Ăn quả mơ có tác dụng gì?

Không chỉ là một loại trái cây thơm ngon, quả mơ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, nổi bật là hàm lượng vitamin cao và dồi dào chất chống oxy hóa.

1. Quả mơ có tốt không?

Quả mơ là quả hạch, hình cầu, màu vàng, mùi thơm và vị chua ngọt dịu nhẹ. Trong Đông y gọi quả mơ là mai tử, vị chua tính bình. Quả mơ xanh gọi là thanh mai. Thanh mai sấy khô, có màu sẫm được gọi là ô mai.

Ăn quả mơ có tốt không? Ngoài là một loại trái cây thơm ngon, quả mơ còn có nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g mơ chứa 8,5% carbohydrate, 5% chất xơ, 2,5% protein, 1% chất béo, 64% vitamin A, 16% vitamin C, 3% vitamin K, 5% sắt, 0% cholesterol. Ngoài ra quả mơ còn chứa các hợp chất thực vật tác dụng chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, lycopene, vitamin E; các flavonoid như quercetin, catechin, axit chlorogen... Trong dung dịch mơ, còn phát hiện có vitamin B15 (axit pangamic) với tỷ lệ khá cao. Đây là một hoạt chất có tác dụng rất tốt trong quá trình chuyển hóa tế bào, chống sự lão hóa các tế bào.

2. Ăn mơ có tác dụng gì?

Ăn mơ có tác dụng gì? Với thành phần dinh dưỡng dồi dào như trên, dưới đây là một số công dụng nổi bật của quả mơ đã được chứng minh:

2.1. Tăng sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa

Quả mơ ít năng lượng, giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất, đặc biệt giàu chất chống oxy hóa giúp tăng sức đề kháng, ức chế các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa lão hóa, bệnh tật.

Các flavonoid trong quả mơ như catechin, quercetin, axit chlorogenic giúp thư giãn thần kinh, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Ăn mơ thường xuyên sẽ giúp giảm stress, giảm gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Quả mơ giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất và giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Quả mơ giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất và giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

2.2. Ngăn ngừa táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột

Ăn quả mơ có tốt không? Quả mơ giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ, nứt hậu môn và các rối loạn tiêu hóa khác như đau bụng, tiêu chảy,... Các chất xơ trong quả mơ gồm chất xơ hòa tan (polysacarit, pectin) và chất xơ không hòa tan (lignin, cellulose và hemicellulose). Các chất xơ này khi vào ruột sẽ hút nước, làm tăng khối lượng phân, đồng thời kích thích nhu động ruột tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Chất xơ còn tạo môi trường thuận lợi giúp các vi khuẩn có lợi trong ruột phát triển, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

2.3. Quả mơ giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Vitamin A và vitamin E trong quả mơ là các thành phần cần thiết giúp bảo vệ thị lực. Vitamin A giúp thúc đẩy tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu đồng thời bảo vệ và duy trì giác mạc (lớp ngoài cùng của mắt), kết mạc (màng mỏng bao phủ bề mặt mắt và bên trong mí mắt của bạn). Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ mắt khỏi sự tấn công của gốc tự do.

Bên cạnh đó, zeaxanthin và lutein trong quả mơ còn có vai trò quan trọng trong bảo vệ mắt. Đây là hai thành phần chính cấu tạo điều vàng của mắt. Bổ sung đầy đủ zeaxanthin và lutein giúp mắt nhìn rõ mọi vật, không phải điều tiết nhiều, tránh nhức mỏi và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

2.4. Quả mơ tốt cho sức khỏe thai kỳ

Các thành phần dinh dưỡng trong quả mơ rất tốt cho sức khỏe thai kỳ. Sắt có trong quả mơ giúp ngăn ngừa thiếu máu cho mẹ và thai nhi. Quả mơ còn chứa Axit folic giúp ngăn ngừa một số dị tật ở não và cột sống ở thai nhi. Hàm lượng vitamin và chất khoáng dồi dào trong quả mơ giúp thai nhi phát triển.

2.5. Quả mơ giúp làm đẹp da

Hàm lượng các chất chống oxy hóa cao trong quả mơ giúp nuôi dưỡng, ngăn chặn quá trình lão hóa da. Vitamin E và C trong quả mơ còn giúp kích thích sản sinh collagen, giúp làn da mịn màng, săn chắc.

15 tuổi có nên sử dụng Collagen để làm đẹp da không?
Vitamin E và C trong quả mơ giúp làn da của bạn mịn màng và săn chắc

2.6. Quả mơ tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường

Quả mơ ít năng lượng và carbohydrate nên thích hợp với bệnh nhân đái tháo đường. Lượng chất xơ cao trong quả mơ còn giúp điều chỉnh đường huyết. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong quả mơ giúp chống oxy hóa, bảo vệ tuyến tụy.

2.7. Quả mơ tốt cho sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn giàu kali mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch, giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu được thực hiện trên 128.644 người cho thấy những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 24% so với những người ăn ít nhất. Quả mơ có hàm lượng kali cao, thường xuyên bổ sung quả mơ vào chế độ ăn sẽ giúp điều hòa huyết áp và phòng ngừa các bệnh tim mạch khác. Kali trong quả mơ cũng giúp duy trì chức năng của thần kinh.

Vì vỏ quả mơ chứa nhiều chất dinh dưỡng, nên khi ăn mơ, bạn cần ngâm kỹ và ăn cả vỏ, loại bỏ phần hạt bên trong. Bạn có thể ăn mơ trực tiếp như các loại trái cây khác hoặc thêm vào sữa chua, sữa tươi để tạo thành các loại sinh tố thơm ngon. Ngoài ra, để bảo quản mơ lâu dài, bạn có thể chế biến mơ thành ô mai, vừa là món ăn vặt bổ dưỡng, vừa giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ho, viêm họng, cảm lạnh,... Bạn cũng có thể chế biến thành món mơ ngâm đường để giải khát trong mùa hè.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan