Nên nướng thịt bò bằng nồi chiên không dầu hay lò vi sóng, chảo?

Nồi chiên không dầu, lò vi sóng hay chảo đều là công cụ bếp núc có tác dụng tạo ra sản phẩm thịt chiên rán thơm ngon. Tuy nhiên, sử dụng loại nào để đạt hiệu quả tốt nhất thì cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn những ưu nhược điểm của các loại dụng cụ này.

1. Nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu về nguyên lý hoạt động cơ bản nó cũng có thể coi như một chiếc lò nướng cỡ nhỏ với thiết kế tinh xảo và đẹp mắt hơn. Thành phần cấu tạo nên hoạt động nồi chiên không dầu đó là tạo nhiệt bằng thanh nhiệt hay dây mayso, cùng kết hợp với quạt gió để tản nhiệt đều khắp trong không gian nồi. Điều này giúp cho hoạt động nướng thịt bò bằng nồi chiên không dầu được chín đều từ ngoài vào trong với thời gian nấu là nhanh nhất. Tuy nhiên, như đã trình bày ở trên nồi chiên không dầu có dung tích khá nhỏ.

2. Lò nướng

Về cấu tạo và hoạt động cơ bản của lò nướng cũng là tạo nhiệt và làm chín thực phẩm từ ngoài vào trong. Lò nướng sẽ có thiết kế gần giống như lò vi sóng. Tuy nhiên dung tích thực của lò nướng thường lớn hơn. Nướng thịt bò bằng lò nướng có thể để nguyên cả mảng thịt lớn cũng có thể làm cho thịt chín đều và ngon.

3. Lò vi sóng

Lò vi sóng là vật dụng khá quen thuộc trong mỗi căn bếp của gia đình. Nó hoạt động bằng cách sử dụng sóng điện từ để làm chín thức ăn từ trong ra ngoài bằng cách tạo má sát, khiến cho các phân tử nước của thực phẩm nóng lên, chứ không phải là sử dụng thanh toả nhiệt của lò để làm chín thực phẩm. Nướng thịt bò bằng lò vi sóng có thời gian chín khá nhanh. Tuy nhiên, lò vi sóng có dung tích hạn chế nên không thể nướng thực phẩm với khối lượng lớn.

Rã đông thịt trong tủ lạnh bằng lò vi sóng
Nướng thịt bò bằng lò vi sóng là lựa chọn của nhiều gia đình

4. Chảo

Chảo chống dính loại tốt có thể được sử dụng để nướng các loại thực phẩm như: thịt, cá, rau, củ... Nướng thịt bò bằng chảo cũng là phương pháp được khá nhiều người lựa chọn. Bởi vì nó có thể đem lại cho người sử dụng một món nướng thơm ngon, hấp dẫn và bắt mắt.

Ngoài các loại dụng cụ trên có thể sử dụng lu nướng thịt bò hay đá nướng thịt bò.

5. Ưu và nhược điểm của từng loại dụng cụ nướng

Nồi chiên không dầu có ưu điểm vượt trội nhất so với các loại dụng cụ khác là giúp giảm hàm lượng dầu mỡ trong các món ăn, có thể đạt tới 80%. Bên cạnh đó, thiết kế tối ưu hoá của nồi chiên không dầu giúp người sử dụng có thể tạo được sản phẩm nướng nhanh chóng, đồng thời việc rau rửa dọn dẹp cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội này, thì nồi chiên không dầu cũng sẽ có một số nhược điểm như: dung tích quá nhỏ khiến bạn không thể nướng nguyên một con gà hoặc nguyên một mảng thịt lớn. Hơn nữa, thiết kế của nồi khá kín nên khi nồi hoạt động không thể theo dõi được sản phẩm bên trong đang diễn ra như thế nào.

Đối với lò nướng thì khá phù hợp với những loại thực phẩm phẩm có kích thước lớn. Hơn nữa, sử dụng lò nướng để nướng thịt cũng giúp giảm bớt đáng kể hàm lượng dầu mỡ được sử dụng khi chiên rán. Một điểm tối ưu của lò nướng là người sử dụng có thể quan sát hoạt động nướng của thực phẩm trong suốt quá trình nướng. Tuy nhiên, sử dụng lò nướng cũng có nhược điểm khi thực hiện dọn rửa và vệ sinh.

Lò vi sóng có điểm cộng khi sử dụng là tiết kiệm thời gian chờ đợi, dễ dàng cài đặt hẹn giờ, công suất và các thông tin liên quan đến hoạt động của lò. Tuy nhiên, lò vi sóng lại không phù hợp để nấu món ăn mà có tác dụng tốt để hâm nóng lại đồ ăn đã được nấu chín.

thịt bò nướng
Mỗi phương pháp nướng đều có ưu nhược điểm khác nhau

6. Một số món ăn

Nồi chiên không dầu với ưu điểm vượt trội thì có thể chế biến các món ăn như thịt gà bọc xôi nướng, hay rau củ bọc bột nướng để tạo ra một món ăn chuẩn cho sức khỏe. Ngoài ra cũng có thể chế biến các món như: sườn heo nướng, sốt chua ngọt, bít tết bò...Tuy nhiên, kích cỡ miếng thịt của các món ăn này cần phải được chia nhỏ để phù hợp với kích thước của nồi. Không những thế, có thể sử dụng nồi chiên không dầu để làm bánh pizza loại nhỏ hoặc các loại bánh khác.

Còn với lò nướng thùng có kích thước lớn nên bạn có thể chế biến các món ăn chuẩn Tây như: pizza, gà nướng nguyên con, bò bít tết cả tảng...

Lò vi sóng là công cụ khá thích hợp để rã đông thực phẩm tươi trong tủ lạnh hoặc hâm nóng lại thực phẩm đã được nấu chín. Ngoài ra có thể nướng bánh đa, rang lạc... Tuy nhiên, chất lượng thành phẩm sẽ không được như nồi chiên không dầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan