Rau củ quả của bạn có thể tươi trong bao lâu?

Cách bảo quản rau củ quả tốt nhất sẽ tùy thuộc vào loại và độ chín khi mua về. Một vài loại trái cây và rau củ tươi sống nên cho ngay vào tủ lạnh, số khác nên để trong nhiệt độ phòng. Nếu biết cách riêng để bảo quản mỗi loại, chúng sẽ để được lâu hơn và ngon hơn.

1. Táo

Nếu dự định ăn táo mỗi ngày, bạn có thể giữ chúng trong nhiệt độ phòng tối đa 1 tuần. Tuy nhiên, táo sẽ có hạn sử dụng lâu hơn rất nhiều (từ 4 - 6 tuần) nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Táo tỏa ra khí ethylene, khiến các loại rau củ tươi sống khác chín nhanh hơn. Vì vậy, tốt nhất nên để táo tránh xa các loại trái cây và rau khác trừ khi bạn muốn chúng chín nhanh.

2. Các loại quả mọng

Quả việt quất, dâu tây, mâm xôi và các loại quả mọng khác rất dễ bị dập và không giữ được tươi lâu cho dù bạn làm gì. Đừng rửa tất cả ngay sau khi mua về, mà chỉ rửa một vài quả rồi ăn ngay. Giữ những loại trái cây này khô ráo trong hộp và để tủ lạnh. Quả mâm xôi và dâu tây tươi chỉ giữ được 2 - 3 ngày dù để trong tủ lạnh. Quả việt quất có thể giữ được 1 - 2 tuần. Nếu bạn muốn giữ quả tươi lâu hơn, bạn có thể đông lạnh chúng lên đến 1 năm.

3. Chuối

Nếu chuối còn xanh hoặc chưa đủ chín, hãy để chuối trên bàn ăn hoặc treo lên giá, đừng cất vào trong tủ lạnh. Khi chuối chín, bạn có thể giữ chúng 3 ngày trong tủ lạnh, nhưng phần vỏ sẽ chuyển sang màu đen.

4. Cam quýt

Trái cây họ cam quýt - bao gồm chanh, cam và bưởi, có thể giữ được một thời gian trong nhiệt độ phòng. Nhưng chúng sẽ tươi lâu hơn - lên đến 3 tuần - trong tủ lạnh. Nên để những loại trái cây này trong ngăn kéo rộng rãi bên dưới tủ lạnh hoặc trong túi lưới.

5. Cà chua

Cà chua sẽ giữ được bên ngoài cho đến khi chín mềm. Sau khi chín, chúng sẽ tươi thêm 1 tuần nữa trong nhiệt độ phòng hoặc trong tủ đựng thức ăn tránh nắng hoặc nhiệt. Bạn không nên cho cà chua vào tủ lạnh vì sẽ làm thay đổi mùi vị, giảm chất dinh dưỡng và nhanh hỏng hơn. Nhưng có một ngoại lệ là hãy đặt cà chua vào tủ lạnh nếu bạn đã cắt chúng.

Hàm lượng Lycopene có trong cà chua rất lớn
Bạn không nên cho cà chua vào tủ lạnh vì sẽ làm thay đổi mùi vị, giảm chất dinh dưỡng và nhanh hỏng hơn.

6. Bông cải xanh và súp lơ trắng

Bông cải xanh và súp lơ trắng sẽ để được trong tủ lạnh từ 3 - 5 ngày. Tốt nhất nên đặt chúng trong ngăn kéo tránh xa các món khác.

7. Xà lách và các loại rau xanh

Bạn nên giữ rau diếp và các loại rau lá xanh khác - như cải xoăn, rau bina hoặc cải thìa, trong tủ lạnh. Rau diếp nên giữ trong 1 - 2 tuần. Rau bina, hay còn gọi là bó xôi / chân vịt, sẽ không tươi ngon quá 1 tuần. Các loại rau xanh khác sẽ tươi trong 4 ngày nếu để tủ lạnh. Nếu chọn rau xanh được đóng gói hoặc đóng túi sẵn, chúng sẽ giữ được ít thời gian hơn - chỉ khoảng 3 - 5 ngày. Đừng để rau xanh đóng túi quá 2 ngày sau khi mở.

8. Bơ

chín ăn vào sẽ thấy mềm nhưng không bị nhũn. Để bơ cứng trên bàn ở nhiệt độ phòng cho đến khi chín. Khi bơ đã chín, bạn có thể giữ chúng tươi lâu hơn một chút bằng cách cho vào tủ lạnh. Một quả bơ chín sẽ giữ được từ 3 - 4 ngày khi bảo quản trong tủ lạnh.

5 dấu hiệu cho thấy quả bơ đã hỏng
Một quả bơ chín sẽ giữ được từ 3 - 4 ngày khi bảo quản trong tủ lạnh.

9. Các loại củ

Đặt các loại rau củ tươi sống - như cà rốt, củ cải vàng, củ cải đỏ và củ dền, vào tủ lạnh. Cà rốt và củ cải đỏ (hình tròn) sẽ tươi lâu trong tủ lạnh đến 3 tuần. Củ cải vàng và củ dền sẽ để được khoảng 2 tuần. Nếu bảo quản cà rốt trong ngăn đá, bạn nên trụng nước sôi trong 2 phút, rồi cho vào túi nilon kín trước. Làm như vậy có thể trữ cà rốt lên đến 8 - 12 tháng.

Thay vì để trong tủ lạnh, tốt nhất bạn nên để khoai tây và khoai lang trong tủ đựng thức ăn hoặc nơi tối và thoáng mát. Khoai tây để trong tủ lạnh có thể bị sẫm màu khi nấu và có vị ngọt. Ngay cả ở nhiệt độ phòng, chúng vẫn có thể tươi ngon 10 ngày. Lưu ý, không đặt khoai tây sát nền đất nhằm tránh nảy mầm và gây ngộ độc.

10. Tỏi và hành củ

Giữ tỏi và hành củ ở nơi tối và mát trong tủ đựng thức ăn bình thường. Ở nhiệt độ lạnh, tỏi dễ bị thối bên trong và hành củ sẽ dễ bị mốc, mềm nhũn. Ở nhiệt độ thường, tỏi có thể sử dụng trong 2 tháng, còn hành được bảo quản trong 1 tháng.

Nếu đã tách các tép tỏi, tốt nhất nên cho vào tủ lạnh. Giữ tỏi và hành tây tách biệt để mùi nồng của chúng không ảnh hưởng đến hương vị của các loại trái cây và rau củ tươi sống khác.

11. Các loại bí

Bí đao và bí xanh sẽ tươi đến 5 ngày trong tủ lạnh. Bí ngô hoặc bí đỏ có thể giữ được lâu hơn rất nhiều. Chúng sẽ tồn tại đến 3 tháng trong một nơi tối, mát mẻ như tủ đựng thức ăn, hầm rượu hoặc tủ lạnh. Nhưng sau khi đã bổ hoặc cắt nhỏ, bạn cần giữ lạnh bí trong hộp kín và bảo quản được trong 1 tuần.

12. Những lưu ý khác

Trái cây và rau tươi trong bao lâu còn phụ thuộc vào cách bạn chọn mua cẩn thận ngay từ đầu. Sau đây là một số mẹo tham khảo:

  • Không mua trái cây hoặc rau củ đã bị dập hoặc hư hỏng.
  • Nếu mua trái cây đã cắt sẵn, hãy chọn loại được bảo quản trong chậu đá hoặc trong tủ lạnh.
  • Khi đóng gói trái cây và rau củ tươi sống mang về, hãy để cách xa thịt hoặc hải sản sống.

Khi bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh, bạn cũng cần lưu ý:

  • Không phải loại trái cây hay rau củ tươi sống nào cũng nên đặt trong tủ lạnh. Một số loại nên bảo quản ở nhiệt độ thường để có thể chín đồng đều và có hương vị thơm ngon hơn.
  • Không nên rửa rau trước khi cho vào tủ lạnh vì nước đọng trên rau sẽ khiến chúng nhanh mềm và hư hơn.
  • Không để chung tất cả rau củ tươi sống trong cùng một túi hay một ngăn. Để mỗi loại riêng túi khác nhau sẽ bảo quản rau củ quả được lâu hơn, càng ít không khí lọt vào càng tốt.
  • Cắt bớt gốc rễ của một số thực phẩm - như củ cải, cà rốt, su hào,... trước khi cho vào tủ lạnh. Nhưng không nên bỏ hay thái nhỏ những loại củ trước khi cho vào tủ lạnh để tránh héo nhanh.

Khi muốn ăn trái cây và rau củ tươi sống, hãy rửa tay trước. Rửa sạch món ăn dưới vòi nước đang chảy nhưng không cần sử dụng bất kỳ loại xà phòng nào. Nếu thực phẩm có phần bị thâm tím hoặc hư hỏng, hãy cắt bỏ phần đó trước. Không ăn bất kỳ sản phẩm nào có màu nâu, nhão, mốc hoặc có vẻ thối.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan