Những món ăn tốt cho người bị bướu cổ

Khi bị bướu cổ, việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh. Trong bài viết dưới đây, bạn có thể tìm hiểu những món ăn tốt cho người bị bướu cổ để biết cách sử dụng sao cho phù hợp.

1. Nguyên tắc ăn uống cần nhớ khi bị bướu cổ

Khi mắc phải bệnh lý này, nhiều người bệnh thường quan tâm đến việc bị bướu cổ không nên ăn gì là tốt nhất. Tuy nhiên cùng với đó, người bệnh cần ghi nhớ nguyên tắc sử dụng các loại thực phẩm hàng ngày, đặc biệt là những món ăn nên ưu tiên sử dụng.

Theo các chuyên gia, yếu tố dinh dưỡng bao gồm thiếu iod, thiếu hụt protein và năng lượng được xem là những nguyên nhân chính tác động lên tình trạng bệnh bướu cổ. Do đó, dựa trên những yếu tố này mà nguyên tắc ăn uống cho người bệnh cần tuân thủ gồm có:

  • Nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều iot như hải sản, sò, ngao,... và quan trọng nhất là bổ sung cho cơ thể muối iốt thường xuyên.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm làm giảm hấp thu iod trong cơ thể.
  • Đảm bảo cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng hợp lý với đầy đủ vitamin, năng lượng, đủ hydrocacbon và protein.

2. Điểm danh những món ăn tốt cho người bị bướu cổ

Nếu bạn đang lên thực đơn ăn uống hàng ngày cho người mắc bệnh bướu cổ, hãy cùng tham khảo một số gợi ý món ăn sau đây:

Canh thịt lợn hầm cùng hạ khô thảo

Thịt lợn nấu với hạ khô thảo là món ăn phù hợp với những người cường năng tuyến giáp đi kèm một số dấu hiệu như tâm phiền dễ cáu, miệng khô, sốt hâm hấp.

  • Nguyên liệu: 100g thịt lợn nạc, 200g hạ khô thảo.
  • Cách thực hiện: Thịt lợn rửa sạch, thái miếng dài vừa ăn. Hạ khô thảo rửa sạch và bọc trong một túi vải mỏng. Bạn bắc nồi lên bếp, thêm hạ khô thảo và đổ nước vừa đủ, đun sôi bằng lửa mạnh, sau đó chuyển lửa nhỏ ninh 15 phút. Hãy vớt bỏ túi hạ khô thảo, thêm vào thịt heo nạc, nấu đến thịt nhừ, nêm nếm gia vị thì hoàn tất.

Cháo thịt nạc nấu cùng rong biển

Đây là một trong những món ăn tốt cho người mắc bướu cổ, đặc biệt là có dấu hiệu suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài.

  • Chuẩn bị: 100g gạo nếp, 100g thịt nạc xay, 10g rong biển khô, gia vị các loại.
  • Cách thực hiện: Gạo nếp bạn vo sạch, rong biển rửa sạch và xé nhỏ. Cho gạo nếp vào nồi, thêm 1 lít nước hầm cho thật nhừ. Khi cháo chín, bạn thêm thịt xay và rong biển rồi nêm muối, gia vị và tắt bếp.

Chè đậu xanh phổ tai – món ăn tốt cho người bị bướu cổ

Đây là món ăn phù hợp với người mắc bướu cổ nhưng trước và sau 1 tháng điều trị bằng phóng xạ iod thì không nên dùng. Đặc biệt, chè đậu xanh phổ tai cũng mang đến nhiều lợi ích cho người mắc bệnh mỡ máu, tăng huyết áp, rối loạn tiêu hóa, thực tích...

  • Chuẩn bị: 100g đậu xanh, 100g gạo tẻ, 50g phổ tai, 5g vỏ quýt, đường đỏ.
  • Cách thực hiện: Phổ tai ngâm nở rồi rửa sạch thái sợi, đậu xanh và gạo tẻ vo sạch. Bắc nồi lên bếp, đổ nước, cho vào gạo tẻ, phổ tai sợi, đậu xanh, vỏ quýt nấu chung từ 40-45 phút. Khi đậu và gạo nở đều, chín mềm, bạn thêm đường hòa tan là hoàn tất món ăn.

Nước uống từ hạt sen

Khi bị bướu cổ kèm theo cảm giác hồi hộp, mất ngủ thường xuyên hoặc bị tiêu chảy, di tinh, nước hạt sen chính là một trong những lựa chọn bạn nên cân nhắc.

  • Chuẩn bị: 50g hạt sen, 1 chút muối.
  • Cách thực hiện: Hạt sen rửa sạch, ngâm 15 phút cho mềm. Cho hạt sen vào nồi, thêm nước vừa đủ, ninh đến khi hạt sen chín nêm muối thì dùng. Dùng trước khi ngủ 2 giờ là tốt nhất.

Khoai tây hầm thịt bò

Có thể bạn chưa biết rằng trong khai tây có chứa hàm lượng iod cao, bao gồm cả phần vỏ. Do đó, người bị bướu cổ nên ăn nhiều khoai tây và có thể chế biến thành nhiều món ăn để tạo cảm giác ngon miệng hơn.

  • Chuẩn bị: 200g khoai tây, 200g thịt bò, gia vị các loại.
  • Cách thực hiện: Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch rồi bổ miếng vừa ăn. Thịt bò rửa sạch, thái thành những miếng to bản vừa ăn. Cho khoai tây, thịt bò vào nồi, thêm nước rồi hầm trong thời gian khoảng 30 phút, chú ý nêm nếm gia vị vừa ăn.

Cháo chem chép kết hợp với trứng bắc thảo

Cháo chem chép kết hợp với trứng bắc thảo là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu khi sử dụng thường xuyên.

  • Chuẩn bị: 50g chem chép khô, 50g trứng bắc thảo, 100g gạo tẻ, muối tinh.
  • Cách thực hiện: Trước tiên, bạn ngâm chem chép khô trong nước ấm, trứng bắc thảo lột vỏ thái hạt lựu, gạo tẻ vo sạch để ráo. Cho gạo tẻ, chem chép, trứng bắc thảo vào nồi, thêm nước cho ngập rồi đun sôi bằng lửa mạnh, chuyển lửa vừa, chờ khi gạo nở thì nêm muối vừa ăn.

3. Khi bị bướu cổ nên kiêng ăn gì?

Cùng với những món ăn nên ưu tiên sử dụng hàng ngày, liệu rằng người bị bướu cổ kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe tốt nhất?

  • Rau họ cải: Các món ăn chế biến từ bông cải xanh, súp lơ, cải ngọt, cải xoăn, củ cải, cải, bắp cải thường có chứa các hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate. Khi các hợp chất này bị phá vỡ sẽ sinh ra isothiocyanates, lấy đi i-ốt mà tuyến giáp cần cũng như làm ngăn chặn sự hấp thụ i-ốt của tuyến giáp.
  • Đậu nành: Người bị bướu cổ nên hạn chế sử dụng các món ăn từ đậu nành do thực phẩm này có đặc tính kháng giáp và thường tăng lên khi cơ thể thiếu i-ốt.

Có thể thấy rằng, một chế độ ăn hợp lý, cân đối giữa các thành phần dinh dưỡng là giải pháp tốt nhất cho người bị bệnh bướu cổ. Do đó, các bạn hãy tham khảo những món ăn tốt cho người bị bướu cổ trên để có được sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan