Ăn nhiều thịt đỏ để giảm cân, hiệu quả không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park,

Nhiều người thắc mắc “ăn nhiều thịt có tốt không?” hay cụ thể là “ăn nhiều thịt đỏ có tốt không?”. Trước vấn đề này Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình có những chia sẻ cụ thể như sau:

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, thịt đỏ được định nghĩa là thịt từ các loài động vật có vú, như là thịt bò, thịt heo, thịt trâu, thịt dê, thịt cừu, thịt nai, thịt ngựa, thịt thỏ...Thịt đỏ là một trong những nguồn thực phẩm bổ dưỡng nhất do thành phần giàu đạm, sắt, kẽm, vitamin B12 và các dưỡng chất khác.

So với thực phẩm giàu đạm khác, các loại thịt đỏ thường cung cấp hàm lượng protein dồi dào, giúp xây dựng xương và cơ bắp. Trong loại thịt này còn nhiều sắt và kẽm, có tác dụng tích cực cho hệ thống miễn dịch. Đặc biệt, thịt đỏ còn cung cấp vitamin B12, giúp tạo ADN và giữ cho các tế bào thần kinh và hồng cầu khỏe mạnh. Về vấn đề “ăn thịt đỏ nhiều có tốt không?”, bác sĩ Bình cho rằng, mặc dù thịt đỏ chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng nếu ăn nhiều thịt đỏ sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, sức khỏe bị ảnh hưởng, tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa lipid máu, xơ vữa động mạch, tăng acid uric, bệnh gout...

Nhiều trường hợp cao tuổi còn bị ảnh hưởng chức năng thận do ăn chế độ ăn low carb trong thời gian dài. Một số nghiên cứu còn chỉ ra ăn nhiều thịt đỏ sẽ gây nguy cơ ung thư cao. Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ khuyến cáo mỗi người nên ăn không quá 3 lần thịt đỏ/ tuần, tổng lượng thịt đỏ một tuần khoảng 350-500g sau chế biến (tương đương tối đa khoảng 700g thịt sống và không bao gồm trọng lượng của xương). Người trưởng thành nên tiêu thụ 70g thịt đỏ1 ngày. Tỷ lệ các chất glucid, protein, lipid là 64%: 16% : 20% trên tổng năng lượng ăn vào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

930 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan