Hỏi đáp đầy đủ về dầu dừa

Dầu dừa có lẽ không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta, đặc biệt là chị em phụ nữ. Bởi chúng thường được sử dụng phổ biến cho việc chăm sóc tóc và da. Tuy nhiên, cũng nhiều nguồn tin cho rằng ăn dầu dừa là tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện bệnh Alzheimer và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Liệu điều này có đúng không?

1.Tại sao dầu dừa lại trở nên phổ biến?

Trong vài năm qua, đã có một loạt các phương tiện truyền thông đại chúng và các bài báo dành riêng cho lợi ích của dầu dừa. Nhiều kết quả của cuộc nghiên đã cho thấy, dầu dừa trở nên phổ biến bởi nó được xem là một loại mỹ phẩm “kỳ diệu” giúp dưỡng tóc và da (lợi ích từ bên ngoài). Hơn nữa, chúng ta cũng được khuyến cáo là nên ăn dầu dừa thường xuyên vì nhiều lý do sức khỏe (lợi ích từ bên trong).

Nhiều blogger về thực phẩm đã khuyến khích chúng ta sử dụng dầu dừa trong nấu ăn, làm bánh hoặc áp dụng cho ngành công nghiệp thực phẩm. Và nhiều nhà sản xuất đã dùng dầu dừa như một nguồn chất béo chính để thêm vào các sản phẩm của họ.

Một số nhà nghiên cứu còn cho biết, dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân, cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch và tăng cường trí nhớ. Thậm chí, nó cũng được “ca ngợi” như một phương pháp điều trị hiệu quả các bệnh lý, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Dầu dừa
Dầu dừa giúp cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch và tăng cường trí nhớ

2. Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân không?

Các chất béo có trong dầu dừa thuộc chuỗi trung bình, và nhiều người cho rằng những loại chất béo này có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Một số bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ nguồn chất béo này thay vì các loại chất béo khác trong chế độ ăn kiêng hạn chế calo có thể giúp bạn giảm được một lượng cân nhỏ.

Tuy nhiên, thực chất thì lượng chất béo chuỗi trung bình trong dầu dừa thực sự rất nhỏ. Nhìn chung, chất béo và dầu đều cung cấp cùng một số lượng calo nhất định, cụ thể là 9kcal / g. Điều này có nghĩa là việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể làm bạn tăng cân.

3. Dầu dừa có phải là loại dầu tốt nhất để sử dụng?

Trong dầu dừa rất giàu các chất béo bão hòa. Các tổ chức y tế thế giới kết luận rằng, việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có mối liên hệ mật thiết đến tình trạng tăng cholesterol trong máu và nguy cơ cao bị mắc bệnh tim. Do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo rằng nên giảm sử dụng các chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và thay thế bằng các chất béo không bão hòa.

Chất béo không bão hòa có thể giúp bạn làm giảm mức cholesterol cao trong máu, từ đó làm ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Bạn có thể bổ sung các chất béo không bão hòa từ những loại thực phẩm như bơ, các loại hạt, quả hạch và cá có dầu, cũng như trong các loại dầu như hạt cải dầu và dầu ô liu.

Ngày nay, người ta cũng càng nhận ra rằng nên tập trung vào các mô hình ăn uống lành mạnh tổng thể hơn là tập trung vào các loại thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng đơn lẻ. Bạn cũng có thể đã nghe nói rằng dầu dừa, đặc biệt là loại siêu nguyên chất, có chứa một lượng nhỏ hợp chất thực vật được gọi là polyphenol, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, những hợp chất này không chỉ có ở dầu dừa mà nó còn được tìm thấy với số lượng lớn hơn trong nhiều loại thực phẩm khác, chẳng hạn như rau, trái cây và các loại ngũ cốc. Thậm chí, những thực phẩm này cũng cung cấp cho bạn nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, mặt khác lại có ít chất béo bão hòa và calo hơn dầu dừa.

Dầu dừa chống lão hóa
Dầu dừa giúp cải thiện tình trạng chống não hóa

4. Có phải dầu dừa tốt cho bệnh Alzheimer và hệ thống miễn dịch?

Hiện nay, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy dầu dừa giúp tăng cường chức năng não. Chúng ta đều biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ. Những nguồn thực phẩm có lợi cho não bao gồm cá nhiều dầu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây và rau quả.

Việc sử dụng dầu dừa tốt cho bệnh Alzheimer thực chất chỉ dựa trên một giai thoại từ phía cá nhân, khi họ nhận thấy rằng có một số cải thiện sau khi dùng dầu dừa. Tuy nhiên, giai thoại không phải là một bằng chứng khoa học, và thường có một lượng lớn hiệu ứng giả dược (trong đó tình trạng bệnh được cải thiện chỉ đơn giản là vì ai đó mong đợi rằng phương pháp mà họ đang sử dụng để điều trị bệnh sẽ hữu ích).

Trước khi đưa ra quyết định điều trị bệnh, điều quan trọng là có bằng chứng khoa học cho thất có một phương pháp điều trị vừa an toàn vừa hiệu quả. Trong trường hợp này, việc sử dụng dầu dừa để cải thiện bệnh Alzheimer là không có thông tin xác thực và cụ thể.

Ngoài ra, cũng không có bằng chứng khoa học chính xác nào cho thấy việc sử dụng dầu dừa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nhiều người tin vào điều này vì thực tế một trong những chất béo được tìm thấy trong dầu dừa cũng có trong sữa mẹ.

5. Dầu dừa có phải là một lựa chọn lành mạnh?

Nhìn chung, mặc dù dầu dừa có thể mang lại cho bạn một làn da đẹp, nhưng không có bằng chứng khoa học nào đủ mạnh mẽ để chứng minh lợi ích sức khỏe đến từ việc ăn dầu dừa.

Nếu bạn thích hương vị của dầu dừa, bạn có thể thêm chúng vào các món ăn nhưng chỉ với một số lượng nhỏ và không nên dùng quá thường xuyên. Vì chỉ cần 2 muỗng canh dầu dừa có thể chứa nhiều hơn lượng tiêu thụ tham khảo (khoảng 20g chất béo bão hòa) cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan