Lợi ích của rau húng, các rau có bạc hà

Những loại thực vật đem lại cảm giác mát lạnh đặc trưng thường được gọi chung là rau bạc hà, rau húng. Việc ăn rau húng, rau bạc hà đã được kiểm nghiệm là mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe. Nếu bạn thắc mắc rau húng bạc hà có tác dụng gì, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn

1. Giàu dưỡng chất

Mặc dù chỉ dùng với lượng rất nhỏ nhưng trong rau bạc hà có lượng dưỡng chất rất lớn. Trên thực tế 14g lá bạc hà có thể chứa 6 calo, 1g chất xơ, vitamin A (12%), sắt (9%), mangan (8%), folate (4%).

Bởi vì mùi hương nồng đặc trưng mà bạc hà, rau húng còn thường được thêm vào các món ăn với lượng nhỏ. Bạc hà là một nguồn vitamin A khá dồi dào, đây là loại vitamin tan trong chất béo, rất tốt cho sức khỏe của mắt và tăng cường thị lực về đêm. Các rau có bạc hà đều có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi stress, các tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

2. Giảm hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn tiêu hóa khá phổ biến, thể hiện bởi các triệu chứng tiêu hóa như đau dạ dày, chướng bụng, đầy hơi và thay đổi thói quen đi đại tiện.

Mặc dù điều trị hội chứng ruột kích thích thường tập trung vào việc thay đổi chế độ ăn uống và dùng thuốc, nhưng nghiên cứu cho thấy dùng rau húng, rau bạc hà như một phương thuốc thảo dược cũng rất hữu ích. Trong rau húng, rau bạc hà có Menthol giúp giảm bớt các triệu chứng kích thích ruột.

Đau bụng
Người mắc hội chứng ruột kích thích có thể sử dụng rau húng, rau bạc hà

3. Giảm chứng khó tiêu

Các rau có bạc hà có thể có tác dụng giảm cân và giảm các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu. Chứng khó tiêu xảy ra khi thức ăn nằm trong dạ dày quá lâu trước khi được chuyển đến phần còn lại của đường tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cho rằng thức ăn sẽ đi qua dạ dày nhanh hơn nếu mọi người kết hợp bạc hà, rau húng trong bữa ăn sẽ giúp giảm các triệu chứng khó tiêu này.

4. Cải thiện chức năng não

Ngoài việc ăn rau bạc hà, có những tuyên bố rằng ngửi hương thơm của tinh dầu bạc hà cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả cải thiện chức năng não bộ. Một nghiên cứu trên 144 người trưởng thành đã chứng minh rằng ngửi hương bạc hà trong 5 phút trước khi thực hiện bài kiểm tra sẽ giúp gia tăng trí nhớ đáng kể. Ngoài ra ngửi mùi bạc hà trong khi lái xe cũng làm tăng sự tỉnh táo và giảm mức độ thất vọng, mệt mỏi, lo lắng, hỗ trợ điều trị triệu chứng của bệnh Alzheimer.

5. Giảm đau nhức khi cho con bú

Phụ nữ khi đang cho con bú thường bị đau và nứt núm vú, dẫn đến việc cho trẻ bú trở nên đau đớn và khó khăn hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thoa các dạng bạc hà khác nhau lên vùng xung quanh núm vú sau mỗi lần cho con bú có thể giúp giảm đau đáng kể. Tuy nhiên cần lưu ý rằng phương pháp này chỉ áp dụng với các loại tinh dầu bạc hà hoặc giã nhỏ rau bạc hà trộn với gel hoặc nước. Không nên ăn rau bạc hà khi đang cho con bú vì có thể làm thay đổi mùi vị sữa khiến trẻ bỏ bú, mất sữa.

Bạc hà
Bạc hà có thể giúp giảm đau nhức khi cho con bú

6. Hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh

Trong nhiều phương thuốc điều trị cảm lạnh, cảm cúm đều có chứa loại thuốc có chứa Menthol, một hợp chất chính có trong bạc hà. Đây được xem là loại tinh chất giúp thông mũi hiệu quả, giúp loại bỏ tắc nghẽn và cải thiện nguồn không khí lẫn hơi thở, giúp mọi người thở dễ dàng hơn lúc ốm, cảm cúm, cảm lạnh.

7. Giúp thơm miệng

Không phải ngẫu nhiên mà kẹo cao su, kem đánh răng, nước súc miệng bạc hà đều là một trong những thứ đầu tiên mọi người dùng để ngăn ngừa hoặc loại bỏ hơi thở có mùi. Tuy nhiên, chúng chỉ giúp che bớt hơi thở có mùi mà không thật sự làm giảm vi khuẩn và các hợp chất khác gây hôi miệng.

Ngoài ra uống trà bạc hà, nhai lá bạc hà tươi hoặc ăn rau húng cũng có thể giảm bớt mùi hơi thở và diệt khuẩn.

8. Dễ bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Ngoài việc làm hơi thở thơm mát, bạc hà còn được sử dụng để tăng thêm hương vị cho nhiều loại thức ăn và đồ uống. Bạc hà được biết đến với việc tạo thêm hương vị tươi mới cho kem socola bạc hà, cocktail mojito và các món thịt cừu. Bạn có thể dễ dàng thêm rau bạc hà, rau húng vào các loại salad xanh, món tráng miệng, sinh tố và thậm chí cả nước. Lợi ích của rau húng, các rau có bạc hà không chỉ giới hạn ở ăn lá với thức ăn mà còn được thể hiện ở các chế phẩm như viên nang, thuốc uống, tinh dầu bôi lên da.

Rau bạc hà hầu như an toàn cho hầu hết mọi người và khi ăn ít xảy ra tác dụng phụ. Trường hợp dị ứng với bạc hà rất hiếm khi xảy ra. Khi sử dụng các rau bạc hà cho mục đích sức khỏe, điều quan trọng là phải xác định những gì bạn muốn đạt được và lựa chọn phương thức bổ sung phù hợp sao cho đạt hiệu quả sức khỏe cao nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

NGUỒN THAM KHẢO: healthline.com, .webmd.com, medicalnewstoday

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan