Nên ăn trái cây trước bữa ăn hay sau bữa ăn?

Trái cây là loại thực phẩm gắn liền với con người kể từ thời điểm con người xuất hiện trên Trái Đất, ít nhất cũng là 9 triệu năm và cơ thể chúng ta cũng hoàn toàn thích nghi với việc tiêu thụ loại thực phẩm này. Vấn đề là nên ăn trái cây trước bữa ăn hay sau bữa ăn? Làm sao để biết cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết sau.

1. Ăn hoa quả trước hay sau bữa ăn tốt hơn?

Trái cây (hoa quả) luôn được xem là một trong những thực phẩm tốt cho sắc đẹp và sức khỏe. Với đặc điểm chứa ít calo, giàu vitamin và khoáng chất, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, sỏi thận, béo phì, loãng xương, huyết áp cao,... nên các chuyên gia dinh dưỡng càng khuyến khích mọi người nên ăn trái cây thường xuyên.

Nhiều người cho rằng ăn trái cây sẽ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn nên thường tranh thủ ăn trái cây ngay sau những bữa ăn chính. Thế nhưng, liệu đây có phải là cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe?

Một số vấn đề đặt ra về việc sử dụng hoa quả sau bữa ăn:

  • Nếu sau khi ăn một bữa no, nhiều dinh dưỡng mà lại ăn thêm hoa quả thì có thể xảy ra trường hợp thừa dinh dưỡng. Đặc biệt là ở những người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu,... có thể dẫn đến khó tiêu hóa.
  • Trái cây có hàm lượng đường khá cao (glucose, fructose, sucrose, tinh bột,...). Nếu ăn no rồi mới ăn trái cây thì lượng đường trên không kịp hấp thụ vào hệ thống tiêu hóa, đường sẽ lên men trong dạ dày, sinh ra axit dẫn tới triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.
  • Trái cây còn giàu Hemicellulose, enzyme phân hủy Cellulose, chất xơ Pectin đều có khả năng hấp thụ nước mạnh. Sau khi các loại hoa quả đã hấp thụ nước, chúng sẽ nở ra và tăng cảm giác no trong dạ dày, khiến ta cảm thấy khó chịu. Đặc biệt, nếu có quá nhiều Cellulose cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng nhất định trong cơ thể.
  • Đối với những người đang muốn giảm cân, nếu ăn nhiều trái cây sau khi đã ăn no càng khiến dạ dày bị to ra, từ đó dẫn đến béo phì.
Đầy hơi và chướng bụng
Ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính không tốt cho sức khỏe vì bạn có thể bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,...

2. Cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe

Trong một số trường hợp nếu bạn đã và đang có vấn đề về tiêu hóa thì nên thay đổi cách ăn hoa quả để hấp thu được dinh dưỡng chuẩn. Dưới đây là một số lời khuyên hướng dẫn bạn cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe, bạn có thể cân nhắc và tham khảo:

  • Lượng trái cây nên ăn: Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu dinh dưỡng, trái cây và rau củ quả nên chiếm ít nhất một nửa khẩu phần ăn của bạn.
  • Thời điểm nên ăn trái cây: Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn trái cây 1 giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo, giúp tiêu hóa hiệu quả vì trong trái cây có chất đường khiến cơ thể dễ dàng hấp thu để bổ sung năng lượng, đồng thời các chất xơ trong trái cây khiến cơ thể khó hấp thụ được, dễ tạo cảm giác no. Đây cũng chính là bí quyết giảm cân khi dùng trái cây trước bữa ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn trái cây sau bữa ăn từ 2 - 3 giờ hoặc tốt nhất là vào buổi sáng. Vào buổi sáng, khi mới thức dậy, cơ thể rất cần nạp năng lượng, trái cây nhiều fructose rất hữu ích cho mục tiêu trên.
  • Tiêu chí chọn trái cây: “Mùa nào thức nấy”. Khi trái cây vào mùa vừa có chất lượng cao mà giá thành lại phải chăng. Hoa quả nào cũng tốt và bổ dưỡng và ăn loại nào là lựa chọn tùy vào sở thích, thói quen ăn uống của mỗi người. Gợi ý: Vào mùa hè, bạn có thể chọn những loại trái cây nhiều nước, nhiều vitamin C, caroten và một số chất khoáng, ưu tiên màu sắc sặc sỡ nhưng ít ngọt như cam, táo, ổi.
Trái cây lành mạnh
Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn trái cây 1 giờ trước bữa ăn là một cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe

  • Nên ăn hoa quả ngay sau khi gọt: Hoa quả tuy cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu để lâu sẽ không còn tươi, hương vị thơm ngon không còn và giảm cả về lượng chất dinh dưỡng. Do vậy, hoa quả gọt xong ăn luôn sẽ là tốt nhất. Nếu buộc phải chuẩn bị từ trước, bạn có thể ngâm trái cây vào nước muối nhạt để duy trì lượng vitamin, khoáng chất và hạn chế tình trạng thâm sau khi gọt quá lâu.
  • Một số loại trái cây không phù hợp ăn khi đói: Hồng, cà chua, chuối, quýt, cam, vải thiều, một số trái cây chưa chín vì có thể gây hại cho dạ dày của bạn.

Ngoài ra, có một số đối tượng cần lưu ý khi ăn trái cây bao gồm:

  • Người có hệ thống tiêu hóa yếu hoặc có bệnh thì các chất xơ có trong hoa quả dễ gây ra cảm giác đầy hơi. Tốt nhất là bạn vẫn nên ăn các loại trái cây cách xa bữa ăn.
  • Người bị tiểu đường tuýp 2 nên ăn trái cây kèm các loại thực phẩm khác để đường từ hoa quả đi vào ruột non chậm rãi hơn. Việc ăn kèm còn giúp làm giảm lượng đường trong máu so với việc chỉ ăn mỗi hoa quả.
  • Với phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ, người mẹ không nên ăn trái cây chứa nhiều đường mà nên thay thế bằng các loại ít đường như bưởi, táo, thanh long, cam,...

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ sắp xếp được thời điểm ăn trái cây phù hợp cho bản thân và gia đình để phát huy được tối đa hàm lượng chất dinh dưỡng của loại thực phẩm tuyệt vời này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, hongngochospital.vn, plo.vn, suckhoegiadinh.com.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

125.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan