Hướng dẫn cách làm bít tết thịt bò

Những năm gần đây, bò bít tết (Beefsteak) ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người đón nhận ở Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, để làm món bò bít tết sóng sánh sốt hấp dẫn thì không phải ai cũng biết. Do đó hôm nay, bài viết sẽ hướng dẫn cách làm bít tết thịt bò, cách ướp thịt bò bít tết ngon, đúng cách, giữ được dinh dưỡng trong thực phẩm và giúp nâng cao sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng của món bò bít tết

Món bò bít tết thực chất là món ăn có nguồn gốc từ châu Âu được du nhập vào Việt Nam. Nguyên liệu chính của món bít tết là thịt bò - loại thực phẩm giàu protein, nhiều vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, bò bít tết còn có thể được ăn kèm với khoai tây chiên và các loại rau củ để tạo nên một bữa ăn vô cùng giàu dinh dưỡng.

Món bò bít tết với phong cách ẩm thực hiện đại đã trở thành món ăn rất được ưa chuộng ở trong gia đình Việt. Giá trị dinh dưỡng cao có trong thịt bò kết hợp với một số món ăn kèm như khoai tây, rau củ đã tạo lên món ăn hấp dẫn vị giác của mọi thành viên ở trong gia đình.

Thịt bò là loại một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu protein nhất. Ngoài ra, thịt bò còn chứa rất nhiều loại vitamin, các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g thịt bò bao gồm: 28g protein, 10g lipid cùng các loại vitamin B12, vitamin B6, khoáng chất (cacnitin, kali, kẽm, sắt,...), đồng thời cung cấp 280 kcal năng lượng. Tất cả đều là những nguồn hữu cơ cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn.

huong-dan-cach-lam-bit-tet-thit-bo-1
Bò bít tết rất giàu giá trị dinh dưỡng

Việc sử dụng thịt bò thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sự phát triển cũng như sức mạnh của cơ bắp, tính chất giàu vitamin B6 và protein giúp cải thiện hệ miễn dịch, chuyển hóa và tổng hợp thức ăn góp phần phục hồi cơ thể sau khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Khoáng chất carnitine hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo, chuỗi axit amin giữ cho cơ thể bạn được cân đối. Khoáng chất sắt có trong thịt bò giúp bổ sung lượng máu trong cơ thể bạn. Ngoài ra, thịt bò còn cực kì hiệu quả trong vấn đề giảm cân và phòng tránh bệnh ung thư.

2. Cách làm bít tết thịt bò

2.1. Cách lựa chọn thịt bò làm bít tết tươi, ngon, bổ dưỡng

Các phần thịt thăn bò và lõi nạc vai là những phần thịt bò làm bít tết ngon nhất bởi vị thơm ngon đặc trưng, thịt mềm, không dai và miếng thịt có những vân mỡ xen kẽ, khi áp chảo lên sẽ thơm ngậy như bơ. Ngoài ra, đây cũng là phần thịt giàu protein, vitamin và khoáng chất nhất của con bò.

  • Thăn nội (Tenderloin): Nằm phía trong xương sống nên gọi là thăn nội. Đây là phần thịt ngon nhất, mềm nhất và đắt nhất của cả con bò. Phần thịt này sẽ xuất phát từ vùng thắt lưng kéo dài đến giữa đốt sống lưng của con bò. Thớ thịt mềm, ngọt và không béo.
  • Thăn ngoại (Striploin): Là phần thăn phía ngoài của xương sống được cắt từ phần thắt lưng đến phần hông. Có 1 lớp mỡ mỏng bao phía bên ngoài giúp cho phần thịt nạc phía trong sẽ không bị khô khi chế biến.
  • Thăn lưng (Cube roll – Rib eye): Là phần thịt dính liền ở ngay phía trên của thăn ngoại theo đường sống lưng. Vì được cắt ra từ phần thịt phía dưới vùng thắt lưng – là vùng không hoạt động nhiều của con bò nên chúng có xen kẽ 1 ít mỡ và cơ nên miếng thịt sẽ rất mềm, ngon và thơm ngậy.
  • Lõi nạc vai (Oyster Blade): Phần thịt sẽ được cắt ra từ vùng giao giữa cổ và vai của con bò. Oyster Blade có đặc trưng là giòn, ngọt vì có sợi gân xen giữa kéo dài từ phần thăn lưng và có nhiều mỡ dây xen kẽ, mịn đẹp nên cực kỳ thơm, béo ngậy mùi bơ,mềm.
huong-dan-cach-lam-bit-tet-thit-bo-2
Thăn lưng dùng trong món bò bít tết

2.2. Cách làm bít tết thịt bò

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Thịt bò: 400 gam (nên chọn thịt bò nguyên miếng lớn).
  • Khoai tây: 2 củ.
  • Hành tây: 1 củ.
  • Pate: 50 gam.
  • Dưa leo: 1 quả.
  • Trứng gà: 4 quả.

Sơ chế nguyên liệu:

Thịt bò sau khi mua về rửa sạch, để lau khô nước, có thể sử dụng giấy để lau khô rồi thái thành những lát vừa ăn. Tiếp theo, quay ngược cán dao lại và sử dụng đầu cán dao đập đập trên bề mặt thịt.

Cách ướp thịt bò bít tết cũng khá đơn giản. Đầu tiên, đem thịt bò ướp với 1 chút muối, 1 thìa dầu hào (có thể thay bằng dầu ăn), 1 thìa cà phê bột năng. Trộn đều thịt bò với hỗn hợp gia vị trên rồi để nguyên trong tầm 15 phút để thịt ngấm gia vị và mềm hơn.

huong-dan-cach-lam-bit-tet-thit-bo-3
Công đoạn ướp thịt bò khi làm món bò bít tết

Khoai tây sẽ được rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng sợi dày khoảng 1cm rồi đem ngâm với nước lạnh có pha 1 chút muối và bỏ vào đó 2 – 3 viên đá lạnh. Sau khi ngâm khoảng 30 phút thì vớt khoai tây ra và để ráo, sau đó đem đi chiên vàng. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, cắt cạnh dày khoảng 2cm, sau đó đem ngâm với nước.

Rau xà lách sau khi nhặt bỏ phần hư thì rửa sạch rồi đem đi cắt khúc ngắn vừa ăn và trộn đều với 1 ít muối, ít đường và 1 ít giấm sao cho có vị hơi chua chua ngọt ngọt là được. Dưa leo cắt bỏ cuống, rửa sạch rồi thái lát vừa ăn. Sau đó đem dưa leo trộn với 1 ít muối, ít đường và 1 ít giấm, rồi nêm có vị hơi chua chua ngọt ngọt là được.

Chiên thịt:

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho khoảng 2 thìa nhỏ dầu ăn vào và gắp từng lát thịt bò cho vào chảo. Lưu ý là chiên thịt bò với lửa thật lớn, cho đến khi thịt bò chín thì lật mặt khác để miếng thịt bò chín đều.

Tiếp theo, sẽ đập 1 quả trứng gà vào rồi thêm 1 pate và hành tây vào. Sau đó, bạn tắt bếp, nhấc chảo ra, do chảo vẫn còn đang nóng nên trứng, cà, hành tây sẽ tiếp tục chín.

Các bà nội trợ có thể rắc thêm vài cọng ngò gai và tiêu lên để cho món ăn thêm đậm đà. Khi ăn món bò bít tết với trứng ốp la này, chúng ta nên trộn đều trứng, thịt bò, pate lên và ăn kèm với khoai tây chiên, bánh mì cùng dưa leo, rau xà lách chua ngọt là ngon nhất.

2.3. Lưu ý khi làm món thịt bò bít tết

Nên rã đông thịt trước khi nấu: Nếu thịt để đông trong ngăn đá, chúng ta nên để rã đông trước khi ướp gia vị để khi nấu, miếng thịt không bị mủn, ngấm gia vị không đều.

Dụng cụ nướng thịt: Chúng ta có thể sử dụng vỉ nướng, chảo gang, lò nướng,... Điều duy nhất cần lưu ý khi chế biến bít tết là cần chú ý đến vệ sinh sạch sẽ và lưu ý độ truyền nhiệt của dụng cụ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ chín của miếng thịt bò.

Độ nóng của lò nướng:

  • Bật lò nướng ở 450 độ F (232 độ C), lò phải thật nóng để việc nướng trở nên thật hoàn hảo.
  • Với chảo, khi chảo nóng, bỏ thịt vào áp chảo và để lửa mức vừa. Áp chảo không cần quá lâu, chỉ khoảng 3 phút, đợi miếng thịt xém vàng là lật, khi miếng thịt ngả vàng thì hạ nhiệt để thịt chín kĩ từ trong. Thịt bò bít tết ăn tái là ngon nhất. Tuy nhiên với những người không ăn được thịt tái hoặc những người sức khỏe hệ tiêu hóa kém có thể ăn chín để đảm bảo sức khỏe. Chỉ cần lưu ý, đừng cố gắng làm cho thịt quá chín bởi bò rán chín kỹ sẽ khô. Trong lúc áp chảo, có thể thả chút tỏi được đập dập để nó quyện mùi.
  • Sử dụng gia vị ướp đơn giản: Bít tết càng ướp gia vị đơn giản thì sẽ càng thơm ngon. Chỉ cần muối tiêu, dùng tay xoa kĩ để miếng thịt ngấm gia vị, nêm dầu oliu, để miếng thịt ngấm gia vị khoảng 30 phút trước khi chế biến.
  • Sử dụng kẹp để trở miếng thịt: Không nên cùng dĩa hoặc các vật có đầu nhọn, vì nó có thể sẽ làm thủng mặt ngoài của thịt khiến thịt mất nước ngọt và làm khô miếng thịt. Khi trở miếng thịt thì không nên trở mạnh tay, cũng không nên ấn lên bề mặt miếng thịt, tránh cho nước trong thịt chảy ra ngoài, làm mất độ ngọt tự nhiên. Bạn cũng không nên trở lại miếng thịt quá nhiều lần.
huong-dan-cach-lam-bit-tet-thit-bo-4
Dùng kẹp để trở thịt bò bít tết khi đang nấu
  • Canh thời gian nướng thịt: Ban đầu, nên rán thịt với lửa to trong vòng 2 - 3 phút, đủ để tạo thành lớp thịt xém vàng phía bên ngoài. Lật sang mặt kia và rán thêm khoảng 1 - 2 phút vẫn với mức lửa to. Tắt bếp, rồi thêm ít bơ vào chảo trước khi cho chảo vào lò nướng. Thời gian nướng là khoảng 6 - 8 phút, tùy theo thời gian và độ lớn của miếng thịt. Nếu miếng thịt quá to, bạn có thể phải cắt ra theo khối vừa với kích cỡ của một suất ăn.
  • Xử lý sau khi thịt chín: Nhiều người có thói quen cắt miếng thịt khi vừa lấy nó ra khỏi lò, việc này sẽ làm cho nước thịt bên trong chảy hết ra ngoài. Vì vậy, bạn hãy để miếng thịt ra ngoài từ 1 - 2 phút cho nước ngấm ngược trở lại bên trong miếng thịt, món ăn của bạn sẽ trở nên hoàn hảo.
  • Rửa sạch dụng cụ sau khi chế biến: Rửa sạch vỉ nướng, lò nướng, chảo,... sau khi chế biến sẽ giúp cho bạn giữ được dụng cụ bền hơn, tránh gây mốc, han gỉ để chế biến những món ăn lần sau sẽ được ngon miệng hơn.

Cách kiểm tra độ chín của thịt mà không cần phải cắt: Kiểm tra độ chín của miếng thịt là việc quan trọng nhằm đảm bảo món thịt bò bít tết thơm ngon và giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng. Dưới đây là 2 cách để kiểm tra độ chín của miếng thịt mà không cần cắt chúng ra.

  • Cách một: Sử dụng nhiệt kế nấu ăn để kiểm tra về mức độ mong muốn của độ chín miếng thịt. Ví dụ, nướng ở phút thứ 6 miếng thịt vẫn có độ đỏ hồng ở bên trong thì phút thứ 8 miếng thịt chín kĩ hơn và có màu phấn hồng.
  • Cách hai: Dựa vào độ rắn của miếng thịt để biết được màu của nó ở bên trong. Tái – bên trong miếng thịt còn rất đỏ, ẩm và hơi ấm. Chín tái – bên trong miếng thịt thì còn đỏ và miếng thịt nóng, chín tới – ở giữa miếng thịt sẽ có màu đỏ, xung quanh là màu hồng và thịt có độ nóng. Chín vừa – bên trong miếng thịt có màu hồng và nóng. Chín – bên trong miếng thịt mất hẳn màu hồng, các thớ thịt có màu nâu xám nhưng vẫn sẽ giữ được độ ẩm, thịt rất nóng.

Là món ăn có nguồn gốc châu Âu, bò bít tết đã thâm nhập vào thị trường ẩm thực Việt Nam và đang ngày càng trở thành một món ăn được ưa chuộng trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngọt đặc biệt, bít tết bò là món ăn không thể thiếu trong những bữa tiệc sang trọng. Đây cũng là món ăn được chế biến kỳ công, từ cách chọn thịt bò, tẩm ướp gia vị đến cách chiên thịt ở nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý mới có thể cho một sản phẩm đầu ra đảm bảo chất lượng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: thatlangon.com, ngochieu.vn, beptruong.edu.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan