Ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu?

Đối với ẩm thực Việt Nam, giá đỗ là thực phẩm không thể thiếu xuất hiện trong hầu hết các món ăn nổi tiếng như phở, bánh xèo, bún bò Nam Bộ,...Có khá nhiều ý kiến trái chiều về lợi ích của giá đỗ đối với bà bầu. Vậy ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu hay không?

1. Giá đỗ là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Giá đỗ là món ăn quen thuộc của hầu hết người dân Việt Nam ta bởi nó không chỉ dễ làm, rất rẻ, nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể chế biến ra rất nhiều món ngon.

Giá đỗ là một loại rau mầm, là loại rau được nảy mầm từ hạt đậu xanh dài từ 3cm đến 7cm. Làm giá đỗ là quá trình khá đơn giản chỉ cần ngâm ủ trong khoảng từ 5 đến 7 ngày để có một mẻ giá đỗ ngon.

Trong giá đỗ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, sắt, canxi, kẽm, axit folic,...có tác dụng nâng cao sức khỏe cho người dùng.

2. Một số lợi ích khi bà bầu ăn giá đỗ

Giá đỗ được đánh giá là nhiều chất dinh dưỡng hơn so với hạt đỗ ban đầu, đây là một trong những thực phẩm mà bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Một trong những lợi ích rõ ràng nhất được kể đến như:

  • Giảm nguy cơ sảy thai: Trong giá đỗ chứa nhiều Vitamin E có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho phụ nữ mang thai. Hàm lượng Vitamin E không chỉ giúp sản phụ chống lại các vấn đề của sức khỏe mà còn có thể giảm nguy cơ sảy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Hỗ trợ giúp tinh thần thoải mái: Lượng vitamin C và các vi chất có trong giá đỗ cũng giúp sản phụ tăng sức đề kháng, ngăn các bệnh về hô hấp hay hệ miễn dịch. Chất melatonin chứa trong giá đỗ cũng có tác dụng hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ ở bà bầu, giúp họ giữ được tinh thần thoải mái hơn.
  • Phòng ngừa các bệnh tim mạch: Hàm lượng chất dinh dưỡng trong giá đỗ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tích tụ canxi trong động mạch, phòng ngừa các bệnh như động mạch vành
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: giống như các loại rau khác, giá đỗ có rất nhiều chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón hay đầy bụng.
  • Giảm tình trạng loãng xương: trong thời kỳ mang thai, sản phụ rất dễ bị thiếu canxi, mất canxi do nuôi thai nhi dẫn đến bệnh loãng xương. Chất mangan có trong giá đỗ cùng với estrogen có khả năng tăng mật độ và ngăn ngừa mất xương, cũng như có lợi trong quá trình hình thành xương của thai nhi.
  • Giảm khả năng mắc khiếm khuyết thần kinh: Các bệnh khuyết tật về thần kinh bẩm sinh thường được ghi nhận là do sản phụ bị thiếu axit folic trong thời kỳ mang thai. Theo đó, giá đỗ được đánh giá là thực phẩm chứa nhiều Axit folic, rất có lợi trong việc ngăn cản các khiếm khuyết về thần kinh cho thai nhi.
  • Thanh nhiệt: Cơ thể của sản phụ trong giai đoạn mang thai sẽ nóng hơn so với bình thường khá nhiều khiến họ hay có cảm giác nóng bức khó chịu trong người. Giá đỗ là món ăn có vị thanh ngọt dịu nhẹ, tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc.
  • Hỗ trợ kích sữa: Giá đỗ còn có khả năng kích thích sự hình thành sữa mẹ một cách mạnh mẽ. Trong thai kỳ nếu uống nhiều nước giá đỗ có thể giúp nâng cao số lượng cũng như hàm lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ sau sinh.
Ăn giá đỗ có tốt cho bà bầu
Giá đỗ là thực phẩm khuyên dùng cho bà bầu

3. Những lưu ý cần biết để sản phụ ăn giá đỗ một cách an toàn

Trên thực tế, các bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên sản phụ không nên ăn các loại rau mầm từ đỗ như giá đỗ trong thai kỳ. Nguyên nhân được đưa ra chính là khả năng các loại vi khuẩn có hại như Listeria, E.Coli,.. sẽ xâm nhập vào hạt đỗ khi chúng nảy mầm. Những vi khuẩn này đặc biệt nguy hiểm gây rủi ro lớn như sảy thai, thai lưu,... ảnh hưởng đến cả bà bầu lẫn thai nhi.

Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích mà giá đỗ mang lại cho bà bầu. Có những lưu ý quan trọng mà bà bầu cần tuân thủ không những để giảm thiểu tối đa những tác hại của giá đỗ mà còn mang lại chất dinh dưỡng chính là:

  • Tìm được địa chỉ uy tín, an toàn đảm bảo vệ sinh để mua giá đỗ
  • Loại bỏ tất cả phần giá đỗ có cọng khô héo hay có mùi ẩm mốc, bị úng
  • Rửa giá đỗ thật sạch bằng nước muối
  • Không nên ăn giá đỗ sống bởi giá đỗ khi chưa nấu chín chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển
  • Không ăn giá đỗ khi đang đói bụng do giá có hàm lượng Vitamin C cao không tốt cho dạ dày. Khi ăn giá đỗ trong tình trạng đang đói rất dễ đau bụng, mệt mỏi, đau nhức cơ bắp,...
  • Giá đỗ có tính hàn nên bà bầu hay bị bệnh lạnh tay chân, có tình trạng đi ngoài ra phân lỏng thì không nên ăn giá đỗ
  • Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc bởi giá đỗ có tính giải độc khiến nhiều loại thuốc không thể phát huy tác dụng
  • Không sử dụng chế biến giá đỗ với gan bởi chúng rất kỵ nhau. Giá đỗ chứa nhiều Vitamin C nếu xào với gan sẽ xảy ra phản ứng Oxy hóa khiến món ăn mất hết chất dinh dưỡng
  • Không nên chọn giá đỗ có rễ ngắn, thân ngắn mập mạp bởi nó rất có khả năng do sử dụng các chất hóa học tạo thành. Nên chọn giá đỗ có hình dạng dài, thân mảnh, rễ dài.

Giá đỗ chỉ tốt cho bà bầu khi được nấu chín, rửa sạch và ngâm nước muối. Vì thế, phụ nữ mang thai nên ăn chín, uống sôi, tránh ăn các loại rau sống để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm được nhiều thông tin sức khỏe, kiến thức dinh dưỡng, làm đẹp để chăm sóc cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

96.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan