Giá trị dinh dưỡng của gan gia cầm tươi

Gan ngỗng hay gan vịt béo là món ăn ngon của Pháp và ngày nay được phổ biến trên toàn thế giới. Nó thường bị nhầm với pate gan. Tuy nhiên, gan ngỗng có kết cấu mịn, mùi vị béo ngậy như bơ và gan ngỗng có thể được chế biến nhiều cách khác nhau. Gan ngỗng rất bổ dưỡng đồng thời chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng nó có giá khá cao.

1. Giá trị dinh dưỡng của gan ngỗng

Gan ngỗng tươi có nhiều chất béo, nhưng cũng rất giàu vitamin và chất khoáng. Bởi vì, gan đóng vai trò là cơ quan lưu trữ nhiều chất dinh dưỡng.

Thông tin về thành phần dinh dưỡng trong gan ngỗng còn hạn chế, nhưng trong 28 gam pate gan ngỗng được làm bằng một lượng nhỏ rượu vang trắng cung cấp các chất dinh dưỡng bao gồm: 130 calo, 3 gam protein, 12 gam chất béo, 1 gam carbs, 0 gam chất xơ, 111% vitamin B12 giá trị ăn hàng ngày, 32% vitamin A, 7% acid pantothenic, 7% riboflavin, 5% đồng, 9% sắt, 5% phốt pho. Rượu vang trắng có thể làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng ở một mức độ nào đó. Nhưng với chất béo, vitamin và khoáng chất thì không bị ảnh hưởng.

Vì hàm lượng chất béo trong gan ngỗng cao nên nó là loại thực phẩm rất giàu calo. Không những thế, gan ngỗng còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất.

Hơn nữa, gan ngỗng cũng là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A tốt. Thành phần vitamin này trong gan ngỗng có tác dụng giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực đồng thời thúc đẩy sự phát triển các tế bào khỏe mạnh trên toàn bộ cơ thể.

Thêm vào đó, gan ngỗng cũng chứa nhiều chất khoáng như đồng và sắt. Giống như vitamin B12, đồng và sắt rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Gan ngỗng tươi
Gan ngỗng tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho người sử dụng

2. Sử dụng gan ngỗng

Một trong những vấn đề quan trọng trong sản xuất gan ngỗng là chế nuôi dưỡng ngỗng với khẩu phần ăn đặc biệt. Chế độ ăn của chúng dựa vào ngô và chất béo cao để làm cho ngỗng tăng cân nhanh chóng đồng thời tích tụ mỡ xung quanh gan. Quá trình vỗ béo ngỗng là làm tăng gan của ngỗng lên tới 10 lần. Điều này, làm cho gan ngỗng có giá trị lớn về kinh tế.

Gan ngỗng Pháp là một phần ẩm thực không thể thiếu của người Pháp cũng như của những người yêu thích món ăn này trên toàn thế giới. Món ăn được chế biến từ gan ngỗng phổ biến và quen thuộc là gan ngỗng nướng hay áp chảo. Tuy nhiên, mọi người vẫn quen thuộc hơn với món pate gan ngỗng ăn cùng với bánh mì baguette hoặc bánh quy giòn.

3. Một số lợi ích của gan ngỗng

Gan ngỗng rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin A, đồng và sắt. Nó cũng có lượng calo khá cao cùng với các chất béo. Đặc biệt, chất béo trong gan ngỗng là sự kết hợp lành mạnh của chất béo bão hòachất béo không bão hòa. Hầu hết chất béo trong gan ngỗng là chất béo không bão hòa đơn, có tính kháng viêm cao. Hơn nữa nó còn có tác dụng giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thêm vào đó, chất béo bão hòa trong gan ngỗng hầu như không có hại như quan niệm trước đây. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có chất béo bão hòa cao có thể được sử dụng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Gan ngỗng tươi
Gan gia cầm có tác dụng giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tuy nhiên, do hàm lượng chất béo trong gan ngỗng cao nên nó cũng nhanh chóng mang lại cảm giác no. Do đó, cần điều chỉnh lượng gan ngỗng được ăn vào phù hợp bởi vì điều đó rất quan trọng để xem xét hàm lượng calo được cung cấp cho cơ thể.

4. Một số hạn chế của gan ngỗng

Với phương thức sản xuất độc đáo và đặc biệt, nên gan ngỗng là món ăn có giá khá đắt. Ngoài ra, nhiều nơi đã cấm không sử dụng thực phẩm này. Bởi vì lý do đạo đức, khi bắt những con ngỗng ăn theo chế độ ăn kiêng đặc biệt để làm tăng lượng gan của chúng. Chẳng hạn, thành phố New York đã thông qua luật vào tháng 10 năm 2019 rằng sẽ cấm thực phẩm gan ngỗng vào năm 2022. Hay ở Califonia cũng cấm sản xuất gan ngỗng theo phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, đây là món ăn có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của Pháp, nên gan ngỗng vẫn được sản xuất và bảo vệ ở Pháp.

Hơn nữa, nếu ăn gan ngỗng, chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều trong một lần. Bởi vì nó rất giàu và có hàm lượng chất béo cao. Cho nên, ăn quá nhiều gan ngỗng trong cùng một thời gian có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa chẳng hạn như: đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, đối với phụ nữ đang mang thai và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương chỉ nên ăn gan ngỗng khi đã được tiệt trùng bằng nhiên. Còn với gan ngỗng từ làm hoặc gan ngỗng tươi có nguy cơ nhiễm khuẩn cao vì nó được chế biến ở nhiệt độ thấp.

gan vịt
Gan ngỗng cần được sơ chế và chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi dùng

Gan ngỗng là một món ăn chính trong ẩm thực Pháp. Nó thường được chế biến thành món pate ăn cùng với bánh quy giòn hay bánh mì. Gan ngỗng có nhiều chất béo và calo, nhưng nó cũng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin b12, vitamin A, đồng, sắt. Acid béo trong gan ngỗng chủ yếu là acid béo không bão hòa đơn có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, phương thức sản xuất ra gan ngỗng vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi, và dẫn đến việc cấm sản xuất thực phẩm này ở một số vùng. Hơn nữa, đây cũng là món ăn có giá thành khá cao.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec