Ăn hồng xiêm có tốt cho bà bầu không?

Nhờ chứa đa dạng, dồi dào vitamin, khoáng chất mà hồng xiêm có thể được xem là siêu thực phẩm cho phụ nữ có thai. Những giá trị dinh dưỡng mà hồng xiêm mang lại tốt cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

1. Ăn hồng xiêm có tốt không?

Hồng xiêm là loại quả mọng, hình trứng thon dài hoặc hình cầu, đường kính khoảng 4-8cm, chứa từ 2-10 hạt. Hồng xiêm còn có các tên gọi khác như sa-pô-chê, hồng lứt, tên khoa học là Manilkara zapota. Khi quả chín, cả phần vỏ và phần thịt sẽ có màu nâu đẹp mắt, ăn vào vị ngọt lịm và thơm. Hồng xiêm có thể dùng ăn trực tiếp hoặc dùng làm sinh tố, salad đều rất thơm ngon.

Nhiều người thắc mắc không biết “ăn hồng xiêm có tốt không?”. Thực tế thì thành phần quả hồng xiêm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, chất xơ, carbohydrate, beta-caroten, tanin, vitamin B2, vitamin B5, vitamin C, vitamin A, vitamin B6, vitamin E, các chất khoáng như kali, magie, kẽm, canxi, phospho,.... Ăn quả hồng xiêm có nhiều lợi ích như giúp bổ sung năng lượng tức thì cho cơ thể, tốt cho đường tiêu hóa, giúp thư giãn thần kinh, xương chắc khỏe, chậm quá trình lão hóa,...

2. Ăn hồng xiêm có tốt cho bà bầu không?

Hồng xiêm rất tốt cho những người cần bổ sung năng lượng như phụ nữ có thai. Những giá trị dinh dưỡng hồng xiêm mang lại tốt cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Nhờ chứa đa dạng, dồi dào vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa, hồng xiêm có thể được xem là siêu thực phẩm tốt cho thai phụ. Một số lợi ích nổi bật của quả hồng xiêm đối với phụ nữ mang thai gồm:

2.1. Bổ sung năng lượng cho cơ thể, giảm triệu chứng thời kỳ mang thai

Hồng xiêm có hàm lượng đường cao, giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể, do đó rất tốt cho phụ nữ có thai. Hồng xiêm với nguồn dinh dưỡng dồi dào còn giúp giảm suy nhược cơ thể, giảm các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt trong thời kỳ mang thai.

2.2. Giảm stress trong thời kỳ mang thai

Hồng xiêm có tính an thần rất tốt, giúp làm dịu các dây thần kinh, xua tan căng thẳng, lo âu. Điều này rất có ích cho những phụ nữ luôn có cảm giác căng thẳng trong thời kỳ mang thai.

2.3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón

Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi, cơ thể phụ nữ tiết ra nhiều hormone thai kỳ như progesterone. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu động ruột và quá trình đẩy chất thải ra ngoài. Mặc khác, khi mang thai phụ nữ cũng ít vận động hơn, do đó nguy cơ bị táo bón ở phụ nữ có thai rất cao.

hồng xiêm có tốt cho bà bầu
Ăn hồng xiêm giúp cải thiện tình trạng táo bón ở mẹ bầu

“Hồng xiêm có tốt cho bà bầu không?” thì câu trả lời là có. Hồng xiêm chứa nhiều chất xơ, dồi dào tannin, polyphenol giúp loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày, giảm nguy cơ táo bón, rất tốt cho đường tiêu hóa. Các khoáng chất trong hồng xiêm cũng giúp hình thành các enzym cần thiết trong dạ dày, giúp thuận lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Hồng xiêm còn hỗ trợ ruột già tăng khả năng chống nhiễm khuẩn.

2.4. Phụ nữ có thai ăn hồng xiêm tốt cho sức khỏe xương khớp

Hồng xiêm chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt,... đây là các khoáng chất quan trọng trong duy trì sức khỏe xương. Ăn nhiều hồng xiêm sẽ rất tốt cho những đối tượng tăng nhu cầu canxi như phụ nữ có thai.

2.5. Hồng xiêm tốt cho mắt

Vitamin A là chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, niêm mạc mắt. Vitamin A cũng đồng thời giúp chống lại nhiễm trùng mắt do vi-rút, vi khuẩn gây ra. Do vậy, “hồng xiêm có tốt cho bà bầu không?” thì câu trả lời là có. Quả hồng xiêm có hàm lượng cao vitamin A, rất tốt cho sức khỏe của mắt các mẹ bầu. Ăn hồng xiêm thường xuyên cũng là cách để duy trì thị lực tốt.

2.6. Ăn hồng xiêm giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn

Tanin là một polyphenol, có vị chát đặc trưng, giúp ngăn ngừa bệnh bằng cách chống oxy hóa và kháng khuẩn. Ăn hồng xiêm đôi khi cảm thấy có vị chát trong miệng, đó là do hồng xiêm chứa lượng tanin khá cao. Tanin trong hồng xiêm giúp giảm viêm và phòng các bệnh như hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày.

Các chất chống oxy hóa khác trong hồng xiêm giúp mẹ bầu tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ khỏi sự xâm hại của virus và vi khuẩn gây bệnh. Cùng với đó, sắt, axit folic, các vitamin nhóm B giúp bảo vệ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

2.7. Ăn hồng xiêm giúp lợi tiểu, điều hòa huyết áp

Hồng xiêm như 1 chất lợi tiểu tự nhiên, giúp điều hòa tần suất tiểu đều đặn. Do đó giúp ngăn ngừa tình trạng phù nề, ứ nước thường gặp khi mang thai.

Huyết áp biến động cũng là một vấn đề thường gặp trong thai kỳ. Hồng xiêm chứa nhiều magie, kali giúp cân bằng, ổn định huyết áp.

2.8. Ăn hồng xiêm giúp đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Hồng xiêm giúp bổ sung 1 lượng lớn vitamin E và các chất chống oxy hóa khác giúp làn da khỏe đẹp tự nhiên. Ăn hồng xiêm thường xuyên giúp da săn chắc, sáng khỏe, chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn trên da.

Ăn hồng xiêm
Mẹ bầu ăn hồng xiêm giúp đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

3. Một số lưu ý khi sử dụng hồng xiêm ở phụ nữ có thai

Hồng xiêm tuy rất tốt cho phụ nữ có thai, tuy nhiên các mẹ bầu không nên tiêu thụ quá nhiều. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày phụ nữ có thai chỉ nên ăn từ 100-120g hồng xiêm. Vì chứa lượng đường và calo cao nên ăn nhiều hồng xiêm có thể gây tăng cân.

Để chọn quả hồng xiêm ngon, khi mua các mẹ bầu nên chọn quả màu vàng nâu, vỏ hơi nhám, cầm chắc tay, ấn nhẹ hơi mềm, không bị chai cứng. Ngửi quả có mùi thơm, dễ chịu. Để phân biệt hồng xiêm đủ độ già hay chưa có thể quan sát thêm cuống quả, cuống quả hồng xiêm đủ già sẽ khô và hơi cong lên, còn quả còn non thì tươi và bám chặt lấy quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan