Quả đậu tương có tác dụng gì?

Đậu tương là một loại thực phẩm rất phổ biến, đậu tương tươi hay khô đều là nguyên liệu quen thuộc của rất nhiều món ăn ngon. Nhưng quả đậu tương có nhiều tác dụng như thế nào cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

1. Đặc điểm nhận dạng cây đậu tương?

Cây đậu tương hay còn có tên khác là đậu nành, đại đậu thuộc cây thân leo họ đậu. Loại cây này mang lại hiệu quả kinh tế cao lại dễ trồng, chủ yếu sử dụng làm thực phẩm cho người và động vật. Đây là cây trồng ở xứ nóng, có nguồn gốc từ Đông Á. Đậu tương chủ yếu ra hoa vào tầm tháng 6,7 đậu quả vào tháng 7 đến tháng 9.

  • Thân cây: đậu tương là cây thân thảo, có màu xanh hoặc tím cao từ 50cm đến 150cm
  • Rễ: đặc điểm của rễ đậu tương có các nốt sần giúp cố định chất đạm, là loại rễ cọc
  • Lá: với từng giai đoạn phát triển khác nhau mà lá cây đậu tương sẽ thay đổi. Sẽ bắt đầu từ lá mầm, lá đơn rồi thành lá kép
  • Hoa: mọc thành từng chùm tầm từ 7 đến 8 bông một chùm. Hoa đậu tương thuộc loại hoa cánh bướm với hai màu tím và trắng
  • Quả: Mỗi một chùm hoa sẽ chứa từ 2 đến 20 quả, trung bình lên đến 400 quả trên một cây. Quả đậu tương có khá nhiều màu tùy thay đổi như màu nâu, đen, xanh hay vàng. Quả đậu tương có lông tơ mỏng, mọc thành từng cụm từ 2 đến 5 quả
  • Hạt: hạt đậu tương chính phần để chúng ta chế biến thành thức ăn. Hạt có nhiều hình dạng như hình tròn, bầu dục cùng với màu vàng, xanh hay xanh đen. Mỗi quả đậu sẽ chứa từ 2 đến 4 hạt
Quả đậu tương có lông tơ mỏng mọc thành từng cụm
Quả đậu tương có lông tơ mỏng mọc thành từng cụm

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả đậu tương?

Đậu tương là một loại thực phẩm giá rẻ nhưng không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

  • Protein: lượng protein trong đậu tương là rất lớn, trong 100gr đậu tương chứa đến 16,6gr protein. Tuy hàm lượng protein không cao bằng protein từ động vật nhưng những người ăn chay trường có thể sử dụng đậu tương để thay cho đạm động vật mà không lo hấp thụ cholesterol xấu
  • Chất xơ: Trong 100gr đậu tương có thể chứa 6gr chất xơ bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Với những người có hệ tiêu hóa không tốt thì chất xơ không hòa tan có thể gây đầy hơi khó chịu, kích thích đường ruột. Nhưng bình thường chất xơ hòa tan sẽ có lợi nhiều hơn, kết hợp với vi khuẩn trong ruột cải thiện sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa ung thư đại tràng
  • Trong đậu tương còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin K1 giúp quá trình đông máu. Đồng với sắt giúp ích cho hệ tim mạch. Photpho, vitamin B1, Axit phytic, Saponin,... đều là các chất vô cùng cần thiết cho sức khỏe con người.
Quả đậu tương có tác dụng tăng cường trí nhớ
Quả đậu tương có tác dụng tăng cường trí nhớ

3. Quả đậu tương có tác dụng gì

  • Tăng cường trí nhớ: đậu tương có tác dụng cải thiện quá trình hoạt động của não bộ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Ngoài ra đậu tương còn chứa rất nhiều lecithin - là thành phần chính trong việc điều khiển hoạt động của não bộ, giúp ích cho cho hệ thần kinh.
  • Trẻ hóa làn da: Đậu tương có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp kéo dài tuổi thọ làn da, làm chậm quá trình lão hóa. Cùng với lượng estrogen thực vật có tác dụng bổ sung estrogen cho cơ thể giúp làn da trở nên hồng hào và căng mịn hơn.
  • Phòng tránh các bệnh tim mạch: Khác với việc bổ sung protein từ động vật khiến cơ thể con người nạp thêm một lượng cholesterol xấu tăng nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch. Đậu tương cũng có thể cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể mà không để lại biến chứng gì.
  • Bổ sung năng lượng: Sắt là chất rất quan trọng cho việc bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nếu không hấp thụ đủ lượng sắt cần thiết rất dễ xảy ra tình trạng thiếu máu, kiệt sức,... Có thể bổ sung sắt qua thực phẩm và đậu tương chính là nguồn chứa nhiều sắt.
  • Chống viêm: Choline trong đậu tương có khả năng duy trì cấu trúc của màng tế bào, hỗ trợ hấp thu chất béo, giúp giảm viêm mãn tính.
  • Điều hòa huyết áp: bệnh cao huyết áp chủ yếu là do cơ thể thiếu kali, thừa muối natri trong thời gian dài. Trong 100gr đậu tương chứa chứa đến 1503 mg kali, không chỉ vậy đậu tương còn rất giàu arginine giúp kiểm soát mức huyết áp.
  • Giảm triệu chứng mãn kinh: Estrogen thực vật trong đậu tương không chỉ tốt cho da mà còn có khả năng liên kết với estrogen trong cơ thể, giúp giảm phần nào các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như mệt mỏi, đau khớp, bốc hỏa,...
  • Tốt cho xương khớp: khi đến thời kỳ mãn kinh, hàm lượng estrogen sụt giảm khiến canxi thoát ra ngoài xương dẫn đến tình trạng giòn xương loãng xương. Sử dụng đậu tương mỗi ngày có thể làm giảm tình trạng đó, giúp cho xương thêm chắc khỏe

Đậu tương mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người nhờ lượng dinh dưỡng phong phú. Nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, mỗi người chỉ nên sử dụng một lượng đậu tương vừa đủ nếu quá sẽ có thể dẫn đến phản tác dụng.

Ăn quá nhiều đậu tương có thể gây ra tình trạng ức chế tuyến giáp, trực tiếp dẫn đến bệnh suy giáp do cơ thể sản xuất ít hormone tuyến giáp hơn. Chất xơ không hòa tan trong đậu tương còn gây đầy hơi, tiêu chảy, mắc chứng rối loạn tiêu hóa. Đậu tương cũng là loại thực phẩm rất nhiều người bị dị ứng, chính vì vậy nên dùng thử lượng ít để thử phản ứng của cơ thể.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan