Maltodextrin là gì và có an toàn không?

Maltodextrin là một loại tinh bột có màu trắng, được các nhà sản xuất thêm vào nhiều loại thực phẩm để cải thiện hương vị, gia tăng kết cấu, tăng độ dày và kéo dài thời gian sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích và mối nguy hiểm của maltodextrin và những loại thực phẩm nào có chứa thành phần này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Maltodextrin là gì ?

Maltodextrin là một loại tinh bột (carbohydrate) có nguồn gốc từ các loại tinh bột tự nhiên như tinh bột ngô, gạo, khoai tây hoặc lúa mì.... Loại tinh bột này cũng là một thành phần phổ biến trong thực phẩm đóng gói như bánh ngọt, kẹo và nước ngọt. Khi nó xuất hiện, nó thường sẽ có trên các nhãn thực phẩm. Nhiều người cho rằng maltodextrin gây hại cho sức khỏe của họ.

Mặc dù nó có nguồn gốc từ thực vật nhưng nó được chế biến rất kỹ. Đầu tiên, người ta nấu chín tinh bột, sau đó các axit hoặc enzym như alpha-amylase của vi khuẩn bền nhiệt được thêm vào để phá vỡ nó thành những mảnh nhỏ hơn nữa. Bột màu trắng tạo thành có khả năng hòa tan trong nước và có vị trung tính.

Maltodextrin có mối liên quan chặt chẽ đến chất rắn siro ngô (corn syrup solids), với một điểm khác biệt chính là về hàm lượng đường trong trong mỗi mỗi chất của chúng. Cả hai đều phải trải qua quá trình thủy phân, một quá trình hóa học liên quan đến việc bổ sung nước để hỗ trợ quá trình phân hủy.

Tuy nhiên, sau khi thủy phân, chất rắn xi-rô ngô chứa ít nhất 20 phần trăm đường, trong khi maltodextrin chứa ít hơn 20 phần trăm đường.

Giá trị dinh dưỡng của maltodextrin là gì?

Maltodextrin có khoảng 4 calo mỗi gam - cùng lượng calo với đường sucrose , hoặc đường ăn.

Giống như đường, cơ thể của bạn có khả năng tiêu hóa maltodextrin một cách nhanh chóng, vì vậy nó rất hữu ích nếu bạn cần tăng cường calo và năng lượng nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ số GI của maltodextrin còn cao hơn cả đường ăn và dao động từ 106 - 136. Điều này có nghĩa là nó có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn lên rất nhanh.

Vì sao maltodextrin lại có trong thức ăn của bạn?

Maltodextrin thường được dùng làm chất làm đặc hoặc chất độn để tăng khối lượng thực phẩm chế biến. Nó cũng là một chất bảo quản giúp tăng thời hạn sử dụng của các thực phẩm đóng gói.

Nó không tốn kém và dễ sản xuất, vì thế mà nó rất hữu ích cho các sản phẩm làm đặc như bánh pudding và gelatins ăn liền, nước sốt và nước sốt salad. Nó cũng có thể được kết hợp với chất làm ngọt nhân tạo để làm ngọt các sản phẩm, chẳng hạn như trái cây đóng hộp, món tráng miệng và đồ uống dạng bột.

Nó thậm chí còn được sử dụng như một chất làm đặc trong các mặt hàng chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da và những sản phẩm chăm sóc tóc.

maltodextrin
Maltodextrin là một dạng tinh bột có nhiều trong các loại bánh kẹo, nước ngọt

2. Maltodextrin có an toàn không ?

Cơ quan về Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt rằng Maltodextrin là một chất phụ gia thực phẩm rất an toàn. Nó cũng được bao gồm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm như một phần của tổng số lượng carbohydrate .

Theo Hướng dẫn về chế độ ăn uống cho người Mỹ, carbohydrate không nên chiếm nhiều hơn 45–65 phần trăm tổng lượng calo của bạn. Tốt nhất, hầu hết các loại carbohydrate đó phải là loại carbohydrate phức hợp giàu chất xơ và không phải là thực phẩm làm tăng nhanh lượng đường trong máu của bạn.

Tuy nhiên, maltodextrin thường chỉ có trong thực phẩm với một số lượng nhỏ. Nó sẽ không ảnh hưởng đáng kể tới lượng carbohydrate tổng thể của bạn.

Maltodextrin còn có chỉ số đường huyết (GI) cao , nghĩa là nó có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Nó an toàn để tiêu thụ với một lượng rất nhỏ, nhưng những người bị bệnh tiểu đường nên đặc biệt cẩn thận.

Chế độ ăn bao gồm phần lớn thực phẩm có GI thấp có lợi cho tất cả mọi người, không chỉ ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Khi nào bạn nên tránh maltodextrin?

Chỉ số GI của maltodextrin cao có nghĩa là nó có thể khiến lượng đường trong máu của bạn bị tăng lên đột biến , đặc biệt nếu nó được tiêu thụ với số lượng lớn.

Do đó, bạn có thể tránh hoặc hạn chế nếu bạn bị mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin. Nó cũng nên tránh nếu như bạn có khuynh hướng phát triển bệnh tiểu đường . Một lý do khác cho việc hạn chế maltodextrin là giữ cho vi khuẩn đường ruột của bạn được khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên PLoS ONE rằng maltodextrin có thể thay đổi thành phần vi khuẩn đường ruột của bạn theo cách khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển của men vi sinh ở trong hệ tiêu hóa của bạn, vốn rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy maltodextrin có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, chẳng hạn như E. coli , có liên quan tới các rối loạn tự miễn dịch như bệnh Crohn. Nếu bạn đang có nguy cơ phát triển bệnh tự miễn dịch hoặc rối loạn tiêu hóa thì bạn nên tránh việc dùng maltodextrin.

3. 6 nguy cơ hàng đầu của Maltodextrin

3.1. Tăng đường huyết

Maltodextrin có thể khiến lượng đường trong máu của bạn bị tăng đột biến vì nó có chỉ số đường huyết cao . Điều này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người có các triệu chứng tiểu đường hoặc kháng insulin, như được chỉ ra trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients.

Các loại carbohydrate dễ hấp thụ như maltodextrin và đường sẽ nhanh chóng đi vào máu của bạn, và nếu carb không được sử dụng để tạo năng lượng, chúng sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Điều này rất khác so với carbohydrate phức hợp thực sự từ ngũ cốc nguyên hạt được chia nhỏ và hấp thụ từ từ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và luôn tràn đầy năng lượng cho cả một ngày dài.

3.2. Ngăn chặn sự phát triển của Probiotics

Maltodextrin có khả năng thay đổi thành phần của vi khuẩn đường ruột của bạn bằng cách ngăn chặn sự phát triển của men vi sinh có lợi .

Nghiên cứu tiến hành tại Viện Nghiên cứu Lerner ở Ohio rơle polysaccharides như maltodextrin có liên quan đến rối loạn đường ruột vi khuẩn liên quan đến. Theo các nhà nghiên cứu, việc tiêu thụ ngày càng nhiều polysaccharide trong chế độ ăn của người phương Tây đồng nghĩa với việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh Crohn vào cuối thế kỷ 20.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy maltodextrin làm tăng khả năng bám dính của vi khuẩn vào các tế bào biểu mô ruột của con người và tăng cường độ bám dính của E. coli, có liên quan tới các rối loạn tự miễn dịch.

Thậm chí nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng maltodextrin thúc đẩy sự tồn tại của vi khuẩn salmonella, vi khuẩn có thể gây ra một loạt các bệnh viêm mãn tính.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh học và Miễn dịch niêm mạc ở Boston cũng đã chỉ ra được maltodextrin làm suy giảm phản ứng kháng khuẩn của tế bào và ngăn chặn cơ chế bảo vệ kháng khuẩn đường ruột, dẫn đến bệnh viêm ruột và các tình trạng khác phát sinh từ phản ứng miễn dịch không hề phù hợp với vi khuẩn.

3.3. Làm từ ngô biến đổi gen

Mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm không yêu cầu thử nghiệm an toàn đối với sinh vật biến đổi gen (GMO), nhưng việc tăng cường nghiên cứu độc lập đã liên kết chúng với một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh Alzheimer, ung thư, tổn thương thận, kháng kháng sinh, rối loạn sinh sản và dị ứng.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition, thực phẩm biến đổi gen có thể ảnh hưởng độc hại đến một số cơ quan và hệ thống của cơ thể, bao gồm các thông số tuyến tụy, thận, sinh sản và miễn dịch.

Vì maltodextrin có trong ngô được tạo ra bằng cách xử lý ngô với các enzym. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng 85% ngô trồng ở Hoa Kỳ được biến đổi gen để có thể chịu được thuốc diệt cỏ, rất có thể maltodextrin bạn ăn là thực phẩm biến đổi gen.

maltodextrin có an toàn không
Maltodextrin có thể tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

3.4. Có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các tác dụng phụ

Một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng và Vitaminology lưu ý rằng việc tiêu thụ maltodextrin, đặc biệt ở liều cao hơn, có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như âm thanh ọc ọc, đầy hơi và thậm chí là tiêu chảy.

Cũng đã có báo cáo về các phản ứng dị ứng khác với maltodextrin như kích ứng da, bị chuột rútđầy hơi.

Maltodextrin đôi khi cũng được làm từ lúa mì, nhưng quy trình sản xuất lại là loại bỏ hoàn toàn gluten khỏi lúa mì, làm cho nó “an toàn” để ăn cho những người bị bệnh celiac hoặc các triệu chứng không dung nạp được gluten.

Trong quá trình chế biến maltodextrin, tất cả các protein đều được loại bỏ, kể cả gluten, nhưng vẫn có thể có dấu vết của gluten trong các sản phẩm có chứa maltodextrin. Điều này có thể nguy hiểm đối với những người mắc một số bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten.

Bạn có thể thấy maltodextrin được liệt kê với các thành phần sản phẩm, nhưng tên không cho biết nguồn gốc, chẳng hạn như lúa mì. Mặc dù maltodextrin thường được coi là không chứa gluten, nhưng những người bị dị ứng nghiêm trọng nên tránh thực phẩm có chứa thành phần này.

3.5. Không có giá trị dinh dưỡng

Một muỗng cà phê maltodextrin có khoảng 15 calo và 3,8 gam carbohydrate, và đó là về điều đó.

Nó được chế biến rất kỹ nên không có tất cả các chất dinh dưỡng. Mặc dù nó có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường ruột, như đã được chứng minh trong những nghiên cứu, nhưng lại không có lợi ích sức khỏe thực sự nào đi kèm với việc tiêu thụ maltodextrin.

Khi chọn thực phẩm để sử dụng làm chất ngọt, chất kết dính hoặc chất tạo phồng, hãy chọn thực phẩm tự nhiên cung cấp một số giá trị dinh dưỡng.

3.6. Có thể gây tăng cân

Maltodextrin không có giá trị dinh dưỡng, làm tăng lượng đường trong máu của bạn và là một loại carbohydrate đơn giản. Nhưng việc tiêu thụ nó thực sự có thể dẫn đến tăng cân.

Vì nó thường được sử dụng như một thành phần trong các thanh dinh dưỡng và thức uống thay thế bữa ăn, bạn sẽ nghĩ ngược lại, nhưng hãy nhớ rằng tinh bột này hoạt động như một loại đường trong cơ thể bạn và sẽ không giúp bạn giảm cân. Đây là lý do tại sao nó thường được sử dụng ở các vận động viên và người tập thể hình để giúp họ tăng cân.

4. Maltodextrin có lợi ích gì không?

4.1. Hỗ trợ thể hình

Những người tập thể hình đôi khi sử dụng carbohydrate đơn giản sau khi tập luyện chăm chỉ để phục hồi mức glycogen (năng lượng dự trữ) và glucose (năng lượng có thể sử dụng) của cơ thể.

Sau khi tập luyện, những người tập thể hình hoặc vận động viên có thể chọn tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao (như maltodextrin và dextrose )để làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin bình thường để đưa carbohydrate đến các tế bào cơ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Thể thao và Chuyển hóa Tập thể dục cho thấy rằng bột carbohydrate ở dạng maltodextrin an toàn cho các vận động viên trẻ khỏe mạnh, những người sử dụng nó để tái tổng hợp glycogen sau khi tập thể dục, giả sử rằng họ đã chuyển hóa đủ glucose.

4.2. Điều chỉnh lượng đường trong máu thấp

Bởi vì maltodextrin làm tăng lượng đường trong máu nên nó có thể hữu ích cho những người bị hạ đường huyết mãn tính hoặc lượng đường trong máu thấp.

Đối với một số người, tiêu thụ polysaccharide này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu khi mức glucose của họ trở nên quá thấp.

Lợi ích của maltodextrin
Maltodextrin có lợi cho người bị hạ đường huyết

4.3. Có thể chống lại ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Cancer Biology & Therapy đã xác định maltodextrin là một chất ức chế khối u trong tế bào ung thư đại trực tràng ở người.

Trong nghiên cứu, carbohydrate kháng tiêu hóa dường như có đặc tính chống khối u và có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống đối với bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

5. 5 chất thay thế tốt cho sức khỏe hơn

Nếu bạn có xu hướng ăn thực phẩm đóng gói hoặc chế biến sẵn, rất có thể bạn thường tiêu thụ maltodextrin. Sử dụng thực phẩm tự nhiên, nguyên chất luôn là lựa chọn lành mạnh và an toàn hơn, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về đường huyết hoặc khó quản lý cân nặng.

Có những chất làm ngọt tự nhiên và chất thay thế đường giúp tăng thêm hương vị cho thực phẩm, giúp khôi phục mức glucose và glycogen, đồng thời có thể được sử dụng để kết dính các thành phần hoặc thêm số lượng lớn vào công thức nấu ăn. Sau đây, là một số chất thay thế tốt hơn cho maltodextrin gồm:

5.1. Stevia

Stevia là một chất làm ngọt hoàn toàn tự nhiên, không chứa calo, chiết xuất từ ​​lá của cây cỏ ngọt. Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn cần biết đó là không phải tất cả stevia đều được tạo ra như nhau.

Có ba loại stevia chính: stevia lá xanh, stevia chiết xuất và stevia biến đổi (như Truvia). Cây cỏ ngọt lá xanh là lựa chọn tốt nhất vì nó ít được chế biến nhất.

Stevia cũng có một số lợi ích sức khỏe ngọt ngào.

Nghiên cứu cho thấy rằng có một số tác dụng phụ tích cực của stevia. Ví dụ, nó có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và cân bằng tình trạng kháng insulin ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Sử dụng chiết xuất stevia chất lượng cao thay cho đường ăn hoặc các dạng đường đã qua chế biến khác, như maltodextrin, cũng giúp bạn giảm không chỉ lượng đường tổng thể hàng ngày mà còn cả lượng calo của bạn.

5.2. Pectin

Pectin là một loại carbohydrate được chiết xuất từ ​​trái cây, rau và hạt. Lê, táo, ổi, mộc qua, mận, cam và các loại trái cây họ cam quýt giàu dinh dưỡng có chứa một lượng lớn pectin.

Công dụng chính của pectin là làm chất tạo gel, chất làm đặc và chất ổn định trong thực phẩm. Bạn có thể tìm thấy nó dưới dạng chiết xuất hoặc bột ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm và thực phẩm chức năng, hoặc bạn có thể dễ dàng chiết xuất pectin từ quả táo tại nhà.

Có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng pectin làm chất nấu ăn và làm bánh. Đáng chú ý nhất, nó chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Theo các nghiên cứu, nó hoạt động bằng cách liên kết với các chất béo trong đường tiêu hóa, bao gồm cholesterol và chất độc, và thúc đẩy quá trình đào thải chúng, do đó giải độc cơ thể và điều chỉnh việc sử dụng đường của cơ thể.

5.3. Quả chà là

Quả chà là cung cấp kali, đồng, sắt, mangan, magiêvitamin B6. Chúng dễ tiêu hóa và giúp chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate.

Nghiên cứu cho thấy rằng quả chà là có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và chúng được dùng như một loại thực phẩm chữa bệnh tiềm năng cho con người trên khắp thế giới.

Quả chà là tạo ra chất ngọt tự nhiên tuyệt vời và các chất thay thế đường, ngoài ra chúng có thể được sử dụng để kết dính các thành phần với nhau giống như maltodextrin (nhưng sẽ tốt cho sức khỏe hơn). Bạn cũng có thể sử dụng quả chà là Medjool để làm hỗn hợp sền sệt nhằm tăng thêm lượng lớn khi nướng.

chất thay thế maltodextrin
Quả chà là được xem là một chất thay thế maltodextrin tốt cho sức khỏe

5.4. Mật ong

Thay vào đó, bạn có thể chuyển bớt lượng carbohydrate đã qua chế biến để tăng cường năng lượng và bổ sung lượng glycogen dự trữ bằng mật ong nguyên chất.

Mật ong nguyên chất chưa qua lọc và chưa tiệt trùng, vì vậy nó có giá trị dinh dưỡng và sức khỏe đáng kinh ngạc. Nó chứa 80% đường tự nhiên, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó được gọi là “nhiên liệu vận hành hoàn hảo”.

Mật ong cung cấp một nguồn cung cấp năng lượng dễ hấp thụ dưới dạng glycogen gan, làm cho nó trở thành nguồn năng lượng lý tưởng trước và sau khi tập thể dục. Thêm vào đó, có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác của mật ong nguyên chất.

Không giống như các loại carbohydrate đơn giản đã qua chế biến, mật ong làm tăng mức độ chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe trong cơ thể, do đó tăng cường hệ thống miễn dịch và hoạt động như một biện pháp phòng ngừa chống lại nhiều bệnh suy nhược. Mật ong cũng có lợi cho đường tiêu hóa và giúp kiểm soát đường huyết của bạn.

Trên thực tế, nghiên cứu chứng minh rằng mật ong có tác dụng trị tiểu đường.

5.5. Guar Gum

Chất kết dính guar là một trong những chất kết dính được sử dụng thường xuyên nhất trong các công thức nấu ăn không chứa gluten và các sản phẩm nướng không chứa gluten. Nó có thể được sử dụng thay cho maltodextrin và các sản phẩm liên kết khác, và nó cũng hoạt động như một chất làm đặc.

Nó rất hữu ích để giữ cho các thành phần loãng hơn, như nước, được kết hợp đồng nhất với các thành phần đặc hơn, như kem dừa hoặc dầu. Nó có thể được sử dụng để làm kefir tự làm, sữa chua, sherbet, sữa hạnh nhân hoặc nước cốt dừa.

Không giống như maltodextrin, chất kết dính guar dường như làm chậm sự hấp thụ glucose, có lợi cho những người bị tiền tiểu đường, tiểu đường hoặc mức cholesterol cao.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, draxe.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan