Lượng calo trong nấm Truffle

Nấm truffle là một loại nấm hoặc nấm thuộc chi Tuber. Nó phát triển dưới lòng đất, thường gần hoặc ngay bên dưới rễ cây, đặc biệt là sồi, bạch dương và cây thông.

1. Nấm cục là gì?

Nấm cục (Truffle) đã được trân trọng trong nhiều thế kỷ, và ngày nay, những loại nấm này là một trong những loại thực phẩm đắt tiền nhất. Một pound nấm cục có thể có giá tới 450 đô la.

Không giống như nấm mọc trên mặt đất, nấm cục mọc trên rễ cây cách mặt đất từ ​​5 đến 10 cm. Cần có các kỹ năng và công cụ đặc biệt để tìm ra vị trí của chúng và nhẹ nhàng thu thập chúng. Đôi khi người ta giao nó cho những chú chó và lợn đã được huấn luyện để đánh hơi chúng.

Nấm cục trông rất khác với nấm. Chúng không có cuống hoặc mang. Thay vào đó, chúng tròn, chắc, được bao phủ bởi mụn cóc và kích thước khác nhau. Một số nhỏ bằng quả óc chó, trong khi một số khác lớn bằng nắm tay.

Có hơn 100 loại nấm cục khác nhau mọc trên khắp thế giới. Trong số những loại phổ biến nhất là "nấm cục trắng", một loại nấm cục rất nặng mùi của Ý và "nấm cục đen" từ Pháp.

Mỗi nấm cục có hương vị đặc trưng riêng, tùy thuộc vào thời tiết trong quá trình sinh trưởng của nó, loại rễ cây mà nó phát triển và vi khuẩn bên trong nó. Tuy nhiên, nói chung, bạn có thể mong đợi một hương vị (và mùi) mạnh mẽ, giống như một loại nước hoa hơn là một loại gia vị.

2. Giá trị dinh dưỡng

Một khẩu phần nấm cục nhỏ là 0,5 gam, chỉ bằng 1/10 thìa cà phê. Một khẩu phần nấm cục đen được bảo quản trong nước và muối có chứa:

Các chất dinh dưỡng chính xác trong nấm cục sẽ phụ thuộc vào loại bạn ăn, nhưng tất cả chúng đều là nguồn giàu axit amin và khoáng chất, bao gồm: Phốt pho, Đồng, Mangan, Selen, Kẽm, Vitamin A, B, C, D và K

Nấm cục cũng chứa đầy các hợp chất tự nhiên giúp bảo vệ bạn khỏi "các gốc tự do" - những chất độc có thể gây hại cho tế bào của bạn.

Lượng calo trong nấm Truffle
Nấm Truffle giàu axit amin và khoáng chất

3. Lợi ích sức khỏe của nấm cục

Ở Châu Phi và Trung Đông, người ta sử dụng nấm cục làm thuốc chữa bệnh về da và mắt. Nhưng không rõ chúng hoạt động tốt như thế nào. Một số nghiên cứu đã thử nghiệm một chiết xuất nấm truffle rất mạnh cho thấy rằng nó có thể:

  • Giảm cholesterol
  • Kiểm soát lượng đường trong máu
  • Bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại
  • Giảm viêm khắp cơ thể
  • Chống nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Giúp ngăn ngừa ung thư

Hãy nhớ rằng số lượng nấm cục bạn ăn ít hơn nhiều, vì vậy không có khả năng gây ra tác động như vậy.

4. Rủi ro khi ăn nấm cục

Dị ứng với nấm cục là rất hiếm. Tuy nhiên, điều quan trọng là chỉ ăn nấm cục tươi đến từ một nguồn được biết đến và đáng tin cậy. Một số loại nấm độc có thể bị nhầm lẫn với nấm cục. Tuy nhiên, chỉ có chuyên gia mới có thể phân biệt chúng.

Lượng calo trong nấm Truffle
Chỉ ăn nấm cục tươi đến từ một nguồn tin cậy

5. Cách chế biến và ăn nấm cục

Sau khi hái, nấm cục bắt đầu thối rữa trong vòng 10 ngày. Không nên luộc hoặc đông lạnh chúng để cố gắng giữ được lâu hơn. Việc đông lạnh làm hỏng kết cấu của nấm cục, và đun sôi làm giảm hương vị của nó.

Làm sạch nấm cục của bạn ngay sau khi bạn lấy chúng. Để làm điều đó, hãy cắt bỏ những vết bẩn và phủi sạch bụi bẩn, sau đó nhẹ nhàng rửa sạch và thấm khô. Đậy nấm cục bằng khăn giấy khô và để trong tủ lạnh cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng.

Mùi và vị của nấm cục rất mạnh nên chỉ cần một chút là có thể dùng được lâu. Bạn sẽ có nhiều hương vị nếu bạn nạo hoặc nạo một lượng nhỏ lên thức ăn ngay trước khi ăn. Hãy thử thêm nấm cục xay thô vào trứng, mì ống, cơm, nước sốt, thịt gà và cá. Bạn cũng có thể trộn nó vào dầu ô liu hoặc bơ.

Mặc dù bạn có thể mua các mặt hàng có mùi nấm cục như dầu, mì ống, và thậm chí là khoai tây chiên, nhưng chúng không chứa nấm cục thật. Vì nấm cục nhanh hỏng nên các mặt hàng có thời hạn sử dụng lâu đều phụ thuộc vào hương vị nấm cục nhân tạo. Một cách để bảo quản nấm cục để bạn có thể sử dụng sau này là nạo nó thành bơ và đông lạnh với một lượng nhỏ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

636 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan