Nên chú trọng dinh dưỡng hay chọn tập thể dục để giảm cân?

Dinh dưỡng và tập thể dục là hai vấn đề gần như không thể tách rời. Hai yếu tố này cần tồn tại song song để tăng hiệu quả cho việc giảm cân đồng thời nâng cao sức khỏe cho người luyện tập. Đôi khi thói quen ăn uống khoa học lại có vai trò quyết định hơn là việc thực hiện đều đặt các bài tập thể dục.

1. Lên kế hoạch dinh dưỡng khi quyết định tập thể dục.

Có không ít đối tượng lựa chọn cân bằng dinh dưỡng thay vì tham gia các bài tập. Tuy nhiên, duy trì một trong hai sẽ dẫn đến những khuyết điểm mà chúng ta khó lường trước được. Do vậy, dinh dưỡng tập gym trở thành cụm từ gắn kết giữa việc tập luyện và ăn uống. Giải pháp này vừa tiện lợi lại mang lại hiệu quả sâu và tác dụng lâu dài bền vững.

Không ít đối tượng có thời gian gắn bó với các bài tập lâu năm và duy trì tần suất đều đặn nhưng không nhận lại được kết quả giảm mỡ như ý. Họ nhận ra rằng tập luyện nhiều nhưng chế độ dinh dưỡng chưa khoa học cũng không mang lại hiệu quả. Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh sẽ phá vỡ mọi hoạt động tích cực của cơ thể, làm cho các đối tượng dù có thực hiện bài tập đều đặn cũng khó thấy được hiệu quả tích cực.

2. Một số thắc mắc giữa cân đối dinh dưỡng và luyện tập thể dục

Một điều đáng ngạc nhiên là các huấn luyện viên hay giáo viên thể chất thường được hỏi như:

  • Khi tiến hành tập luyện tỷ lệ thành công từ các bài tập thể dục là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ giảm cân thành công khi thực hiện ăn kiêng là bao nhiêu?

Thông thường các giáo viên sẽ nói cho bạn rằng:

  • Ăn kiêng và tập thể dục có vai trò ngang nhau trong việc giảm cân. Chính vì vậy khó mà nắm chắc được tỷ lệ thành công nếu bạn chỉ sử dụng 1 trong 2 phương pháp.
  • Cả ăn kiêng hay tập thể dục đều đạt tỷ lệ giảm cân 100% khi thực hiện

Đây là những câu trả lời còn rất mơ hồ chưa thật sự chắc chắn về hiệu quả giữa cân bằng dinh dưỡng và luyện tập thể dục. Đặc biệt đây là câu trả lời hấp dẫn khiến người mới tập luyện hay lên chế độ ăn kiêng hiểu sai, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bạn nên nói với học viên rằng ăn kiêng có tác động từ sâu bên trong và mang lại hiệu quả lâu dài bền vững hơn so với tập luyện. Hãy bỏ quên đi những con số tỷ lệ vì chúng chỉ là cảm giác không thể giúp bạn đạt hiệu quả.

Chế độ ăn cho người tập luyện giảm cân 1
Ăn kiêng và tập thể dục cần được áp dụng song hành với nhau một cách khoa học nhất

3. Mối liên hệ của dinh dưỡng tập gym

Không nên lấy tỷ lệ phần trăm để trả lời câu hỏi về hiệu quả giữa ăn kiêng và tập thể dục. Tuy nhiên xét về tính khoa học, áp dụng tính toán các tỷ lệ phần trăm sẽ đưa ra một công thức tương đối cho người muốn dinh dưỡng tập gym hiệu quả lâu dài. Một người trưởng thành có sức khỏe ở mức bình thường hoàn toàn có thể cân đối nhu cầu tập luyện phù hợp với cơ thể.

Bạn nên lên kế hoạch tập luyện theo tuần để tính toán rõ những nhu cầu cần thiết của cơ thể. Ví dụ trong vòng 1 tuần bạn sẽ có: 3 - 4 buổi tập dành cho tạ và 3-4 buổi tập để cải thiện sức khỏe tim mạch. Như vậy bạn có thể chọn tập song song hay xen kẽ miễn sao hợp lý và cơ thể bạn tiếp nhận được. Thông qua đó hiệu quả của bài tập đã gần như nhìn rõ, lúc này bạn cần kết hợp cùng chế độ ăn giàu dinh dưỡng dành cho người tập luyện.

Mỗi ngày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên có từ 3 bữa ăn chính. Ba bữa ăn đó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bổ sung cung cấp năng lượng kịp thời để cơ thể không cạn kiệt sức lực uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên khi tập luyện bạn có thể nghĩ đến việc chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 bữa mỗi ngày.

Khi bữa ăn chia nhỏ cơ thể sẽ tăng cơ hội hấp thụ thực phẩm cao hơn, đồng thời bạn không còn thèm ăn và còn giảm đi lượng thức ăn trong tổng khẩu phần của cả ngày. Dựa trên các tính toán và phân tích thực tiễn, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cùng bài tập phù hợp sẽ tăng khả năng đốt tiêu thụ chất béo dư thừa và đẩy mạnh quá trình tạo cơ.

4. Những thức ăn bạn cần khi tập thể dục

Đa số ý kiến ủng hộ ăn kiêng giúp cải thiện vóc dáng tốt hơn thực hiện tập thể dục. Theo nghiên cứu thực tế các nhà khoa học cho rằng, 80% kết quả đến từ ăn kiêng còn tập thể dục chỉ chiếm 20%. Đây là kết quả đánh giá dựa trên 3 nhóm đối tượng: ăn kiêng, tập thể dục, vừa ăn kiêng vừa tập luyện.

Một vài phương trình tính toán cũng đã công nhân kết quả này. Nên bạn cần chú tâm hơn vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày thay vì dồn nhiều công sức cho việc luyện tập rồi bổ sung dinh dưỡng sai cách. Nếu bạn bị rối loạn chuyển hóa hay dị ứng với một số nhóm thực phẩm thì đây cũng là cách để giảm thiểu tối đa những rủi ro thực phẩm mang lại với cơ thể.

Ăn xong tập thể dục
Người tập luyện cần lựa chọn một số loại thực phẩm phù hợp với quá trình luyện tập

5. Hiệu quả từ phương pháp 80 - 20

Có thể khi bắt đầu lên kế hoạch giảm cân bạn đã đặt ra mục tiêu số cân nặng cần phải giảm. Đa số những người giảm cân đều cho rằng, họ cảm thấy cơ thể thay đổi từng ngày, dần khỏe mạnh và loại bỏ nhiều nguy cơ mắc bệnh đặc biệt là lo âu, tự ti do mỡ thừa gây tác động xấu lên tín hiệu cảm xúc.

Những người thành công đã phải trải qua một quá trình dài đầy gian nan, vất vả mới gặt hái được thành quả như họ mong muốn. Tất cả họ đều nói rằng kế hoạch dinh dưỡng lành mạnh là chìa khóa giải quyết được phần lớn kỳ vọng của người tập gym. Họ có vóc dáng đẹp và giữ được chúng kéo dài khi tuổi lớn hơn cũng nhờ sự hiểu biết và kế hoạch dinh dưỡng lành mạnh.

Hiểu một cách đơn giản, kết quả của tập thể dục và ăn kiêng luôn là hai khoảng cách rất xa. Bạn cần chia chúng theo tỷ lệ 80 : 20 để cân đối và tăng hiệu quả lên cao hơn. Khi nền tảng này đã vững chắc và đạt được như mục tiêu bạn đề ra khi bắt đầu, hãy mở rộng suy nghĩ đến các vấn đề sinh hoạt khác có tác động lên dinh dưỡng và tập luyện.

Tâm lý xấu hay chứng mất ngủ luôn là những thủ phạm nguy hiểm đe dọa sức khỏe của chúng ra. Bạn không ngủ đủ giấc và đúng theo khuyến nghị sẽ khiến các cơ quan hoạt động quá tải dẫn đến mệt mỏi lâu dài là suy giảm chức năng. Mọi vấn đề càng tệ nếu tâm lý bạn xấu.

Như vậy, dinh dưỡng tập gym vô cùng quan trọng, bạn cần cân đối hai vấn đề sao cho phù hợp với mục tiêu bản thân đề ra để mang lại hiệu quả.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho thể trạng từng người, bạn có thể liên hệ tới website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được tư vấn và thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn. Chúc bạn luôn thành công và sớm có vóc dáng thon gọn khỏe mạnh như mong ước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfit.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan