Nên nướng bánh nhiệt độ bao nhiêu?

Nhiệt độ nướng bánh luôn gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ ngon của chiếc bánh. Thực tế, ở mỗi loại bánh sẽ có một lượng nhiệt đủ đến chín khác nhau nên khiến người làm bếp rất khó khi nhớ. Vậy chúng ta nên nướng bánh ở nhiệt độ bao nhiêu với từng loại?

1. Những điều lưu ý cho bạn khi chọn lò nướng bánh

Đầu tiên khi muốn có món bánh nướng ngon, chúng ta cần phải chú ý đến chiếc lò nướng bánh có đủ những chức năng cần thiết. Vậy lựa chọn lò nướng bánh như thế nào là đạt yêu cầu? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại lò nướng với sự đa dạng về dung tích, công năng và giá thành cho người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, với những bạn lần đầu sử dụng thì nên tìm hiểu kỹ một số thông tin cụ thể để đưa ra lựa chọn cho chiếc lò nướng bạn mong muốn. Lò nướng đảm bảo có thể nướng ra những mẻ bánh đạt chất lượng cần có những tiêu chí tối thiểu sau:

  • Lửa trên và lửa dưới được điều chỉnh linh hoạt độc lập hoặc sử dụng đồng thời trong quá trình nướng bánh
  • Nhiệt độ nướng bánh dễ dàng căn chỉnh bằng nút xoay hoặc nút ấn
  • Dung tích lò nướng đáp ứng được phần lớn mục đích của người dùng
nướng bánh
Lựa chọn lò nướng bánh phù hợp với mục đích của người dùng

2.Một số vấn đề thường gặp khi nướng bánh và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng và thực hiện, bạn sẽ gặp không ít khó khăn để có được mẻ bánh thành công. Vì thế, một số liệt kê sau đây sẽ giúp bạn chỉ ra một vài khó khăn thường gặp khi nướng bánh để hạn chế việc nướng bánh thất bại nhiều lần gây tốn kém nguyên liệu và thời gian.

2.1. Vấn đề từ lò nướng

Đầu tiên là chiếc lò nướng, tuy rằng lò nướng đã được lựa chọn loại tốt nhất hay chất lượng cao thì nó cũng chỉ là công cụ, không thể hoàn toàn thay thế được sự điều khiển của con người. Do đó, rủi ro vẫn sẽ xảy ra nếu bạn không biết cách sử dụng chiếc lò của mình.

  • Nhiệt độ lò nướng không ổn định ở các vị trí khác nhau tiếp xúc bề mặt bánh dẫn đến bánh phồng xẹp nứt thậm chí khô cứng
  • Thời gian và nhiệt độ không phù hợp với bánh dẫn đến tình huống quá lửa bánh khô hoặc lửa yếu bánh sống

Biện pháp khắc phục những vấn đề trên:

  • Với mọi lò nướng khi sử dụng đều cần được làm nóng trước 10 -15 phút điều này là rất quan trọng vì sự chênh lệch của nhiệt độ có liên quan mật thiết đến độ nở và độ xốp của những chiếc bánh. Trong trường hợp này, bạn cần có công cụ đo nhiệt hỗ trợ để căn chỉnh chính xác nhiệt lượng của lò.
  • Nhiệt độ nướng của lò cần ổn định và vị trí đặt khay bánh cần được lựa chọn làm sao chiếc bánh nhận được nhiệt đều ở vị trí khay đặt.
  • Tốt nhất là nên kết hợp 2 chế độ lửa trong khi nướng bánh để bánh chín đều
  • Căn chỉnh thời gian lật bánh hay đổi mặt tiếp nhiệt phù hợp để bánh chín đều
  • Thao tác nhanh khi mở lò lật bánh vì chênh lệch nhiệt độ sẽ khiến cho nhiệt độ lò bị giảm, khiến bánh nướng không được đều nhiệt
Nướng bánh
Nướng bánh ở nhiệt độ vừa phải để tránh khô hoặc bánh không chín

2.2. Vấn đề từ dụng cụ làm bánh

Không chỉ lò nướng khuôn bánh và các dụng cụ khác cũng là nguyên nhân khiến chất lượng bánh bị giảm.

  • Nếu bạn có chiếc lò nướng dung tích trung bình mà lại chọn một chiếc khuôn bánh kích cỡ lớn thì sẽ rất khó khăn để nhiệt lửa đều do sự chênh lệch của khoảng cách tiếp xúc lửa từ mọi phía.
  • Màu sắc ảnh hưởng đến khả năng dẫn nhiệt, vì thế màu sắc khuôn cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiệt của lò. Do đó, nếu màu sắc của khuôn nướng sẫm màu thì bạn cần chú ý giảm nhiệt độ lò xuống 10 độ so với nhiệt độ chuẩn cho bánh ở công thức.

2.3. Vấn đề từ công thức làm bánh

Công thức làm bánh là vấn đề được quan tâm hàng đầu do trên mạng có thể tìm được rất nhiều thông về vấn đề này nhưng không phải tất cả đều sẽ thành công.

  • Đầu tiên là tỉ lệ giữa các nguyên liệu như bột mì, trứng, men nở..... sẽ là yếu tố quyết định loại bánh sẽ được tạo ra sau khi nướng.
  • Quá trình đánh bông các nguyên liệu cũng vậy, nếu không làm cẩn thận bánh sẽ giảm độ xốp và xuất hiện bọt khí làm cho thành phẩm cuối cùng không được láng mịn và xuất hiện nhiều vết giỗ làm mất đi mỹ quan.
  • Bánh được tạo hình nhờ sự liên kiến của các protein liên kết khiến bánh thành một khối thống nhất theo khuôn sử dụng nên nếu nhiệt lượng không căn chỉnh phù hợp với nguyên liệu sẽ xuất hiện cháy khét và bánh bị khô cứng không ngon.
Làm bánh
Công thức làm bánh cần được làm theo tỷ lệ chuẩn

3. Nhiệt độ và thời gian dành cho từng loại bánh

Tùy vào từng loại bánh công thức nên cũng sẽ có sự thay đổi nhất định. Sau đây là bảng nhiệt độ nướng các loại bánh phổ biến cho bạn tham khảo

  • Bánh mỳ: Điều chỉnh lò nướng ở 160 - 180 độ C và nướng trong 25 - 28 phút có tiến hành lật mặt để chín đều
  • Bánh quy: Nướng 15 - 20 phút tùy theo mật độ số lượng bánh nướng nhiệt độ trong khoảng 170 - 190 độ C
  • Bánh pizza: nhiệt độ lò nướng pizza giữ ở 220 - 250 độ trong thời gian 15- 20 phút
  • Bánh su kem: nướng trong vòng 25 - 30 phút chỉnh nhiệt độ dao động trong khoảng 190 - 200 độ C
  • Bánh bông lan: Nhiệt độ nướng bánh bông lan từ 40 - 45 phút với mức nhiệt từ 150 đến 160 độ C
Nướng pizza
Nướng pizza được khuyến cáo sử dụng nhiệt độ ở 220 - 250 độ trong thời gian 15- 20 phút

4. Những điều thú vị về nhiệt độ nướng bánh mà bạn chưa biết

Bạn có thấy rằng hầu hết các loại bánh nướng cơ bản nhất thường sử dụng mức nhiệt 170 độ C không? Vậy những mức nhiệt độ này có ảnh hưởng nhiều đến bánh khi hoàn thành?

Mức nhiệt 170 độ C được coi là mức nhiệt phù hợp nhất để bánh có thể nhanh chín và đạt chất lượng. Đồng thời, các nguyên liệu cũng có nhiệt độ sôi nhiệt độ nóng chảy giới hạn nếu vượt qua sẽ làm thành phần dinh dưỡng mất đi ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Thông thường, nhiệt độ phòng đã khiến carbon dioxide giải phóng từ bột nở nhưng một số loại cần nhiệt cao hơn để hoạt động giải phóng khí xảy ra. Hơn nữa chất béo tan chảy hòa vào bánh và trên 60 độ C con men sẽ bị tiêu diệt làm giảm nguy cơ bánh bị hỏng hay có vị chua.

Nhiệt độ cao khi nướng cũng sẽ khử đi những vi sinh vật nguy hiểm mang mầm bệnh và giúp bạn có món ăn ngon miệng đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả gia đình.

Khi nhiệt độ tăng cao hơn nữa, protein khô lại tạo phản ứng đông kết, đồng thời các hạt tinh bột nhỏ li ti nở ra khiến sự kết dính tạo hình thái cho chiếc bánh theo khuôn đặt sẵn. Nhiệt độ cao cũng khiến thành phần đường trong đó chuyển màu vàng nâu - màu của những chiếc bánh nước sau khi ra lò. Chính vì vậy, mức nhiệt 170 độ C được lựa chọn là nhiệt độ phổ biến đủ cho bánh nướng chín và đạt được chất lượng ở mức cao nhất.

Nướng bánh nhiệt độ bao nhiêu không chỉ là để làm chín bánh mà còn đảm bảo chất lượng độ ngon, hình thái và hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi chiếc bánh khi hoàn thiện. Do đó, nắm rõ quy trình biết vận dụng thời gian linh hoạt và căn chỉnh mức nhiệt phù hợp sẽ giúp cho món bánh bạn làm ra vừa ngon miệng lại vừa là thực phẩm giàu lipid, glucid, tinh bột ..... đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn thực phẩm: thekitchn.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan