Hướng dẫn mới cho mẹ về dinh dưỡng sau khi sinh

Dinh dưỡng cho người mẹ sau khi sinh rất quan trọng, bởi cơ thể người mẹ cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhằm nhanh chóng phục hồi cũng như có đủ năng lượng để chăm sóc cho em bé mới chào đời.

1. Người mẹ sau khi sinh cần được cung cấp bao nhiêu năng lượng mới đủ?

Trong những tháng đầu, chế độ dinh dưỡng cho người mẹ sau sinh sẽ phải cung cấp được lượng năng lượng từ 1800 tới 2200 calo mỗi ngày, và nếu người mẹ đang cho con bú thì sẽ cần bổ sung thêm 500 calo nữa. Riêng những người mẹ không đủ cân nặng, những người mẹ vẫn phải làm việc trên 45 phút mỗi ngày, hoặc những người đang cho bú từ hai đứa trẻ trở lên, thì cần bổ sung thêm nhiều năng lượng hơn nữa.

Tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo cung cấp đủ lượng năng lượng cần thiết cho cơ thể, cũng như được hướng dẫn đầy đủ về việc sử dụng vitamin bổ sung.

2. Thành phần dinh dưỡng cần thiết cho người mẹ sau sinh

Người mẹ sau sinh không nên có quan niệm phải ăn thật nhiều cho cả bản thân mình và cho đứa con, vì quan niệm này sẽ dẫn tới sai lệch trong chế độ dinh dưỡng. Người mẹ nên ăn đúng, và ăn đủ để cơ thể nhanh chóng phục hồi và có đủ sức chăm sóc cho em bé.

Với mỗi bữa ăn, trái cây và rau xanh nên chiếm một nửa, và trong một nửa còn lại nên có mặt ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, hoặc cháo yến mạch. Hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn chế biến hoặc đóng gói sẵn, cũng như các đồ uống chứa nhiều muối, chất béo bão hòa hoặc được bổ sung thêm đường.

Cơ thể người mẹ sau sinh cũng cần được cung cấp đầy đủ:

  • Protein: Các thực phẩm như các loại đậu, hải sản, thịt nạc, trứng, và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều protein, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh nở. Lượng protein cần cung cấp mỗi ngày là 5 khẩu phần, và nếu đang cho con bú thì cần tăng lên mức là 7 khẩu phần.
  • Calci: Người mẹ sau khi sinh mỗi ngày cần được bổ sung 1000 mg calci, tương đương với 3 khẩu phần sữa ít béo.
Sau phẫu thuật ung thư gan người bệnh nên uống sữa gì?
Người mẹ sau sinh có thể bổ sung calci thông qua sữa ít béo

  • Sắt: Sắt là yếu tố vi lượng không thể thiếu đối với quá trình sinh hồng cầu của cơ thể, do đó nó trở nên đặc biệt quan trọng với những người mẹ mất nhiều máu trong khi sinh nở. Các loại thịt đỏ và thịt gia cầm là nguồn thực phẩm giàu sắt, cũng như đậu phụ và các loại đậu. Dù là người theo chế độ ăn bình thường hay người ăn chay thì nhu cầu sắt thiết yếu hàng ngày cho các phụ nữ đang cho con bú là 9 mg đối với người từ 19 tuổi trở lên, và 10 mg đối với trẻ vị thành niên.

Nếu người mẹ vừa sinh đôi, hoặc có các tình trạng sức khỏe đặc biệt, hoặc là người ăn chay, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng dẫn dinh dưỡng phù hợp và được chỉ định thêm các bổ sung (nếu cần).

3. Vấn đề về giảm cân ở người mẹ sau khi sinh

Đa số những người mẹ mới sinh cân nặng sẽ giảm khoảng 4,5 pound (~ 2 kg) mỗi tháng. Một số người có thể muốn thay đổi chế độ ăn để đẩy nhanh tốc độ giảm cân, nhưng đây không phải là một ý tưởng tốt, bởi nếu lượng năng lượng thu nhận mỗi ngày giảm xuống dưới 1800 calo thì người mẹ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và nảy sinh các cảm xúc tiêu cực.

Nếu là người đang cho con bú thì tình trạng dinh dưỡng như vậy sẽ ảnh hưởng tới cả em bé. Tốt nhất hãy thực hiện chế độ ăn cân bằng, lành mạnh, đủ năng lượng và dưỡng chất, đồng thời kết hợp tập luyện thể dục khi bác sĩ đã xác nhận tình trạng cơ thể đủ điều kiện.

giảm cân
Vấn đề giảm cân ở người mẹ sau khi sinh cần được thực hiện khoa học

4. Các loại thức ăn mà người mẹ sau khi sinh nên tránh

Nếu là người đang cho con bú, thành phần thức ăn mà người mẹ tiêu thụ có thể đi vào trong sữa mẹ, do đó hãy cẩn thận với:

  • Rượu: Rượu và các đồ uống chứa cồn có thể mang lại một số lợi ích (nhất là những lợi ích về sức khỏe tim mạch) nếu được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, nhưng đó là với người bình thường, còn đối với những người mẹ sau khi sinh thì nên tránh tuyệt đối. Các chuyên gia nhất trí rằng cồn có thể đi vào sữa mẹ và từ đó gây mất an toàn cho trẻ đang bú, do đó lời khuyên cho những người mẹ sau khi sinh là hãy tránh tuyệt đối uống rượu hoặc sử dụng các loại đồ uống khác có chứa cồn.
  • Caffeine: Nếu người mẹ uống quá 3 tách cà phê hoặc soda mỗi ngày (tương đương thể tích 24 ounce ~ 710 mL) có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của đứa trẻ.
  • Một số loại cá: Thịt của các loại cá như cá kiếm, cá mập, cá thu vua, cá đổng quéo (tilefish) thường chứa nhiều thủy ngân (ô nhiễm thủy ngân), do đó người mẹ nên tránh sử dụng để phòng ngừa ngộ độc thủy ngân cho em bé. Trong cá ngừ cũng thường có một lượng thủy ngân nhất định. Lời khuyên dành cho các người mẹ sau khi sinh là chỉ nên sử dụng các loại cá ít hoặc không chứa thủy ngân, và với các loại cá có ít thủy ngân thì chỉ nên ăn không quá 6 ounce (~ 170 g) mỗi tuần.

5. Các lưu ý khác về dinh dưỡng dành cho người mẹ sau khi sinh con

  • Hãy sử dụng các loại thức ăn vặt lành mạnh: Hãy chuẩn bị sẵn trái cây và các loại rau sống làm thức ăn vặt, bởi chúng rất có lợi cho sức khỏe và có nhiều ích lợi về mặt dinh dưỡng. Nhìn chung nên hạn chế các loại thức ăn vặt không có lợi như khoai tây chiên, bánh quy,...
  • Uống đủ nước cho cơ thể: Hãy cố gắng uống từ 6 tới 10 ly nước mỗi ngày (dù có cho con bú hay không) để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước. Sữa tươi, nước ép hoa quả cũng được khuyến khích sử dụng cho người mẹ sau sinh.
  • Hãy nhờ người thân, người quen giúp chuẩn bị bữa ăn: Trong những tuần đầu tiên kể từ khi sinh con, cơ thể người mẹ khá mệt và chưa hồi phục kịp, do đó nếu có thể, hãy nhờ người thân, người quen hoặc bạn bè giúp nấu nướng, chuẩn bị bữa ăn.
khoai tây
Người mẹ sau khi sinh con nên hạn chế thức ăn vặt như khoai tây chiên

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan