Ăn mật ong có giảm cân không?

Mật ong nguyên chất đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian trong nhiều thập kỷ qua bởi những lợi ích về sức khỏe cũng như công dụng y tế. Mật ong thậm chí còn được sử dụng trong một số bệnh viện như một phương pháp để điều trị vết thương. Tuy nhiên, hiệu quả của sử dụng mật ong trong việc giảm cân còn nhiều tranh luận.

Dưới đây là một số minh chứng về tác dụng của sử dụng mật ong trong việc giảm cân.

1. Thông tin dinh dưỡng của mật ong

Mật ong là chất do ong tiết ra từ mật hoa của thực vật. Nó thường được sử dụng như một chất tạo ngọt trong thực phẩm hay được sử dụng như một loại thuốc. Mật ong nguyên chất được lấy trực tiếp từ tổ ong qua các dụng cụ lọc thô để loại bỏ sáp ong và các tạp chất nhưng nó vẫn có thể bị nhiễm vi trùng từ thực vật, ong và bụi trong quá trình sản xuất, thu hái và chế biến. Còn hầu hết mật ong trong các cửa hàng đều trải qua quá trình đun nóng để ít dính và dễ lọc hơn. Nhiệt độ cao sẽ thanh trùng mật ong và phá hủy các tế bào nấm men trong mật ong có thể gây ra quá trình lên men không mong muốn.

Mât ong về cơ bản chủ yếu là đường nhưng nó lại có hàm lượng calo cao hơn đường trắng rất nhiều.

Một thìa mật ong chứa khoảng:

Mật ong chứa một số vitamin và khoáng chất số lượng vi lượng, ít hơn 1% so với lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) như: Sắt, Kẽm, Kali.

Mật ong nguyên chất không có giá trị vượt trội hơn mật ong đã qua chế biến về dinh dưỡng hay lợi ích sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quá trình chế biến không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng hay mức độ chống oxy hóa của mật ong.

mật ong
Mật ong là chất do ong tiết ra từ mật hoa của thực vật chứa nhiều vi chất có lợi

2. Tác dụng của mật ong

  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như axit phenolic và flavonoid - hợp chất chống lại các gốc tự do gây bệnh do đó làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào oxy hóa giúp hỗ trợ sức khỏe tốt hơn
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Khả năng chữa lành vết thương do đặc tính kháng khuẩn của mật ong và khả năng làm giảm sự phát triển của vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng.
  • Tốt hơn đường tinh luyện : khi sử dụng mật ong thay cho đường, nó có thể không làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều cà có thể giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính.

3. Mật ong có giúp giảm cân không ?

Mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng năng lượng và tăng cường miễn dịch. Điều này giúp bạn có một cơ thể dẻo dai và năng động hơn để tập luyện thể dục.

Khi cơ thể bạn trao đổi chất chậm thì cho dù bạn có kiểm soát cơn thèm ăn của mình đến mức nào thì chắc chắn lượng calo sẽ vẫn tích lũy dưới dạng chất béo và khiến bạn khó mà giảm cân được. Nhưng khi quá trình trao đổi chất được thúc đẩy nhanh bạn có thể giảm cân mà không cần quá nhiều nỗ lực, giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối và xinh đẹp. Đặc biệt là mật ong giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy mật ong có thể giúp giảm tăng cân và béo phì

Mật ong được cho là có chỉ số đường huyết thấp do hàm lượng fructose cao. Một nghiên cứu được thực hiện trên những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng việc tiêu thụ mật ong tự nhiên dẫn đến việc giảm trọng lượng cơ thể của họ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng khi tiêu thụ mật ong vì mật ong cũng có thể làm tăng đáng kể mức hemoglobin A.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo cho thấy mật ong Malaysia có thể làm giảm sự tăng cân và kiểm soát chứng béo phì, điều chỉnh chuyển hóa lipid. Tiêu thụ mật ong cũng làm giảm tỷ lệ chất béo ở chuột. Do đó, nó có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa như béo phì, đái tháo đườngtăng huyết áp

Mật ong hoạt động như một prebiotic giúp làm sạch đường tiêu hóa và loại bỏ các chất thải độc hại ra khỏi cơ thể giúp bạn thanh lọc cơ thể và mang lại cho bạn một đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Hình 3: Bạch cầu ái toan có vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch
Mật ong giúp người sử dụng tăng năng lượng và tăng cường miễn dịch

4. Các cách sử dụng mật ong để giảm cân

4.1. Thay thế đường bằng mật ong

Bắt đầu ngày mới của bạn với mật ong trong nước nóng, thay thế đường bằng mật ong trong trà và cà phê, trong ngũ cốc, và trong tất cả các món ăn của bạn trong suốt cả ngày.

Đường mà chúng ta ăn bình thường có chứa calo mà hoàn toàn không có lợi cho bạn. Những calo này, cung cấp cho bạn rất ít hoặc không có dinh dưỡng được gọi là "calo rỗng". Cơ thể bạn sử dụng hết các chất dinh dưỡng cần thiết chỉ để đánh tan chất béo không cần thiết này. Vì hầu hết các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng của chúng ta được sử dụng hết ở đây, chúng ta có xu hướng tăng cân khi ăn đường tinh khiết hoặc đường ở các dạng khác. Đây chính là lý do tại sao mật ong, là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt, khi được thay thế cho đường lại giúp giảm cân.

4.2. Mật ong và nước ấm

Uống nước với mật ong có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Mật ong là một loại đường tự nhiên, không chỉ cung cấp một nguồn calo lành mạnh mà còn giúp hạn chế cơn thèm đường của bạn. Uống mật ong và nước ấm không những đảm bảo giảm cân mà còn mang lại cho bạn sức khỏe về đường tiêu hóa. Bạn sẽ nhận thấy được kết quả trong một khoảng thời gian.

4.3. Mật ong và nước chanh

Người ta thường tin rằng uống mật ong và nước chanh khi bụng đói vào buổi sáng giúp tăng tốc quản lý cân nặng. Việc kết hợp uống nước ấm với mật ong và vài giọt nước chanh là một phần rất quan trọng trong nhiều chương trình Quản lý Cân nặng. Cả mật ong và chanh đều có những lợi ích sức khỏe riêng biệt, khi kết hợp với nhau, chúng không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn làm sạch hệ thống chất béo không cần thiết của bạn.

4.4. Mật ong và quế

Bạn cũng có thể thử công thức trộn quế với mật ong và nước ấm của chúng tôi để giảm cân. Chúng tôi biết công thức này nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng khi mật ong và quế được kết hợp với nhau, chúng sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng bằng cách giảm cảm giác thèm ngọt. Quế được biết là có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Điều này ngăn chặn việc lưu trữ chất béo không cần thiết.Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Khoa học Y tế Tehran cho thấy bổ sung quế giúp giảm khối lượng chất béo và do đó, là một chất bổ sung giảm cân hiệu quả.

Kết hợp điều này với lợi ích của mật ong sẽ có tác động tích cực đến mục tiêu Quản lý cân nặng của bạn

Mật ong và quế
Mật ong và quế có tác động tích cực đến mục tiêu quản lý cân nặng của bạn

4.5. Mật ong và trà xanh

Nếu bạn là người yêu thích trà xanh và quan tâm đến việc giảm cân thì trà xanh là một thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể thưởng thức.

Một cốc trà xanh thêm một thìa mật ong sau bữa sáng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng uống trà xanh có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể nếu bạn kiên định với thói quen. Thêm mật ong vào nó làm tăng thêm sự trao đổi chất và tăng tốc độ giảm cân.

5. Kết bài

Mặc dù mật ong được coi là sự lựa chọn không tồi cho việc kiểm soát cân nặng nhưng khi lạm dụng quá nhiều có thể khiến chỉ số đường huyết của bạn tăng quá

cao.

Và khi bạn sử dụng mật ong để quản lý cân nặng bạn không nên pha mật ong với nước sôi; Không mấu mật ong ở nhiệt độ cao. Bất kỳ hành động nào không đúng có thể khiến mật ong bị hao hụt chất dinh dưỡng do nhiệt độ không đúng cách.

Khi tuân theo một chế độ giảm cân nào bạn cũng cần phải có ý chí và quyết tâm bền bỉ thì mới có thể có hiệu quả lâu dài.

Một chế độ ăn kiêng không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn phải bỏ đói bản thân. Ăn không đủ chất chắc chắn sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn vì hàng tấn calo, khoáng chất và chất xơ sẽ tích tụ trong hệ thống của bạn mà không có nước ép để đốt cháy nó. Không ăn khi đang ăn kiêng sẽ chỉ đưa bạn đi xa mục tiêu giảm cân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com; webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan