Một ly trà sữa bao nhiêu calo?

Boba một loại trà sữa Đài loan. Thức uống này khá phổ biến với sự kết hợp của đường, hương vị tự nhiên hoặc nhân tạo và một lớp trân châu làm bằng bột sắn ở dưới đáy cốc. Vậy, thành phần dinh dưỡng của trà sữa có phù hợp với mọi người hay không. Bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về đồ uống có đường này.

1. Trà sữa là gì

Trà sữa hay trà trân châu chỉ là một trong nhiều cách gọi phổ biến của loại đồ uống này. Hầu hết mọi người nghĩ rằng tên trà chân trâu là để chỉ những viên trân châu bột sắn tròn, giống như bong bóng ở dưới đáy cốc, những trà sữa đầu tiên được làm không có thêm trân châu. Thức uống này được tìm thấy trong nhà hàng đặc sản của Đài Loan và thường được chế biến bằng cách lắc đá, sữa, trà và đường trong bình lắc cocktail tạo ra nhiều bọt sủi .

Trà sữa được biết đến như loại đồ uống ngọt, không có ga, không có cồn. Và thành phần các chất trong một ly trà sữa bao gồm:

  • Trà pha hoặc trà cô đặc
  • Sữa hoặc chất phụ gia để làm cho đồ uống có vị kem
  • Đường
  • Trân châu
  • Trà đen, hoa nhài và trà xanh thường được dùng làm lớp nền.
  • Hương vị trái cây phổ biến, bao gồm: xoài, kiwi, dâu tây, mật ong và chanh dây.

Mặc dù thực sự không có công thức trà sữa trân châu“truyền thống”, nhưng loại đơn giản nhất là trà xanh hoặc trà đen có đường với trân châu.

Trà sữa
Trà sữa được biết đến như loại đồ uống ngọt, không có ga, không có cồn

2. Giá trị dinh dưỡng của trà sữa

Trà sữa nguồn dinh dưỡng, trân châu được làm từ bột sắn dây là thực phẩm không gây hại cho sức khỏe. Mặc dù trà sữa trân châu có chứa thành phần chính với carbohydrate để cung cấp năng lượng nhanh chóng. Hàm lượng vitamin và khoáng chất rất thấp, và thiếu chất xơ khá nhiều mặc dù trân châu được làm từ bột sắn dây.

Tác dụng của phenol và polyphenol có trong trà sữa đã được nghiên cứu rộng rãi và cho thấy thành phần này trong trà sữa có nhiều khả năng giúp chống lại các bệnh tim mạch và béo phì.

Nhưng lượng đường được bạn tiêu thụ khi uống trà sữa trân châu có thể là yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và các bệnh mãn tính không lây. Ngoài ra, khi uống trà sữa trân châu bạn sẽ không tiêu thụ đủ hàm lượng trái cây được khuyến nghị trong đồ uống trà sữa trung bình để có được lợi ích của từ loại đồ uống này. Và nhiều cửa hàng bán trà sử dụng hương vị trái cây giả hoặc cô đặc trái cây có đường.

Bởi vì, trà sữa có hàm lượng đường rất cao nên ngoài việc quan tâm đến thành phần dinh dưỡng có nó, người ta luôn đưa ra các câu hỏi về hàm lượng calo mà nó cung cấp như: ly trà sữa bao nhiêu calo hoặc trà sữa bao nhiêu calo

Thành phần dinh dưỡng của một số loại trà sữa:

  • Trà sữa ( xanh hoặc đen, có đường fructose): 231.5 calo, tổng carbs 54 gam, đường 54 gam, còn tổng chất béo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, natri, chất xơ, chất đạm đều không có (0 gam).
  • Trà sữa trân châu: 317.5 calo, tổng chất béo 10.6 gam, tổng carbs 54 gam, đường 36 gam, chất đạm 1.8 gam, còn lại chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, natri, chất xơ đều không có (0 gam).
  • Trà sữa trân châu có kết hợp với trái cây: 264 calo, natri 310 gam, tổng carbs 66 gam, chất xơ 1 gam, đường 65 gam, còn lại tổng chất béo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, chất đạm đều không có (0 gam).

Một lưu ý về sức khỏe của trà trân châu: Những thức uống này có thể rất thú vị và tươi mát, nhưng bạn hãy thận trọng về hàm lượng bạn uống. Nghiên cứu đã được công bố cho rằng trà sữa trân châu có hàm lượng đường tương đối cao, nên sự phổ biến của những đồ uống này nên được coi là một mối quan tâm đáng kể về sức khỏe cộng đồng.

Trà sữa
Lượng đường được bạn tiêu thụ khi uống trà sữa trân châu có thể là yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và các bệnh mãn tính không lây

3. Phụ gia gây sợ hãi

Trong vài năm gần đây, các vụ bê bối liên quan đến phụ gia - hóa chất được sử dụng để thêm vào hỗn hợp trà sữa của một số nhà sản xuất và nhập khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ đã được báo cáo. Trong đó, đã có báo cáo rằng DEHP, còn được gọi là bis (2-ethylhexyl) phthalate, đôi khi vẫn được sử dụng như một chất phụ gia cho hương liệu của trà sữa. DEHP hóa chất dùng để làm mềm nhựa. Chất phụ gia này được thêm vào hương liệu và hỗn hợp để tăng cường màu sắc cũng như kết cấu thay cho việc sử dụng dầu cọ đắt tiền hơn. Các nghiên cứu thực hiện kiểm tra hợp chất phụ gia này tìm được kết quả cho thấy DEHP gây giảm khả năng sinh sản và các vấn đề phát triển tăng trưởng.

4. Thận trọng trong sử dụng trà sữa

Mặc dù dị ứng với bột sắn dây rất hiếm, nhưng có một vài người đã báo cáo không dung nạp thành phần này trong trà sữa, và tình trạng này chủ yếu ở những người mắc bệnh celiac hoặc các bệnh tiêu hóa khác. Củ sắn, nguồn cung cấp carbohydrate chính ở một số nơi trên thế giới, nhưng việc chế biến củ sắn không đúng cách có thể dẫn đến các triệu chứng sức khỏe nghiêm trọng khi ăn vào. Ví dụ, nấu, ngâm hoặc lên men củ sắn hoặc vỏ sắn có thể dẫn đến ngộ độc xyanua, ảnh hưởng đến thần kinh.

Trà sữa
Mặc dù dị ứng với bột sắn dây rất hiếm, nhưng có một vài người đã báo cáo không dung nạp thành phần này trong trà sữa

Một số loại bột sắn dây cũng có thể chứa thêm sulfit, vì vậy trà sữa trân châu có thể không phải là đồ uống có đường tốt nhất của bạn nếu bạn không dung nạp sulfit.

Trà sữa hay trà sữa trân châu, thức uống ngọt mang tính giải trí nhiều hơn là bổ dưỡng. Bạn nên sử dụng những đồ uống này với mức giới hạn để có thể không có những ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp một ly trà sữa bao nhiêu calo. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan