Hướng dẫn nướng sườn bằng nồi chiên không dầu

Sườn nướng là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên, để chế biến món ăn này lại không đơn giản, bởi nếu không đảm bảo được các yêu cầu từ lựa chọn nguyên liệu, ướp và điều chỉnh nhiệt độ, thời gian nướng thì sẽ không đảm bảo chất lượng cũng như hương vị của món ăn. Bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin hướng dẫn để độc giả có thể chế biến món ăn này trở nên hấp dẫn hơn.

1. Lý do nướng sườn bằng nồi chiên không dầu đảm bảo được hương vị thơm ngon hơn

Nồi chiên không dầu là dụng cụ nhà bếp khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Thực tế, chức năng hoạt động của nồi chiên không dầu cũng khá giống với với lò nướng điện. Tuy nhiên, chức năng của nồi chiên không dầu có ưu điểm hơn với việc lưu chuyển không khí bên trong lò giúp thực phẩm chín có độ vàng giòn gần giống với chiên, rán nên được gọi là chiên không dầu. Nướng sườn bằng nồi chiên không dầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như tiết kiệm được chi phí về kinh tế, cụ thể:

  • Tiết kiệm hàm lượng dầu sử dụng cho chiên rán tới 70-80%
  • Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng: thực phẩm được chế biến bằng nồi chiên không dầu giúp hạn chế lượng dầu mỡ trong khẩu phần ăn, đây là yếu tố quan trọng đối với những người mắc huyết áp cao, tim mạch, thừa cân, béo phì...
  • Ngoài món sườn nướng nồi chiên không dầu, nồi còn có thể chế biến được nhiều món chiên rán hoặc làm khô, sấy khô thực phẩm hay thậm chí có thể nướng các món ăn khác nhau mà không cần đến lò nướng.
  • Thực phẩm được chế biến bằng nồi chiên không dầu giữ được hương vị thơm ngon mà không ám khói. Điều này giúp cho người thưởng thức không có cảm giác lo sợ về độ an toàn của món ăn mà họ đang sử dụng
  • Tiết kiệm chi phí kinh tế cũng như không gian của nhà bếp

THAM KHẢO: Nhiệt độ nướng các loại cá bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu
Nồi chiên không dầu được sử dụng phổ biến trong chiên rán nhằm hạn chế lượng dầu mỡ

2. Một số công thức chế biến món sườn bằng nồi chiên không dầu

2.1. Sườn nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu

  • Nguyên liệu: sườn non hoặc sườn thăn (500 gam), hành tỏi, mật ong, dầu hào, nước sốt
  • Cách ướp sườn: Sườn rửa sạch và để ráo. Tiếp tục đem ướp sườn với nước muối loãng. Say nhuyễn hỗn hợp hành tỏi và trộn dầu hào, mật ong và nước sốt sườn nướng. Ướp sườn với hỗn hợp trong khoảng 30 phút hoặc 1.5 giờ trong tủ lạnh. Sau khi, sườn ngấm gia vị thì bạn có thể đem sườn đi nướng.

Trước khi tiến hành món sườn nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu cần làm nóng lò trong khoảng 5 phút ở 160 độ C. Sau khi làm nóng lò xong, sẽ xếp sườn đã được ướp gia vị vào nồi, sử dụng nước ướp sườn quét lên sườn trước khi nướng. Tiếp theo, điều chỉnh nhiệt độ lò 200 độ C và nướng sườn trong khoảng 6 - 7 phút. Sau đó, lật sườn và nướng lại lần 2 thêm 4 - 5 phút cho đến khi sườn có màu vàng óng là được.

Trong thời gian chờ sườn nướng, bạn có thể làm nước sốt để ăn kèm với món sườn nướng bằng cách phi thơm hành tỏi rồi đun lại cùng với nước ướp sườn còn lại.

nướng sườn bằng nồi chiên không dầu
Sườn nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu là món ăn được cả trẻ em lẫn người lớn yêu thích

2.2. Sườn cốt lết nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu

  • Nguyên liệu: Sườn cốt lết (500 gam), mật ong, sữa đặc, nước coca cola, mỡ gà, rượu, các loại gia vị khác.
  • Cách ướp sườn: Sườn rửa sạch và để ráo. Tiếp tục đem ướp sườn với nước muối loãng. Say nhuyễn hỗn hợp hành tỏi và trộn dầu hào, mật ong và nước sốt sườn nướng. Sau đó, cho thêm mỡ gà vào hỗn hợp sốt và trộn đều lên. Ướp sườn với hỗn hợp này trong khoảng 30 phút hoặc 1.5 giờ trong tủ lạnh. Sau khi, sườn ngấm gia vị đem sườn đi nướng.

Trước khi tiến hành món sườn nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu cần làm nóng lò trong khoảng 5 phút ở 160 độ C. Sau khi làm nóng lò xong, sẽ xếp sườn đã được ướp gia vị vào nồi, sử dụng nước ướp sườn quét lên sườn trước khi nướng. Tiếp theo, điều chỉnh nhiệt độ lò 200 độ C nướng sườn trong khoảng 15 phút. Sau khi kết thúc nướng lần một, nghỉ 15 phút rồi tiếp tục đảo sườn và quét nước sốt lên trên sườn và nướng khoảng 10 phút cùng nhiệt độ sẽ có món sườn nướng mật ong thơm ngon, béo ngậy.

2.3. Sườn nướng ngũ vị sử dụng nồi chiên không dầu

  • Nguyên liệu: Sườn (500gam), nước hành tỏi băm, mật ong, dầu hào, ngũ vị hương, nướng hàng, hạt tiêu, dầu điều, ớt sa tế, hạt nêm.
  • Cách ướp sườn: sườn lựa chọn phải tươi ngon, đầy đătnj thịt. Sau đó xát muối vào sườn và rửa sạch. Để ráo sườn và chặt khúc dài khoảng 10 cm. Hành, tỏi bóc và xay nhuyễn. Vắt lấy phần nước cốt. Sau đó, làm hỗn hợp ướp sườn bao gồm: hỗn hợp hành tỏi xay nhuyễn, ngũ vị hương, dầu điều, mật ong, hạt tiêu, dầu ăn, hạt nêm, nước tương, ớt sa tế. Để sườn ngấm gia vị thì thời gian ướp sườn khoảng 4 - 5 tiếng trong tủ mát. Sau khi sườn đã ngấm gia vị có thể đem đi nướng.

Nướng sườn: trước khi tiến hành món sườn nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu cần làm nóng lò trong khoảng 5 phút ở 160 độ C. Sau khi làm nóng lò xong, sẽ xếp sườn đã được ướp gia vị vào nồi, sử dụng nước ướp sườn quét lên sườn trước khi nướng. Cài đặt nhiệt độ nướng và thời gian cho nồi chiên không dầu ở mức 180 độ C và trong khoảng 15 phút. Tiếp sau đó, mở nồi chiên lật sườn và quét thêm nước sốt ướp một lần nữa, và nướng thêm 10 phút. Đến khi miếng sườn có màu vàng cánh gián là hoàn thành.

THAM KHẢO: Thời gian và nhiệt độ nướng gà bằng nồi chiên không dầu

Sườn nướng ngũ vị sử dụng nồi chiên không dầu
Sườn nướng ngũ vị sử dụng nồi chiên không dầu giúp tăng hương vị và hạn chế dầu mỡ

4. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng nồi chiên không dầu

Để đảm bảo an toàn cũng như các món ăn có thể giữ được hương vị thơm ngon, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên sử dụng số lượng quá nhiều cho một lần nướng: khi nướng bạn bên chia số lượng thực phẩm ra để nướng thành nhiều mẻ, bởi vì nếu bạn tiến hành nướng quá nhiều thực phẩm trong một lần thì sẽ làm cho thực phẩm lâu chín và có thể khiến cho nồi quá tải về công suất
  • Sử dụng một lượng dầu ăn rất nhỏ quét lên thực phẩm trước khi nướng. Ngoại trừ những thực phẩm có sẵn chất béo, khi nướng nên quét một ít dầu ăn lên thực phẩm để tạo độ bóng, mướt, béo ngậy cho thực phẩm nướng
  • Không nên nướng trong thời gian quá lâu: khi nướng quá lâu, đặc biệt là thực phẩm ít chất béo có sẵn sẽ khiến cho món ăn bị khô, cứng và dai.

Nồi chiên không dầu hiện nay được sử dụng phổ biến trong nhiều hộ gia đình. Tùy thuộc vào sở thích, cũng như hương vị mà bạn có thể thực hiện chế biến các món ăn sao cho hợp khẩu vị gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: allrecipes.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

166.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan