Những nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm siêu chế biến

Những loại thực phẩm siêu chế biến bao gồm đồ ăn nhẹ, đồ uống và bữa ăn làm sẵn có chứa chất phụ gia, màu nhân tạo, chất bảo quản, nhiều đường, muối và chất béo nhưng rất ít dinh dưỡng. Hơn nữa, những loại thực phẩm này chiếm tới 60% trong chế độ ăn kiêng của nhiều người. Gần đây, nhóm thực phẩm siêu chế biến đã trở thành tâm điểm gây ra các bệnh bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì, một số bệnh ung thư và giảm tuổi thọ.

1. Thực phẩm siêu chế biến là gì?

Trừ khi bạn làm tất cả thức ăn ở nhà từ khâu chuẩn bị, thì đôi khi thực tế bạn vẫn không thể tránh khỏi thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, những loại thực phẩm chế biến sẵn này sẽ có mức độ xử lý khác nhau.

Thực phẩm chế biến tối thiểu tức là làm sạch thực phẩm, bảo quản thực phẩm hoặc loại bỏ các phần không ăn được như: vỏ ngoài của hạt cà phê khi xay. Bên cạnh quá trình nghiền, các quá trình này bao gồm làm lạnh, đông lạnh, lên men, thanh trùng và đóng gói chân không cũng áp dụng cho thực phẩm chế biến tối thiểu. Chìa khóa để giữ cho nó ở mức tối thiểu là hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm này so với phiên bản tự nhiên vẫn tương đối giống nhau. Bột ngũ cốc nguyên hạt và mì ống cũng là thực phẩm chế biến tối thiểu, cũng như một số nguyên liệu nấu ăn. Hoặc các loại dầu ép từ quả hạch, ô liu hoặc hạt.

Chế biến làm thay đổi trạng thái tự nhiên của thực phẩm. Thực phẩm đã qua chế biến về cơ bản được làm bằng cách thêm muối, dầu, đường hoặc các chất khác. Ví dụ như cá đóng hộp hoặc rau đóng hộp, trái cây dạng siro và bánh mì mới làm. Hầu hết thực phẩm chế biến sẵn có 2 hoặc 3 thành phần.

Một khi thực phẩm được thêm đường, muối hoặc chất béo vào hỗn hợp, quá trình chế biến không còn là “tối thiểu”. Trái cây và rau đóng hộp có thêm muối hoặc đường cũng tương tự. Bánh mì mới nướng, một số loại pho mát và cá đóng hộp cũng vậy. Tuy nhiên, chúng không được xử lý quá cao. Danh sách thành phần của chúng được giới hạn ở hai đến ba thành phần, nhưng chúng thường được sử dụng ngay (hoặc ít nhất là ăn được) ngay khi lấy ra khỏi gói.

Quá trình hình thành thực phẩm siêu chế biến bao gồm nhiều bước, chẳng hạn như: Thêm muối và đóng hộp. Quá trình này cũng mang lại các thành phần mà bạn sẽ không tìm thấy trong sản phẩm thực phẩm tự nhiên. Chúng bao gồm màu sắc và hương vị nhân tạo, chất bảo quản và các thành phần, chẳng hạn như chất nhũ hóa, nhằm làm cho hình thức hoặc kết cấu của thực phẩm hấp dẫn hơn. Nước ngọt, thịt ăn trưa, ngũ cốc có đường và khoai tây chiên được chế biến cực nhanh, cùng với nhiều đồ ăn nhẹ và bánh nướng đóng gói khác, một số bữa ăn đông lạnh và một số bánh quy giòn.

Thực phẩm chế biến
Thực phẩm chế biến tối thiểu tức là làm sạch thực phẩm

2. Ma trận thức ăn

Ma trận thức ăn không chỉ là thành phần của thực phẩm - ví dụ, vitamin C và chất xơ - mà còn làm cho nó bổ dưỡng. Nó cũng là cấu trúc của thực phẩm. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi thực phẩm đã qua chế biến có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng nhất định, nó vẫn sẽ không bổ dưỡng như thực phẩm nguyên hạt. Đó là lý do tại sao một loại thực phẩm giàu chất xơ sẽ tốt cho bạn hơn là một viên thuốc có chất xơ.

3. Tác hại của thực phẩm siêu chế biến

Nghiên cứu mối liên quan giữa thực phẩm siêu chế biến với một số vấn đề sức khỏe. Những người ăn nhiều thức ăn này có nhiều khả năng bị béo phì và mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh mạch máu bao gồm cả đột quỵ.

Một nghiên cứu gần đây thậm chí còn gắn thực phẩm làm sẵn với nguy cơ ung thư. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi thói quen ăn uống và hồ sơ sức khỏe của 104.980 người trưởng thành trong 5 năm. Những người ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ có nhiều khả năng mắc một số dạng ung thư nhất trong thời gian nghiên cứu. Sau đó, các nhà nghiên cứu xem xét nguy cơ ung thư dựa trên số lượng khẩu phần ăn trung bình mỗi ngày trong 5 năm. Đối với mỗi mức tăng 10% lượng thực phẩm chế biến quá kỹ, thì nguy cơ ung thư tổng thể tăng 12%. Đó là sự khác biệt giữa người ăn toàn bộ Twinkie mỗi tuần trong 5 năm và người ăn toàn bộ Twinkie cộng với một miếng khác mỗi tuần trong cùng một khoảng thời gian. Có thể do nguy cơ mắc các bệnh này mà các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ tương đương với cuộc sống ngắn hơn.

Các chuyên gia vẫn chưa có những nhận định chắc chắn về tác hại của thực phẩm siêu chế biến là do những thực phẩm này chứa hay thiếu những gì. Một số hóa chất, chất bảo quản, chất tạo ngọt - thậm chí cả những chất không chứa calo - có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Thực phẩm siêu chế biến, mặc dù không phải tất cả chúng, có xu hướng ít chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Nếu những món ăn nhẹ này thay thế thực phẩm toàn phần trong chế độ ăn uống của bạn, bạn sẽ bỏ lỡ những chất dinh dưỡng đó và có thể thấy những hậu quả sức khỏe đi kèm với đó. Về phần protein và chất xơ, giúp bạn cảm thấy no, có nghĩa là thực phẩm chứa những chất dinh dưỡng này có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào trong cả ngày.

Thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh sẽ làm gia tăng nguy cơ béo phì nhanh chóng
Những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có nhiều khả năng bị béo phì và mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng thực phẩm siêu chế biến, bất kể hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng là bao nhiêu, đều không đáp ứng được như thực phẩm toàn phần. Điều đó có thể giải thích kết quả của một thí nghiệm gần đây, với nghiên cứu tiến hành ở 20 người trưởng thành khỏe mạnh trong phòng thí nghiệm dưới sự giám sát chặt chẽ trong 28 ngày. 10 người trong số họ nhận được chế độ ăn kiêng chủ yếu là thực phẩm chế biến cực nhanh, bao gồm bánh mì trắng, thịt ăn trưa, lát pho mát, khoai tây chiên và đồ uống ăn kiêng có đường nhân tạo. 10 người còn lại nhận được cùng một lượng calo, đường, chất xơ, chất béo và carbohydrate trong mỗi bữa ăn, nhưng chỉ ở dạng thực phẩm chưa qua chế biến và chế biến tối thiểu. Họ ăn những món như thịt bò với bông cải xanh, gạo lứt, táo và salad. (Lưu ý: Cần nhiều bông cải xanh và táo để tương ứng với lượng calo trong một bát khoai tây chiên).

Những người tham gia nghiên cứu chỉ có thể ăn thức ăn được cung cấp. Vào cuối 4 tuần, những người trong nhóm siêu chế biến đã ăn nhiều hơn khoảng 500 calo mỗi ngày so với những người khác. Và họ đã tăng được 2 cân, trong khi những người khác giảm được 2 cân.

Thực phẩm siêu chế biến có làm no lâu không? Hay chúng chỉ ngon hơn, khiến bạn khó dừng lại hơn? Các nhà nghiên cứu không biết chắc chắn lý do tại sao mọi người ăn nhiều hơn đáng kể những thứ đã qua chế biến. Tuy nhiên, dù bằng cách nào thì thực phẩm chế biến quá kỹ cũng dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan