Ăn khoai tây có giảm béo không?

Khoai tây là một loại rau củ tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng quy tắc không ăn gì ngoài khoai tây trong 3 - 5 ngày, nếu kéo dài quy tắc này sẽ dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm, giảm khối lượng cơ, thiếu chất dinh dưỡng và tăng cân theo thời gian.

1. Thành phần dinh dưỡng trong khoai tây

Khoai tây là một loại củ thực vật phổ biến trên khắp thế giới, tên khoa học là Solanum tuberosum, thuộc họ thực vật ưa bóng đêm, có nguồn gốc từ dãy Andes Nam Mỹ. Hiện nay, khoai tây được trồng ở 160 quốc gia trên toàn thế giới, với 1.500 - 2.000 giống khác nhau, đa dạng về màu sắc, kích thước.

Thành phần dinh dưỡng trong khoai tây tương tự nhau, phần thịt giàu tinh bột và được bao phủ bởi một lớp da mỏng, phần vỏ chứa nhiều chất xơ cũng như các thành phần dinh dưỡng khác. Khoai tây có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, như luộc, hấp, chiên, nướng và sử dụng kèm trong nhiều loại món ăn.

Theo nghiên cứu, trong một củ khoai tây nướng cỡ vừa (khoảng 173 gram), bao gồm cả phần ruột và vỏ, cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu sau:

Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng trong khoai tây có thể khác nhau tùy vào từng loại và cách chế biến của mỗi người.

khoai tây
Khoai tây có thể được sử dụng để ăn kiêng

2. Ăn khoai tây có giúp giảm cân không?

“Ăn khoai tây có béo không?” hay “ăn khoai tây giảm cân được không?” Hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể. Tuy nhiên, trong khoai tây chứa ít calo nên có thể giúp bạn giảm cân nếu tuân thủ đúng quy tắc. Đặc biệt, khoai tây có chứa hợp chất ức chế proteinase 2, giúp bạn giảm cảm giác đói bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa.

Một nghiên cứu cho thấy, những con chuột được điều trị bằng hợp chất từ khoai tây sẽ ăn ít hơn và giảm cân nhiều hơn so với những con chuột không được điều trị. Tuy nhiên, những tác dụng này vẫn chưa được nghiên cứu ở người.

Do đó, chế độ ăn kiêng với khoai tây có thể hiệu quả để giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài. Khoai tây bổ dưỡng, nhưng chúng rất ít calo, không chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Điều này có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm, giảm khối lượng cơ, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

3. Quy tắc khi ăn kiêng với khoai tây

Năm 2016, Tim Steele đã xuất bản cuốn sách “Potato Hack: Weight Loss Simplified” với nội dung: “Khoai tây là loại thức ăn kiêng tốt nhất từng được phát minh”. Ông cho rằng, khoai tây có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, cải thiện sức khỏe đường ruột và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để bạn tràn đầy năng lượng trong suốt quá trình giảm cân.

Những người thực hiện chế độ ăn kiêng này đã có kết quả như mong đợi. Một ví dụ điển hình là ảo thuật gia tên Penn Jillette, ông đã không ăn gì ngoài khoai tây trong 2 tuần đầu tiên và giảm được 8 kg. Mặc dù, nhiều người cho rằng chế độ ăn kiêng này đã giúp họ giảm cân đáng kể, nhưng không có nghiên cứu khoa học nào ủng hộ phương pháp này.

Chế độ ăn kiêng khoai tây đi kèm với khá ít hướng dẫn. Mặc dù có một số biến thể tồn tại, nhưng Tim Steele đã vạch ra 7 quy tắc cơ bản trong cuốn sách của mình:

  • Quy tắc 1: Chỉ ăn khoai tây nấu chín từ 3 - 5 ngày.
  • Quy tắc 2: Theo nguyên tắc chung, hãy ăn 2 - 5 pound (0,9–2,3 kg) khoai tây mỗi ngày.
  • Quy tắc 3: Không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bao gồm cả gia vị và nước sốt, chẳng hạn như tương cà, bơ, kem chua và pho mát.
  • Quy tắc 4: Muối có thể được thêm vào nếu bạn nhất thiết phải dùng, nhưng hãy cố gắng hạn chế nó.
  • Quy tắc 5: Khi bạn khát, chỉ uống nước lọc, trà thường hoặc cà phê đen.
  • Quy tắc 6: Không nên tập thể dục nặng, hãy tập thể dục nhẹ nhàng và đi bộ.
  • Quy tắc 7: Dùng các loại thuốc thông thường của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng hạn chế sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng không được kê đơn nào.

Trong phiên bản chế độ ăn kiêng của Steele, chỉ cho phép ăn khoai tây trắng hoặc White Russet, Yukon Gold và khoai tây đỏ. Các biến thể khác của chế độ ăn kiêng này dường như thoải mái hơn, khi cho phép sử dụng khoai lang, các loại thảo mộc, gia vị trong chế độ ăn hàng ngày.

Tóm lại, theo Tim Steele, có 7 quy tắc cơ bản đối với chế độ ăn kiêng với khoai tây, trong đó quy tắc chính là không ăn gì ngoài khoai tây trong 3 - 5 ngày.

giảm cân bằng khoai tây
Để giảm cân bằng khoai tây cần tuân thủ các nguyên tắc

4. Một số nguy cơ tiềm ẩn của chế độ ăn kiêng với khoai tây

Chế độ ăn kiêng với khoai tây có thể đem đến một số nguy cơ tiềm ẩn như sau:

  • Thiếu protein, chất béo và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác

Khoai tây là một thành phần bổ dưỡng trong chế độ ăn uống nhưng lại không đáp ứng được tất cả nhu cầu dinh dưỡng của bạn. Bởi vì, khoai tây không chứa protein và chất béo, ít canxi, vitamin A và một số vitamin B. Do đó, nếu ăn kiêng với khoai tây lâu dài, bạn có thể đối mặt với nguy cơ thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

  • Giảm khối lượng cơ

Khi ăn kiêng với khoai tây, bạn có thể bị giảm một khối lượng cơ đáng kể. Các nghiên cứu cho thấy, 18% trọng lượng giảm được của những người tham gia thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo là từ khối lượng cơ. Các nghiên cứu còn cho biết, ăn thêm protein có thể giúp giảm mất cơ trong quá trình hạn chế calo, nhưng chế độ ăn khoai tây lại thiếu nguồn protein chất lượng cao.

  • Có khả năng tăng cân trở lại

Khi theo một chế độ ăn rất ít calo, chẳng hạn như chế độ ăn khoai tây thì cơ thể bạn có thể thích nghi bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất và đốt cháy ít calo hơn.

Quá trình này có thể kéo dài trong nhiều năm, thậm chí rất lâu sau khi kết thúc chế độ ăn kiêng. Do đó, đây chính là lý do chính khiến 80% những người ăn kiêng bị tăng cân trở lại theo thời gian.

Với những hạn chế kể trên, chế độ ăn kiêng khoai tây có thể dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm, giảm khối lượng cơ, thiếu chất dinh dưỡng và tăng cân theo thời gian.

5. Các loại khoai tây có thể góp phần gây tăng cân

Một nghiên cứu năm 2009, theo dõi 42.696 người trong khoảng thời gian 5 năm đã phát hiện ra rằng, ăn khoai tây có liên quan đến việc tăng kích thước vòng eo ở phụ nữ.

Đồng thời, một số sản phẩm khoai tây đã qua chế biến, chẳng hạn như khoai tây chiên sẽ chứa nhiều calo và chất béo hơn khoai tây luộc, hấp hoặc nướng. Do đó, việc lựa chọn cách thức chế biến khoai tây sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Tóm lại, khoai tây là một loại rau củ tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng quy tắc không ăn gì ngoài khoai tây trong 3 - 5 ngày. Nếu kéo dài quy tắc này, sẽ dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm, giảm khối lượng cơ, thiếu chất dinh dưỡng và tăng cân theo thời gian.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, Womenshealthmag.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

70.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan