Nước hầm xương có tốt không?

Nước hầm xương được sử dụng rất phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày, vì chúng được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy liệu nước hầm xương có tốt không và nên lưu ý gì khi dùng nước hầm xương?

1. Các chất dinh dưỡng có trong nước hầm xương

Rất dễ để những người làm nội trợ có một nồi nước hầm xương ngon và ngọt. Để có được nước dùng bổ dưỡng nhất, bạn nên sử dụng nhiều loại xương khác nhau như tủy xương, xương đuôi và xương chân. Bạn nên cho thêm giấm, vì nó giúp lấy được cả các chất dinh dưỡng có giá trị từ xương vào trong nước dùng. Một số loại khoáng chất, amino axit có trong nước hầm xương bao gồm:

  • Magie
  • Can xi
  • Phospho
  • Glutamine
  • Glycine
  • Arginine
  • Glucosamine
  • Proline

2. Tác dụng của nước hầm xương đối với sức khỏe

Nước hầm xương được xem là một món dễ làm, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Một trong những chất dinh dưỡng mà nước hầm xương mang lại có thể kể đến như:

Nước hầm xương cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Nhìn chung nước hầm xương là một món rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng phụ thuộc vào các thành phần được sử dụng khi chế biến, vì mỗi loại xương mang lại hàm lượng dinh dưỡng khác nhau.

Xương động vật rất giàu canxi, magie, kali, phốt pho và các khoáng chất vi lượng khác. Chúng là những khoáng chất cần thiết để xây dựng và củng cố hệ xương của cơ thể.

Xương cá chứa iốt, là thứ rất cần thiết để cơ thể thực hiện các chức năng tuyến giáp và hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất được khỏe mạnh hơn.

Các loại xương sụn có chứa các mô liên kết cung cấp glucosamine và chondroitin có vai trò hỗ trợ các khớp xương hoạt động tốt hơn.

Tủy cung cấp vitamin A, vitamin K2, các khoáng chất như kẽm, sắt, bo, mangan và selen, cũng như axit béo omega-3 và omega-6.

Tất cả các bộ phận trong xương động vật cũng chứa collagen protein. Đây là chất sẽ biến thành gelatin khi được nấu chín và tạo ra một số axit amin quan trọng cho cơ thể.

2.1 Nước hầm xương có lợi cho hệ tiêu hóa

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sức khỏe tổng thể phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của đường ruột. Nước hầm xương không chỉ dễ tiêu hóa mà còn có thể hỗ trợ tiêu hóa các loại thực phẩm khác.

Chất gelatin có trong nước hầm xương có tác dụng hút và giữ chất lỏng một cách tự nhiên. Đây là lý do tại sao nước hầm xương được chuẩn bị đúng cách sẽ đông lại khi chúng ta để trong tủ lạnh. Gelatin cũng có thể liên kết với nước trong đường tiêu hóa giúp thức ăn di chuyển qua ruột một cách dễ dàng hơn. Trong gelatin có một loại axit amin có tên là glutamine giúp duy trì chức năng của thành ruột, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa và chữa lành tình trạng rò rỉ ruột.

Vì tất cả những lý do trên nên uống nước hầm xương có thể có lợi cho những người bị rò rỉ đường ruột, những người có hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bị bệnh viêm ruột (IBD) như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn.

2.2 Nước hầm xương có thể giúp cơ thể chống viêm

Các axit amin có trong nước hầm xương bao gồm glyxin và arginine có tác dụng chống viêm cao. Đặc biệt là Arginine rất có lợi cho việc chống lại các vấn đề viêm mãn tính.

Tình trạng viêm mãn tính có thể dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer, viêm khớp và nhiều loại ung thư khác. Do đó, bổ sung nhiều thực phẩm chống viêm rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Chất dinh dưỡng của nước hầm xương có tác dụng cải thiện sức khỏe xương khớp. Collagen và protein là những thành phần chính được tìm thấy nhiều trong xương, gân và dây chằng. Trong quá trình nấu, collagen từ xương và mô liên kết bị phân hủy thành một loại protein khác gọi là gelatin. Gelatin chứa các axit amin quan trọng hỗ trợ sức khỏe khớp.

Nước hầm xương chứa proline và glycine. Đây là thành phần cơ thể sử dụng để xây dựng mô liên kết của chính nó. Nước hầm xương cũng chứa nhiều glucosamine và chondroitin, là những hợp chất tự nhiên có trong sụn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glucosamine và chondroitin có thể giúp giảm đau khớp và giảm các triệu chứng của viêm xương khớp.

2.3 Nước hầm xương giúp giảm cân

Nước hầm xương thường rất ít calo nhưng vẫn có thể giúp bạn thỏa mãn cơn đói. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn súp thường xuyên có thể làm tăng cảm giác no và có thể liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và mỡ bụng.

Hơn nữa, nước hầm xương chứa nhiều protein, có thể giúp cải thiện khả năng kiểm soát sự thèm ăn, tăng cường giảm cân và duy trì khối lượng cơ nạc.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên 53 nam giới cũng cho thấy rằng khi kết hợp với rèn luyện sức đề kháng, collagen sẽ giúp tăng khối lượng cơ và giảm mỡ trong cơ thể.

2.4 Nước hầm xương có thể cải thiện giấc ngủ và chức năng não

Axit amin glycine được tìm thấy trong nước hầm xương có thể giúp bạn thư giãn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glycine giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống 3 gam glyxin trước khi đi ngủ giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở những người khó ngủ.

Uống glycine trước khi đi ngủ đã giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn, duy trì giấc ngủ sâu hơn, thức dậy ít lần hơn trong suốt đêm. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng glycine giúp giảm buồn ngủ ban ngày và cải thiện chức năng tinh thần và trí nhớ. Do đó, uống nước hầm xương cũng có thể mang lại những lợi ích tương tự.

2.5 Nước hầm xương có tác dụng làm đẹp da

Các thành phần axit amin quan trọng như Proline được tìm thấy trong nước hầm xương. Đây là axit amin giúp chúng ta cải thiện làn da để chúng căng mướt và chống lão hóa da. Ngoài ra, hàm lượng collagen đáng kể có trong nước hầm xương sẽ giúp cơ thể loại bỏ các sắc tố có hại trên da và duy trì một làn da chắc khỏe.

2.6 Nước hầm xương hỗ trợ điều trị cảm cúm

Các khoáng chất và chất dinh dưỡng có trong nước hầm xương có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt để thực hiện chức năng chống lại các tác nhân gây ra cảm cúm. Tuy nhiên, bạn cần phải có liệu trình điều trị phù hợp khi bị cảm cúm vì nước hầm xương không có tác dụng thay thế các thuốc chữa bệnh cảm cúm.

Tóm lại, nước hầm xương là một loại nước dùng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Vì vậy thêm nước hầm xương vào chế độ ăn uống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan