Lượng protein trong phô mai là bao nhiêu?

Phô mai là sản phẩm được làm từ sữa. Đây là món ăn cung cấp khá nhiều protein, dưỡng chất cho cơ thể.

1. Thành phần dinh dưỡng của phô mai

Phô mai là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol và quan trọng hơn là chất béo bão hòa. Hàm lượng của các chất này ở mỗi loại phô mai khác nhau sẽ khác nhau. Trong khi nguồn cung cấp chất béo bão hòa và cholesterol lớn nhất trong chế độ ăn của người Mỹ là nhóm thực phẩm thịt (bao gồm thịt bò, thịt đã qua chế biến, trứng, thịt gia cầm và các loại thịt khác), thì nhóm sữa (bao gồm kem và pho mát) là số 2.

Nhưng mặt tích cực, phô mai là một nguồn cung cấp protein và canxi tuyệt vời. Hàm lượng protein trong phô mai là khá cao. Đây là hai chất dinh dưỡng mà cơ thể con người rất cần được cung cấp. Chỉ 60 gam pho mai không béo sẽ cung cấp cho cơ thể 40% đến 50% giá trị khuyến nghị hàng ngày đối với canxi và hàm lượng protein trong phô mai là khoảng 15 gam, tất cả chỉ với mức trong khoảng từ 160 đến 180 calo.

60 gam pho mai thông thường sẽ cung cấp cho cơ thể cùng một lượng canxi và protein, nhưng với năng lượng calo và chất béo thì có lẽ sẽ cao hơn: 228 calo; 19 gam chất béo (so với 10 gam đến 12 gam), 12 gam chất béo bão hòa (so với 8 gam); 50 đến 60 miligam cholesterol (so với 30-40 miligam)

2. Những lợi ích sức khoẻ của phô mai

Ăn phô mai có tốt không? Thực tế cho thấy, chỉ sử dụng một lượng phô mai hợp lý hàng ngày được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khoẻ mỗi người.

2.1. Bảo vệ xương

Loãng xương là bệnh được đặc trưng bởi sự giảm mật độ xương và tăng nguy cơ cao gãy xương. Khi sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong đó có phô mai sẽ mang lại chiến lược hiệu quả để chống lại căn bệnh này đặc biệt là phụ nữ.

2.2. Bảo vệ tim

Sữa và các sản phẩm từ sữa được sử dụng với lượng vừa phải hàng ngày được xem là có lợi cho sức khoẻ tim mạch đồng thời có thể giúp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Đây cũng chính là những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch.

Tim bất thường
Sử dụng phô mai đem lại môt số lợi ích cho sức khoẻ tim mạch

3. Một số lưu ý khi chế biến và sử dụng phô mai

Sử dụng phô mai trong các công thức nấu ăn khi bạn đang cố gắng ăn ít chất béo và chất béo bão hòa sẽ thực hiện như thế nào? Sau đây, là các cách chế biến phô mai:

3.1. Cắt giảm chất béo và calo bằng một trong hai cách:

Sử dụng pho mai thông thường (đầy đủ chất béo), nhưng chỉ sử dụng một nửa lượng được yêu cầu trong công thức (lưu ý rằng protein và canxi cũng sẽ được cắt giảm một nửa). Hoặc, sử dụng cùng một lượng pho mai mà công thức yêu cầu, nhưng chuyển sang một loại đã giảm chất béo đồng thời có vị ngon và tan chảy tốt. Khi thực hiện điều này thì lượng calo giảm 30% gam chất béo giảm khoảng 40% và chất béo bão hòa giảm một phần ba. Nhưng canxi và protein vẫn sẽ cao.

3.2. Phô mai hương vị cao

Khi bạn chuyển sang loại phô mai có hương vị cao, bạn có thể sử dụng ít hơn so với lượng phô mai bình thường. Một số loại pho mát hương vị cao có thể sử dụng là:

  • Parmesan và Romano
  • Phô mai hun khói
  • Phô mai Bleu, gorgonzola, hoặc các loại phô mai cay nồng khác
  • Cheddar
  • Phô mai dê hoặc phô mai feta

3.3. Rắc phô mai vào món ăn

Thông thường, các công thức nấu món thịt hầm hoặc các món ăn hỗn hợp khác yêu cầu một lớp phô mai phủ lên trên. Tuy nhiên, một lần rắc là vừa đủ để thực hiện cho món ăn này.

3.4. Kết hợp phô mai với những thực phẩm lành mạnh

Vì phô mai là một nguồn chất béo bão hòa, nên kết hợp nó với các loại thực phẩm ít chất béo hơn và nhiều chất xơ khi đó sẽ làm tăng giá trị dinh dưỡng cho cả hai loại thực phẩm. Bạn có thể sử dụng cách kết hợp phô mai với lê, mì ống, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau thay vì bơ, bánh quy giòn và bánh ngọt nhiều chất béo, và các loại thịt giàu chất béo như xúc xích Ý hoặc xúc xích.

Rắc phô mai vào món ăn
Phô mai có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau

3.5. Sử dụng phô mai không béo

Phô mai giảm chất béo sẽ không tan chảy như pho mai nguyên chất hoặc có vị không hoàn toàn giống như pho mai nguyên chất. Những loại phô mai không béo thường có cấu trúc, trạng thái... khác với phô mai nguyên chất.

4. Các loại phô mai

4.1.Phô mai parmesan

Trong trường hợp, bạn không dung nạp lactose? Bạn có thể thử sử dụng phô mai parmesan. 28 gam phô mai xay nhỏ cung cấp 8 gam protein, 119 calo và chỉ 3 carbs, mà không gây đau bụng. Ngoài ra, nó chứa nhiều canxi và phốt pho, những chất dinh dưỡng giúp hình thành xương.

4.2. Phô mai dê

Phô mai dê thường dễ tiêu hóa hơn phô mai làm từ sữa bò vì nó có các protein khác nhau không gây kích ứng hệ tiêu hóa. Nó cũng có tỷ lệ axit béo chuỗi trung bình cao hơn, mà cơ thể bạn hấp thụ nhanh chóng thay vì lưu trữ, như cách nó làm với các loại chất béo khác.

4.3. Feta

Loại pho mai ngon này vừa chứa ít calo và chất béo, vừa chứa nhiều vitamin B. Các chất dinh dưỡng khác mà nó mang lại bao gồm vitamin A và K, folate, axit pantothenic, sắt và magiê.

4.4. Phô mai thuần chay

Chế độ ăn thuần chay có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng lượng chất xơ của cơ thể. Phô mai làm từ các loại thực vật như đậu nành, quả hạch, hạt hoặc dừa có thể là một lựa chọn lành mạnh, nhưng hãy chú ý đến nhãn. Một số sản phẩm thuần chay được chế biến quá kỹ, làm mất đi tiềm năng lành mạnh của chúng.

Phô mai parmesan
Phô mai parmesan có nhiều chất dinh dưỡng giúp hình thành xương.

4.5. Phô mai xanh

Món ăn có mùi thơm này là một nguồn canxi vững chắc. Chỉ 28 gam bao gồm có 15% giá trị khuyến nghị hàng ngày của bạn.

4.6. Phô mai Cottage

Loại phô mai năng lượng này chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, phốt pho, canxi và kali. Nó cũng có hàm lượng cholesterol thấp và là nguồn cung cấp riboflavin tốt. Nhưng nó thường đi kèm với một lượng natri, vì vậy hãy đọc nhãn và tìm nhãn hiệu có hàm lượng natri thấp hơn.

4.7. Phô mai Mozzarella

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại phô mai ít natri, ít calo, thì phô mai mozzarella là một lựa chọn thông minh. Bạn cũng nhận được một lượng men vi sinh trong mỗi khẩu phần từ các vi khuẩn lành mạnh bên trong

4.8 Phô mai Ricotta

Váng sữa trong ricotta dạng kem tự hào có các axit amin là thành phần cấu tạo của tất cả các protein trong cơ thể bạn. Whey cũng rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp, giảm huyết áp và giảm cholesterol.

4.9. Phô mai Farmer

Phô mai nông dân là phô mai tươi được ép để loại bỏ hầu hết độ ẩm. Bởi vì nó có ít chất lỏng hơn, nó cũng có ít hoặc không có canxi. Nhưng nó chứa ít calo, natri và chất béo trong khi cung cấp một lượng protein tốt.

4.10. Cheddar

Khi bạn muốn sử dụng pho mai nhưng không muốn tiêu thụ quá nhiều calo, hãy chọn một lựa chọn có hương vị cao như cheddar. Nó có thể thỏa mãn cơn thèm hương vị của bạn chỉ với một liều lượng nhỏ, đậm.

Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào về chủ đề dinh dưỡng, có thể để lại câu hỏi tại mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trên website. Câu hỏi sẽ được bác sĩ tư vấn và gửi tới Quý khách trong thời gian sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết được tham khảo tại nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan