Ăn rau má có thanh nhiệt, giải độc?

Rau má loại rau có thành phần dinh dưỡng khá phong phú. Rau má được sử dụng như một loại thảo dược quý giúp điều trị nhiều bệnh và có khả năng giải độc rất cao. Vậy ngoài tác dụng thanh nhiệt ăn rau má có tác dụng gì?. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết

1. Đặc điểm của rau má

Rau má hay còn gọi tinh huyết thảo, cuống lá có chiều dài từ 2 đến 4 cm. Rau má có thân hình quạt thường được sử dụng như một loại thảo dược.

Theo Y học cổ truyền, rau má có vị hơi đắng, tính mát có tác dụng làm mát, giải độc, lợi tiểu, ... thường được dùng để chữa ngứa, rôm sảy, mụn nhọt dùng để thanh nhiệt.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cảnh báo rằng không nên sử dụng rau má thường xuyên trong 6 tuần liền mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, những bệnh nhân có tiền sử bị tổn thương da do ung thư thì không nên ăn rau má.

2. Ăn rau má có tác dụng gì?

2.1 Rau má giúp giải nhiệt, hạ sốt, mát gan

“Ăn rau má có tác dụng gì?” Rau má thuộc nhóm thảo dược có tính hàn, tân, khổ có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan đồng thời cũng giúp giải độc cho cơ thể.

Hơn nữa, uống nước rau má hoặc sinh tố rau má còn giúp dưỡng da, thanh nhiệt cơ thể, làm mát gan...

2.2 Rau má có thể sử dụng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá

Thành phần hợp chất hoạt tính trong rau má có khả năng chống viêm nhiễm và chống oxy hoá. Thường tập trung nhiều ở lá của rau má. Nên khi sử dụng rau má có tác dụng rõ rệt trong việc cải thiện tình trạng sức khoẻ của ruột cũng như đại tràng.

Thêm vào đó, ăn rau má cũng cải thiện đáng kể tình trạng táo bón thường xảy ra ở cả người lớn và trẻ em.

2.3 Rau má giúp hỗ trợ hệ tuần hoàn

Chiết xuất thành phần hoạt tính trong rau má giúp cường hóa thành mạch và mao mạch, từ đó ngăn ngừa tình trạng xuất huyết và tối ưu hoá hệ tuần hoàn.

Bên cạnh đó, rau má còn giúp kích thích quá trình lưu thông máu, tăng oxy hóa trong các bộ phận, cơ quan của cơ thể đặc biệt cơ quan nội tạng. Từ đó, giúp cho các bộ phận cũng như cơ quan của cơ thể hoạt động tốt hơn.

Ăn rau má còn có thể giúp hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn
Ăn rau má còn có thể giúp hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn

2.4 Rau má giúp thanh lọc và giải độc cơ thể

“Ăn rau má có mát không?”. Câu trả lời là có, rau má có khả năng kích thích cơ thể thải độc tố, muối, nước và thậm chí có thể cả chất béo dư thừa trong cơ thể qua đường tiểu.

Quá trình thanh lọc và thải độc này giúp giảm bớt các áp lực đối với hoạt động của thận và giúp cơ thể được thải độc nhanh chóng, đồng thời vẫn đảm bảo có thể được khỏe mạnh và cân bằng dịch.

2.5 Rau má có thể mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân có liên quan tới các bệnh tĩnh mạch

Rau má có chứa thành phần hoạt chất đặc biệt tốt cho những người bị các bệnh liên quan đến tĩnh mạch. Hơn nữa, trong thành phần của rau má còn chứa các hợp chất giúp làm giảm sưng và lưu thông khí huyết trong cơ thể, đặc biệt tốt với những người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu cho những đối tượng có bệnh liên quan đến tĩnh mạch sử dụng ra má cho kết quả chứng minh công dụng của rau má với các tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng như: Chuột rút, đau nhức, sưng, mỏi, phù chân. Kết quả này có sự khác biệt rõ rệt ở nhóm sử dụng rau má và nhóm sử dụng giả dược.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng ghi nhận thêm rằng sử dụng rau với với hàm lượng khoảng 180mg một ngày có hiệu quả trong quá trình làm giảm các triệu chứng của bệnh liên quan đến tăng huyết áp.

2.7 Rau má giúp nhanh lành vết thương

Trong thành phần của rau má có chứa hợp chất triterpenoids có tác dụng giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Vì vậy, nếu có vết thương sử dụng rau má giã nhuyễn đắp lên da có thể giúp giảm nhẹ sưng tấy. Đồng thời, làm giảm nhiệt ở vết thương. Rau má được coi như phương thuốc cực kỳ tố được lưu truyền trong dân gian.

Trong một nghiên cứu tiến hành trên chuột thử nghiệm khả năng phục hồi vết thương cho kết quả rằng thành phần chiết xuất từ lá rau má có khả năng giúp vết thương phục hồi nhanh hơn so với vết thương không được điều trị.

2.8 Rau má có khả năng giảm triệu chứng lo âu

Hợp chết triterpenoids trong rau má có tác dụng giúp bạn giảm lo âu và tăng cường chức năng thần kinh. Theo nghiên cứu thực hiện đối với bệnh nhân tâm thần cho thấy với những bệnh nhân sử dụng nước rau má có thể giảm khả năng giật mình bởi tiếng ồn hơn từ 30 đến 60 phút.

2.9 Rau má có khả năng giúp cải thiện nhận thức

Các nghiên cứu về tác dụng cải thiện nhận thức của rau má cho kết quả rằng rau má có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Bởi vì, do chiết xuất của rau má có tác dụng tốt đến hệ tuần hoàn trong cơ thể, thêm vào đó, nó còn có tác dụng đẩy mạnh oxy hóa trong não, đồng thời cải thiện các hoạt động nhận thức. Hơn nữa, chất chống oxy hoá trong rau má cũng góp phần kích thích các đường dẫn thần kinh giúp loại bỏ được các mảng bám và gốc tự do trong não.

Đã có nghiên cứu chứng minh được tác dụng của rau má giúp làm giảm sự ảnh hưởng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí của con người.

Ăn rau má có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức cho người dùng
Ăn rau má có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức cho người dùng

3. Những lưu ý khi sử dụng rau má

Rau má khá phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người dùng lạm dụng quá nhiều. Để sử dụng rau má có hiệu quả tốt đối với sức khỏe, bạn chỉ nên uống một cốc rau má tương đương với khoảng 40 gam rau má mỗi ngày và không được uống qua một tháng. Nếu bạn muốn dùng tiếp thì bạn nên ngưng sử dụng nửa tháng rồi lại tiếp tục sử dụng.

Những phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi sử dụng rau má bao gồm: Đỏ da, ngứa hoặc phát ban trên da.

Ngoài ra, người sử dụng còn gặp các triệu chứng khác như: Đau bụng, buồn nôn hoặc đi phân có màu lạ. Mặc dù, phản ứng phụ khi sử dụng rau má rất hiếm khi gặp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng rau má với tác dụng chữa bệnh thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và sử dụng phù hợp.

Những người không nên sử dụng rau má bao gồm: Phụ nữ mang thai, hay phụ nữ đang có dự định mang thai, những bệnh nhân đang mắc bệnh đái tháo đường, và những người đang sử dụng thuốc chống trầm cảm...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan