Ăn đường phèn có tăng cân không?

Sucrose (đường phèn) là một loại đường phổ biến. Nó là một disaccharide, tức một phân tử bao gồm hai monosaccharide: Glucose và fructose. Đường phèn được sản xuất tự nhiên trong thực vật, từ đó đường ăn được tinh chế. Tuy nhiên, bạn có biết chỉ số dinh dưỡng của đường phèn hay không và liệu ăn đường phèn có béo không? Hãy cùng đọc thêm bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

1. Chỉ số dinh dưỡng của đường phèn

Đường phèn, còn được gọi là kẹo cao su hoặc kẹo đường, là một loại kẹo cứng được làm bằng cách làm nguội siro đường thành các tinh thể lớn, đôi khi bao quanh một cái que hoặc một đoạn dây. Nó có thể được làm bằng nhiều loại đường khác nhau, bao gồm đường cát trắng, đường mía và đường nâu.

Đường phèn đặc biệt phổ biến trong các món ăn châu Á và được sử dụng để làm ngọt các loại trà, món tráng miệng và thậm chí là cả các món mặn. Nó ít ngọt hơn so với một lượng đường cát trắng dạng hạt tương đương, làm cho nó trở thành một chất làm ngọt nhẹ, lý tưởng cho nhiều đồ uống và món ăn.

Một số người tin rằng, đường phèn tốt cho sức khỏe hơn đường cát trắng. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng đường phèn có những lợi ích sức khỏe khác biệt so với đường cát. Hơn nữa, đường phèn thường được làm từ đường trắng tinh luyện, khiến thành phần hóa học của nó giống hệt nhau.

duong-phen-co-tang-can-khong-1
Đường phèn đặc biệt phổ biến trong các món ăn châu Á.

Thông tin dinh dưỡng trong 1 thìa cà phê (4 gam) đường phèn như sau:

Trong khi đường cung cấp một nguồn năng lượng nhanh chóng cho cơ thể, nó không cung cấp bất kỳ lượng vitamin hoặc khoáng chất đáng kể nào. Tuy nhiên, sử dụng đường phèn có một số lợi ích có thể có lợi cho sức khoẻ nhưng ở mức độ hạn chế. Đường phèn cung cấp năng lượng nhanh chóng bởi nó là một loại carbohydrate đơn giản, những loại đường này chuyển hóa nhanh chóng trong cơ thể.

Sau khi vào trong cơ thể, chúng được phân giải thành glucose rất nhanh. Do đó, đường phèn, giống như đường ăn, đóng vai trò như một nguồn năng lượng khẩn cấp cho các tế bào, mô và cơ quan của cơ thể bạn. Đường phèn có mức độ ngọt nhẹ hơn so với đường ăn tinh khiết tương đương bởi vì nó được làm từ nước và dung dịch đường nên nó sẽ loãng hơn đường tinh luyện. Bạn có thể thay thế lượng đường tinh luyện bằng cùng một khối lượng đường phèn tương ứng để dẫn đến lượng đường hấp thụ thấp hơn.

2. Ăn đường phèn có béo không?

Mặc dù đường có vị trí quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn nhưng lợi ích về sức khoẻ của nó lại bị hạn chế. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày cần được điều chỉnh cẩn thận. Theo khuyến nghị của USDA về chế độ ăn uống khỏe mạnh, tổng lượng calo hàng ngày không quá 10% đến từ đường.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo chế độ ăn uống có ít hơn 6 thìa cà phê đường mỗi ngày đối với phụ nữ và ít hơn 9 thìa cà phê đường mỗi ngày đối với nam. Nghiên cứu cho thấy, người dân Mỹ trung bình ăn 17 thìa cà phê đường mỗi ngày, tương đương với khoảng 26 kg đường mỗi năm. Có rất nhiều bằng chứng từ nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, tiêu thụ quá nhiều đường góp phần làm tăng cân và hậu quả cuối cùng là dẫn đến béo phì. Ngoài ra, rõ ràng béo phì liên quan đến một số tình trạng sức khoẻ chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch chuyển hóacao huyết áp,...

duong-phen-co-tang-can-khong-2
Ăn quá nhiều đường phèn có thể làm tăng cân gây béo phì

Bên cạnh việc có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, tiêu thụ nhiều đường còn có thể gây sức khoẻ răng miệng kém. Mặc dù không trực tiếp gây hại cho răng nhưng nó là nguồn thức ăn cho vi khuẩn ăn đường bám vào răng để tạo thành các mảng bám. Mảng bám tạo điều kiện cho các vi khuẩn tồn tại trên răng trong một thời gian dài. Hơn nữa, các sản phẩm độc hại khác do vi khuẩn tiết ra có thể xâm nhập vào mô nướu trong răng và gây ra tình trạng viêm nướu. Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể chuyển sang một tình trạng nghiêm trọng hơn đó là viêm nha chu, hậu quả có thể dẫn đến tiêu xương và mô xung quanh răng.

Ăn nhiều đường còn có thể dẫn đến những bệnh về tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa chế độ ăn nhiều đường và nguy cơ tử vong do bệnh tim. Các nghiên cứu này đã chỉ ra, chế độ ăn nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim. Một nghiên cứu dài hạn cho kết quả thấy rằng, những người tiêu thụ 17 - 21% lượng calo hàng ngày dưới dạng đường có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 38% những người khác.

Từ những lý do trên, chúng ta cần phải cân nhắc cẩn thận lượng tiêu thụ theo ngày khi sử dụng đường phèn cũng như các loại đường khác. Những người tiêu thụ lượng đường nhiều hơn khuyến cáo trong 1 ngày có thể dẫn đến những vấn đề sức khoẻ không mong muốn trong thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Những hậu quả này có thể tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong. Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: carbmanager.com, eatthismuch.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan