi là các hình thức của quá trình chế biến để tạo ra những thực phẩm làm sẵn.

Hay một số định nghĩa của chế biến sẵn thực phẩm thậm chí còn có thể bao gồm quy trình điện lạnh. Tự nấu ăn ở nhà là một hình thức chế biến. Trên thực tế, hầu hết các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hiện đại đều đã qua chế biến.

Trong hầu hết các trường hợp, chế biến thực phẩm đều phải đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm và thành phần dinh dưỡng cung cấp cho người sử dụng. Ví dụ, sữa đã được tiệt trùng trong nhiều thế kỷ để giúp giữ an toàn bằng cách giảm tải lượng vi khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh chẳng hạn như: E.coli, salmonella... và ngăn chặn các bệnh do thực phẩm gây ra. Và hơn thế nữa, thực phẩm tăng cường chất dinh dưỡng, có thể giúp tăng cường và cải thiện, dẫn đến giá trị dinh dưỡng được nâng cao sức khỏe cơ thể.

Một vài sản phẩm thực phẩm có thể kể đến như: sữa được tăng cường vitamin D, muối được tăng cường iốt, hoặc bột mì được làm giàu với vitamin và khoáng chất.

2. Những lợi ích của thực phẩm chế biến sẵn

2.1. Bảo quản

Đóng hộp hoặc đông lạnh một số loại trái cây và rau quả có thể giúp chúng tươi lâu. Sữa và pho mát tiệt trùng giúp kéo dài thời hạn sử dụng của chúng. Tương tự, đóng gói chân không có thể giữ cho thịt không bị hư. Tất cả những điều này cũng giúp cắt giảm chất thải.

Đóng hộp bảo quản
Đóng hộp một số loại trái cây và rau quả có thể giúp chúng tươi lâu

2.2. Ăn uống lành mạnh

Rửa và đóng túi các loại rau như rau diếp và rau bina giúp chế biến và ăn dễ dàng hơn. Đóng hộp trái cây trong nước hoặc nước trái cây của riêng chúng sẽ giữ được độ tươi và chất dinh dưỡng. Các thành phần bổ sung như: chất xơ, canxi và vitamin D cũng có thể được bổ sung làm cho một số loại thực phẩm tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

2.3. Thực phẩm chế biến tốt cho sức khỏe khác

Ngoài trái cây và rau quả, các loại thực phẩm chế biến khác có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm cá ngừ và cá hồi trong hộp hoặc túi ăn liền, sữa chua, pho mát và các loại hạt rang.

3. Thực phẩm chế biến nhanh là gì?

Thực phẩm chế biến nhanh hay siêu thực phẩm có thêm các thành phần không lành mạnh, mục đích để làm cho những loại thực phẩm này hấp dẫn hơn hoặc để chúng tồn tại lâu hơn. Những thành phần đó bao gồm những chất bổ sung như: muối, đường, màu nhân tạo, hương liệu và chất bảo quản.

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm chế biến cực nhanh chiếm khoảng 60% lượng calo trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

4. Thực phẩm chế biến không lành mạnh

Thực phẩm chế biến xấu nhất cho chế độ ăn uống của bạn thường là đồ ăn sẵn và ít chất dinh dưỡng. Chúng bao gồm: bánh quy, đồ uống có đường, thịt nguội và bánh pizza đông lạnh, đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên và hầu hết ngũ cốc ăn sáng. Những thực phẩm này có thể ngon nhưng chứa nhiều thành phần bổ sung không tốt cho bạn.

bánh quy
Một số loại đồ ăn sẵn và ít chất dinh dưỡng như bánh quy

5. Những thành phần cần chú ý trong thực phẩm chế biến sẵn

5.1. Natri

Natri thường được sử dụng để giữ thực phẩm tươi. Ngay cả khi bạn cẩn thận về việc nhà sản xuất thêm nó vào thực phẩm chế biến sẵn, thì nó có thể đã ở đó, nhờ vào quá trình chế biến. Người Mỹ lấy gần 70% lượng muối họ ăn từ thực phẩm chế biến và thực phẩm nhà hàng.

Cách để Kiểm soát Natri

Bạn có thể kiểm soát lượng natri trong thực phẩm chế biến sẵn bằng cách đọc nhãn thực phẩm. Tìm những loại thực phẩm không có natri hoặc đã cắt giảm natri. Bất cứ loại thực phẩm nào có hơn 600 miligam trên 100 gam khẩu phần được coi là hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến sẵn là cao, trong khi 300 miligam trở xuống được coi là thấp. Hãy nhớ rằng natri cũng có thể có nhiều tên khác nhau, như monosodium glutamate hoặc disodium phosphate.

Bạn cũng nên đặc biệt cẩn thận với những thực phẩm sau:

  • Pizza: Một lát với nhiều lớp phủ có thể cung cấp cho bạn một nửa lượng muối theo khuyến nghị hàng ngày.
  • Bánh mì và bánh mì cuộn: Ngay cả khi không có nhiều trong một miếng bánh mì hoặc một cuộn. Tuy nhiên, hàm lượng muối có thể tăng lên nếu bạn ăn bánh mì thường xuyên.
  • Bánh mì sandwich: Một chiếc bánh mì kẹp thịt hoặc bánh mì kẹp thịt ăn nhanh có thể cung cấp cho bạn tổng lượng muối hàng ngày.
  • Thịt nguội và thịt đông lạnh: Cần khoảng 6 lát mỏng để có được một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày.
  • Súp đóng hộp: Một chén có thể chứa một nửa lượng muối bạn cần trong ngày.
  • Nhân bánh Burrito và taco: Những loại thịt và pho mát này có thể được chứa nhiều muối.

5.2. Đường

Giống như muối, đường thường được thêm vào trong quá trình chế biến. Nó được sử dụng để làm cho thức ăn ngon hơn hoặc cải thiện kết cấu. Nó xuất hiện trong những thứ bạn mong đợi, như: ngũ cốc và bánh nướng. Nhưng nó cũng có thể có trong những thứ như nước sốt mì ống. Gần 90% lượng đường bổ sung trong chế độ ăn của người Mỹ đến từ thực phẩm đã qua chế biến kỹ.

Cách để kiểm soát lượng đường có trong thực phẩm:

Đối với muối, bạn có thể kiểm soát lượng đường nạp vào bằng cách đọc nhãn. Đối với chế độ ăn 2.000 calo (chế độ ăn kiêng điển hình của người lớn), bạn nên đặt mục tiêu ít hơn 48 gam đường bổ sung mỗi ngày. Kiểm tra các thành phần đường trong thực phẩm thường: siro ngô, có hàm lượng fructose cao, mật ong, mật hoa agave, đường mía, nước mía bay hơi, đường dừa, dextrose, siro mạch nha, mật đường và đường turbinado.

5.3. Chất béo chuyển hóa

Được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh nướng, đồ ăn nhẹ mặn và bơ thực vật, chất béo chuyển hóa có thể ảnh hưởng đến cholesterol của bạn và dẫn đến chứng viêm có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các bệnh khác. Các phán quyết gần đây của chính phủ khiến chất béo chuyển hóa ngày càng khó tìm trong thực phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đọc nhãn khi lựa chọn thực phẩm chế biến: nếu hàm lượng chất béo lớn hơn 5 gam trên 100 gam khẩu phần là cao. Ngay cả khi nhãn của một sản phẩm nói rằng nó có 0 gam chất béo chuyển hóa, nó có thể có tới 0,5 gam chất béo đó thì thành phần vẫn có chứa chất béo chuyển hóa.

Người chạy thận hãy hạn chế những thực phẩm từ bơ, chuối, kali
Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong bơ thực vật và có thể ảnh hưởng đến cholesterol của bạn

6. Một số mẹo hạn chế thành phần không tốt khi sử dụng thực phẩm chế biến

6.1. Nấu ăn tại nhà

Chuẩn bị thức ăn của riêng bạn cho phép bạn quyết định các thành phần và số lượng chất có trong bữa ăn của bạn. Nếu bạn không có thời gian hoặc không có kỹ năng chế biến thì bữa ăn đông lạnh cũng có thể được áp dụng.

Mặc dù, các công ty chế biến thực phẩm đã hạn chế tới mức tối thiểu những thành phần chất không có lợi cho sức khỏe. Nhưng điều quan trọng hơn đó là bạn vẫn nên đọc các nhãn thực phẩm để có thông tin chi tiết về thực phẩm mà mình sắp sử dụng

6.2. Khi đi ăn ngoài

Mặc dù khi đi ăn ở ngoài, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm như ở nhà nhưng bạn có thể làm một số điều để tránh thực phẩm chế biến quá kỹ khi ra ngoài. Ví dụ: bạn có thể hỏi người phục vụ của mình món ăn nào được làm tại nhà hàng và không sử dụng thực phẩm đã được đóng gói sẵn. Bạn cũng có thể yêu cầu nước xốt, nước sốt hoặc gia vị đóng chai được bày riêng với mới ăn chính.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan