Ăn gì tránh tăng đường huyết dịp Tết?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Minh Đức - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Không có nguyên tắc dinh dưỡng chính xác và phù hợp cho tất cả các bệnh nhân tiểu đường, tuy nhiên, mục đích chính của việc cân bằng dinh dưỡng cho người tiểu đường là để kiểm soát được ổn định chỉ số đường huyết, tránh hiện tượng tăng đường huyết sau ăn và giảm nguy cơ xuất hiện thêm biến chứng khác.

Trong dịp tết, người bị tiểu đường cần đảm bảo tuân thủ chế độ ăn khắt khe nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, điều chỉnh ổn định đường huyết. Dinh dưỡng cho người tiểu đường đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu như đảm bảo ăn uống lành mạnh, không tăng đường huyết thì người bệnh vẫn có thể tham gia sinh hoạt và vui chơi ngày tết.

Dinh dưỡng cho người tiểu đường ngày tết cần đảm bảo:

Với thức ăn:

  • Ngày tết thường có nhiều thức ăn chứa đường hấp thu nhanh như bánh chưng, xôi...để tránh tăng đường huyết sau ăn thì người bệnh chỉ nên ăn một lượng nhỏ và kết hợp thêm miến, mì.
  • Những người bị tiểu đường kèm theo rối loạn mỡ máu cần lưu ý tránh các loại thịt có chứa chất béo.

Với đồ uống:

  • Đối với nước ngọt (có ga) thì người bệnh tiểu đường nên tránh không dùng và thay bằng các loại đồ uống khác không có ga để hạn chế tình trạng tăng đường huyết sau ăn.
  • Đối với bia rượu thì nên hạn chế vì bia vừa thêm đường, vừa thêm năng lượng thừa.

Các loại hạt, bánh kẹo, mứt:

  • Nên chủ động ăn với lượng vừa phải để tránh tăng đường huyết sau ăn.

Ngoài việc cân bằng dinh dưỡng cho người tiểu đường thì cũng cần lưu ý kiểm soát đường huyết bằng cách:

  • Ăn đều, không bỏ bữa;
  • Tập thể dục hàng ngày;
  • Chia nhỏ các bữa ăn để tránh tăng đường huyết hoặc giảm đường huyết.

Việc tuân thủ chế độ và nguyên tắc theo tháp dinh dưỡng cho người tiểu đường hàng ngày trong dịp tết sẽ giúp người bệnh kiểm soát được bệnh cũng như hạn chế làm xuất hiện biến chứng khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan