Sau sinh con ăn rau gì nhiều sữa?

Các bà mẹ cho con bú thường lo lắng về vấn đề sau sinh ăn gì hoặc không nên ăn gì để con khỏe mạnh. Một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn nên kết hợp vào chế độ ăn khi cho con bú chính là rau xanh. Hầu hết các loại rau đều giàu vitamin và chất dinh dưỡng, nhưng một số loại rau đặc biệt nên ăn khi cho con bú do có thể tăng cường nguồn sữa. Vậy ở cữ ăn rau gì và ăn rau gì nhiều sữa?

1. Rau xà lách

Xà lách là một loại rau ít calo, chứa nhiều nước và là thực phẩm tốt trong chế độ ăn uống cân bằng cho bà mẹ đang cho con bú.

Rau xà lách chứa canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm cùng với các vitamin như thiamin, riboflavin, niacin, folate, vitamin A, B6, C, E và K. Sắt thực sự cần thiết cho bà mẹ đang cho con bú và trẻ sơ sinh. Khi sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và ảnh hưởng đến nhận thức ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra do không cung cấp đủ chất sắt. Trẻ đủ tháng thường có đủ lượng sắt dự trữ cho đến 4 - 6 tháng. Nhóm các loại rau xanh như rau chân vịt là nguồn cung cấp sắt thực vật dồi dào. Sắt thực vật được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng thường không được cơ thể hấp thụ tốt so với sắt động vật (như thịt, hải sản và gia cầm). Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện quá trình hấp thụ bằng cách ăn cùng với thực phẩm giàu Vitamin C ví dụ một ly nước cam hoặc kiwi, trong bữa chính hoặc bữa phụ.

2. Cà chua

Một loại rau lành mạnh khác cho bà mẹ đang cho con bú là cà chua. Cà chua chứa 94,5% nước và cà chua là một siêu thực phẩm giàu chất vitamin A, C và axit folic. Cà chua chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp bà mẹ cho con bú cảm thấy khỏe mạnh như axit alpha-lipoic, lycopene, choline, axit folic, beta-carotene và lutein.

Hàm lượng Lycopene có trong cà chua rất lớn
Cà chua là một trong các loại thực phẩm tốt cho người mẹ sau sinh con

3. Đậu bắp

Nếu bạn đã từng nấu đậu bắp, bạn biết rằng đậu bắp có thể tạo ra một chất nhầy nhớt (một số người gọi là chất nhờn) rất tốt để làm đặc súp, món hầm hoặc ăn đậu bắp như món phụ. Chất nhầy được tạo thành từ bã đường được gọi là polysaccharides và protein. Bạn có thể loại bỏ chất nhờn bằng cách ngâm đậu bắp trong giấm 30 phút trước khi nấu, sau đó rửa sạch và thấm khô. Đậu bắp là nguồn cung cấp vitamin A, B, C và E, thiamin, niacin và folate dồi dào. Nó cũng chứa các khoáng chất như canxi, phốt pho, kali, magie, sắt và kẽm để giúp bạn khỏe mạnh khi nuôi dưỡng thai nhi.

4. Măng tây

Măng tây là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin A, C, E, K, crom và folate, các chất này hoạt động tốt với vitamin B12. Các nghiên cứu cho thấy, folate và B12 hoạt động như một chất tăng cường trí não để giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức, điều mà bất kỳ bà mẹ nào mới sinh đều biết là điều cần thiết khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Măng tây cũng chứa tryptophan, một axit amin thiết yếu có thể kích thích prolactin, hormone tạo sữa. Theo các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, các bà mẹ thường xuyên ăn rau sẽ giúp cho trẻ sơ sinh làm quen với rau thông qua bú sữa mẹ và khi bắt đầu ăn dặm, trẻ có thể thích thú với việc ăn rau hơn.

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một nguồn cung cấp canxi, sắt, vitamin K, A và folate dồi dào. Bà mẹ cần lưu ý, không nên ăn cải bó xôi sống do có chứa axit oxalic có thể cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi và sắt. Nhưng khi được nấu chín, cải bó xôi sẽ giúp bạn hấp thụ hàm lượng vitamin A và E, protein, chất xơ, kẽm, thiamin, canxi, sắt, beta-carotene và lutein.

Cải bó xôi
Phụ nữ sau sinh có thể bổ sung cải bó xôi vào thực đơn hàng ngày của mình

6. Cải xoăn

Nếu đang thắc mắc ăn rau gì nhiều sữa thì cải xoăn chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Cải xoăn giàu vitamin A, B1, B2, B6, C và mangan, chất xơ, canxi, kali, sắt, magie, axit béo omega-3, phốt pho, protein, folate và niacin. Các bà mẹ cho con bú có thể ăn cải xoăn sống hoặc nấu chín hoặc xay thành sinh tố để tận dụng tất cả các chất dinh dưỡng của loại rau này. Canxi và Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương cho cả mẹ và con. Bạn có thể nhận được nhiều canxi bằng cách kết hợp bông cải xanh, cải xoăn và rau cải xanh vào chế độ ăn uống của mình.

Đây được coi là những loại rau tốt, chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao đối với các bà mẹ trong thời gian nuôi con bú. Vì thế, mẹ nên tham khảo và đưa ra cho mình một chế độ ăn uống khoa học để tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, mỗi người là một cá thể riêng biệt nên những loại rau, đồ ăn có thể phù hợp với người này nhưng dị ứng với người khác. Chính vì vậy, nếu cảm thấy nghi ngờ hoặc không yên tâm bạn nên tìm đến chuyên gia dinh dưỡng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nhận được những tư vấn tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com - healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan