Mẹo giúp trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD) ăn uống ngon hơn

Thực phẩm và chất bổ sung lành mạnh nhất cho não ADHD là gì? Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng ADHD giàu protein, ít đường, không chất phụ gia kết hợp với các chất bổ sung như dầu cá và kẽm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

1. Rối loạn tăng động ADHD là gì?

ADHD nó thường được chẩn đoán lần đầu tiên trong thời thơ ấu và thường kéo dài đến tuổi trưởng thành. Trẻ ADHD có thể gặp khó khăn khi chú ý, kiểm soát các hành vi bốc đồng (có thể hành động mà không suy nghĩ về kết quả sẽ ra sao) hoặc hoạt động quá mức.

2. Nguyên nhân của ADHD

Các nhà khoa học đang nghiên cứu (các) nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ trong nỗ lực tìm ra cách tốt hơn để quản lý và giảm nguy cơ mắc ADHD. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của ADHD vẫn chưa được biết rõ, nhưng nghiên cứu hiện tại cho thấy di truyền đóng một vai trò quan trọng. Các nghiên cứu gần đây về các cặp song sinh liên kết gen với ADHD.

Ngoài di truyền, các nhà khoa học đang nghiên cứu các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể có khác bao gồm:

  • Chấn thương não
  • Tiếp xúc với môi trường (ví dụ, chì) khi mang thai hoặc khi còn trẻ
  • Giao hàng sớm
  • Cân nặng khi sinh thấp

Nghiên cứu không ủng hộ quan điểm phổ biến cho rằng ADHD là do ăn quá nhiều đường, xem quá nhiều tivi, nuôi dạy con cái, hoặc các yếu tố xã hội và môi trường như nghèo đói hoặc hỗn loạn trong gia đình. Tất nhiên, nhiều thứ, bao gồm cả những thứ này, có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn, đặc biệt là ở một số người. Nhưng bằng chứng không đủ mạnh để kết luận rằng chúng là nguyên nhân chính gây ra ADHD.

3. Chế độ ăn kiêng ADHD tốt nhất là gì?

Sức khỏe, thực phẩm và dinh dưỡng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống của cả trẻ em và người lớn đã được chẩn đoán mắc chứng ADHD.

Sử dụng các biện pháp can thiệp dinh dưỡng cho hàng trăm bệnh nhân ADHD. Trong nhiều trường hợp, thay đổi chế độ ăn uống không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng hiếu động thái quá, kém tập trung, bốc đồng mà còn giúp làm dịu.

Nhiều người lớn và cha mẹ của trẻ ADHD háo hức thử các loại thực phẩm và chất bổ sung như một phần của chế độ ăn ADHD để giúp kiểm soát các triệu chứng, nhưng họ thường không biết bắt đầu từ đâu. Dưới đây, hãy tìm hiểu cách tìm thực phẩm lành mạnh cho cả trẻ em và người lớn những thực phẩm để thêm vào bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn và những thứ cần loại bỏ để giúp giảm triệu chứng đáng kể.

Trẻ bị tăng động nên ăn gì
Dinh dưỡng là điều bạn cần quan tâm khi chăm sóc trẻ tăng động

4. Quy tắc ăn kiêng ADHD 1: Ngừng tăng đường huyết

Thực phẩm giàu protein thịt bò nạc, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, các loại hạt, đậu nành và các sản phẩm từ sữa ít béo có thể có tác dụng hữu ích đối với các triệu chứng ADD.

Thực phẩm giàu protein được não sử dụng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh, các chất hóa học do tế bào não tiết ra để liên lạc với nhau. Protein có thể ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu, làm tăng chứng hiếu động thái quá. Ăn protein vào bữa sáng sẽ giúp cơ thể sản xuất chất dẫn truyền thần kinh đánh thức não.

Kết hợp protein với carbs phức hợp có nhiều chất xơ và ít đường sẽ giúp bạn hoặc con bạn kiểm soát các triệu chứng ADHD tốt hơn trong ngày, cho dù bạn có đang dùng thuốc ADD hay không.

Điều mà nhiều người không biết là ăn các loại carbohydrate chế biến đơn giản, như bánh mì trắng hoặc bánh quế, cũng gần giống như ăn đường. Cơ thể của bạn tiêu hóa các loại carbs đã qua xử lý này thành glucose (đường) nhanh đến mức hiệu quả gần giống như ăn đường từ thìa.

Bữa sáng bao gồm một chiếc bánh và một ly nước trái cây, hoặc một chiếc bánh quế với sirô sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng. Cơ thể phản ứng bằng cách sản xuất insulin và các hormone khác khiến lượng đường giảm xuống mức quá thấp, gây giải phóng hormone căng thẳng. Kết quả? Vào giữa buổi sáng, bạn và con bạn bị hạ đường huyết, cáu kỉnh và căng thẳng. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ADHD hoặc khiến một số trẻ không mắc ADHD hành động như thể chúng mắc phải tình trạng này. Ăn trưa đơn giản, ít protein sẽ gây ra các triệu chứng tương tự vào buổi chiều.

Thay vào đó, hãy thử bữa sáng và bữa trưa giàu protein, carbs phức hợp và chất xơ như bột yến mạch và một ly sữa hoặc bơ đậu phộng trên một miếng bánh mì nguyên hạt. Đường từ những carbohydrate này được tiêu hóa chậm hơn, bởi vì protein, chất xơ và chất béo được ăn cùng nhau dẫn đến việc giải phóng đường trong máu một cách từ từ và bền vững hơn. Kết quả? Một đứa trẻ có thể tập trung và cư xử tốt hơn ở trường, và một người lớn có thể vượt qua cuộc họp buổi sáng dài đó.

5. Quy tắc ăn kiêng ADHD 2: Chọn dầu cá

Omega-3 có thể cải thiện một số khía cạnh của hành vi ADHD: hiếu động thái quá, bốc đồng và tập trung. Do đó, khuyên tất cả trẻ em bị ADHD nên bổ sung axit béo omega-3.

Omega-3 là chất béo thiết yếu quan trọng cho chức năng bình thường của não. Chúng được gọi là chất béo “thiết yếu” vì cơ thể phải lấy chúng từ thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ; cơ thể chúng ta không thể tạo ra chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị ADHD có nồng độ omega-3 trong máu thấp hơn so với trẻ em không bị ADHD. Vì vậy, trừ khi con bạn là người chuyên ăn cá, bạn sẽ phải bổ sung, thường là dầu cá, để đạt được mức độ lành mạnh.

Một số nghiên cứu về omega-3 và ADHD đã cho thấy tác dụng tích cực. Trong một nghiên cứu 25% trẻ em được sử dụng liều lượng omega-3 hàng ngày đã giảm đáng kể các triệu chứng sau ba tháng; sau sáu tháng, gần 50% đã kiểm soát được triệu chứng tốt hơn. Đây là một kết quả ấn tượng cho một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng an toàn, ít tác dụng phụ.

Con bạn nên bổ sung bao nhiêu omega-3 và ở dạng nào? Hai axit béo omega-3 chính có trong chất bổ sung là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Có vẻ như hầu hết các lợi ích đều bắt nguồn từ các sản phẩm omega-3 có chứa nhiều EPA hơn DHA. Tôi khuyến nghị tổng liều 700 đến 1.000 mg một ngày cho trẻ nhỏ hơn và 1.500 đến 2.000 mg cho trẻ lớn hơn.

Một số trẻ tiến bộ trong vài ngày, trong khi những trẻ khác không cải thiện trong vài tháng. Lời khuyên của tôi dành cho các bậc cha mẹ là hãy luôn kiên nhẫn và không nên từ bỏ chế độ omega-3 quá sớm.

Chăm sóc trẻ tăng động
Omega 3 là chất dinh dưỡng cho trẻ tăng động bạn nên bổ sung

6. Quy tắc ăn kiêng ADHD 3: Duy trì mức sắt

Nhiều bậc cha mẹ và các chuyên gia không nhận thức được vai trò quan trọng của sắt trong việc kiểm soát các triệu chứng ADHD.

Một nghiên cứu cho thấy mức độ sắt trung bình của trẻ ADHD (được đo bằng ferritin) là 22, so với 44 ở trẻ không bị ADHD. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tăng nồng độ sắt ở trẻ em bị ADHD đã cải thiện các triệu chứng của chúng gần như tương đương với việc dùng chất kích thích.

Những đứa trẻ trong những nghiên cứu này không bị thiếu máu. Việc con bạn có “công thức máu” bình thường không có nghĩa là mức ferritin của trẻ bình thường. Vì quá nhiều sắt rất nguy hiểm, tôi không khuyên bạn nên cho trẻ uống sắt mà không kiểm tra mức ferritin trước. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn để kiểm tra.

7. Quy tắc ăn kiêng ADHD 4: Kiểm tra mức độ kẽm và magie

Kẽm và magie là hai khoáng chất khác có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng ADHD. Cả hai đều cần thiết cho sức khỏe bình thường và một số lượng đáng ngạc nhiên trẻ em và người lớn, có và không có ADHD, không có đủ chúng. Kẽm điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh dopamine và nó có thể làm cho methylphenidate hiệu quả hơn bằng cách cải thiện phản ứng của não với dopamine.

Magie cũng được sử dụng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sự chú ý và tập trung, và nó có tác dụng làm dịu não. Yêu cầu bác sĩ kiểm tra mức magie và kẽm của bạn hoặc con bạn khi bạn kiểm tra mức ferritin.

Mặc dù các nghiên cứu đã được thực hiện về tác dụng của cả khoáng chất đối với ADHD, nhưng kết quả không rõ ràng như trong các nghiên cứu được thực hiện trên omega-3 và sắt.

8. Quy tắc ăn kiêng ADHD 5: Cắt giảm hóa chất

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các chất phụ gia nhân tạo làm cho trẻ không mắc chứng ADHD trở nên hiếu động hơn và làm cho trẻ hiếu động trở nên tồi tệ hơn. Bánh pho mát và kẹo là những ví dụ điển hình về thực phẩm chứa màu nhân tạo và chất bảo quản, nhưng chất phụ gia và màu có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác.

Bước đầu tiên để tránh các chất phụ gia là đọc nhãn thành phần thực phẩm cho đến khi bạn tìm thấy nhiều loại thực phẩm không chứa chất phụ gia. Trong hầu hết các trường hợp, thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến là lựa chọn tốt nhất của bạn, vì chúng chứa ít chất phụ gia.

Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể tìm thấy bánh mì, ngũ cốc, bánh quy, bánh pizza và bất cứ thứ gì khác được làm mà không có chất phụ gia. Tránh ngũ cốc nhiều màu sắc, thay thế nước trái cây 100 phần trăm cho nước ngọt và nước ép trái cây, hầu hết trong số đó có màu và hương vị nhân tạo.

Chăm sóc trẻ tăng động
Khi chăm sóc trẻ tăng động, bạn nên cắt giảm các loại thực phẩm chứa phụ gia

9. Quy tắc ăn kiêng ADHD 6: Theo dõi sự nhạy cảm với thực phẩm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều trẻ em bị ADHD nhạy cảm với một số loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống. Những nhạy cảm này làm cho các triệu chứng ADHD của họ tồi tệ hơn đáng kể. Trong một nghiên cứu gần đây, 50 trẻ em được áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế trong 5 tuần, và 78% trong số đó đã cải thiện đáng kể các triệu chứng ADHD!

Trong thực tế đã thấy sự cải thiện ở nhiều trẻ em khi chúng ngừng ăn những thức ăn mà chúng nhạy cảm. Thủ phạm phổ biến nhất là sữa, lúa mì và đậu nành.

Điều quan trọng cần biết là trẻ ADHD không nhất thiết bị “dị ứng thực phẩm” theo nghĩa y tế, nghiêm ngặt. Kết quả khi xét nghiệm dị ứng thực phẩm thường âm tính ở những đứa trẻ này. Cách duy nhất để biết liệu nhạy cảm với thực phẩm có ảnh hưởng đến con bạn hay không là loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi tiêu thụ hàng ngày và quan sát phản ứng của trẻ. Một đứa trẻ có thể nhạy cảm với thực phẩm nếu trẻ có các triệu chứng dị ứng, như sốt cỏ khô, hen suyễn, chàm. Nhưng tôi đã thấy những đứa trẻ không có vấn đề nào trong số này phản ứng tốt với sự thay đổi trong những gì chúng ăn.

Nếu có một hoặc hai loại thực phẩm mà bạn nghi ngờ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ADHD của con bạn, hãy loại bỏ một trong hai hoặc ba tuần. Quan sát các triệu chứng ADHD của con bạn trong thời gian đó. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một kế hoạch hạn chế, hãy tìm một chuyên gia để hướng dẫn bạn.

10. Quy tắc ăn kiêng ADHD 7: Thử các loại thảo mộc hữu ích

Một số loại thảo mộc đã được khuyến nghị để kiểm soát các triệu chứng ADHD, bao gồm bạch quả, nhân sâm. Hầu hết đều được nghiên cứu sơ sài, với hai trường hợp ngoại lệ.

Trong một nghiên cứu về chứng hiếu động thái quá và các vấn đề về giấc ngủ, sự kết hợp giữa cây nữ lang và tía tô đất giúp thư giãn cho trẻ ADHD bằng cách giảm lo lắng. Sử dụng các loại thảo mộc này thường xuyên cho những đứa trẻ đối phó với những vấn đề này. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trị liệu tự nhiên để tìm ra liều lượng thích hợp cho con bạn.

Các sản phẩm thảo dược khác nhau rất nhiều về chất lượng, và một số có chứa chất gây ô nhiễm. Bạn nên tìm một chuyên gia có kiến ​​thức để giúp bạn xác định nguồn đáng tin cậy của các loại thảo mộc tiêu chuẩn, nguyên chất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan