Dị ứng xoài: Các triệu chứng và thực phẩm cần tránh

Xoài là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong những trường hợp dị ứng xoài có thể đưa đến nhiều tình trạng như hiểm, đặc biệt là sốc phản vệ. Những triệu chứng chính của dị ứng xoài như ngứa, nổi mề đay, sưng miệng khi tiếp xúc với xoài. Bài viết này giúp cung cấp một số thông tin về dị ứng xoài.

1. Dị ứng thực phẩm là gì?

Dị ứng thực phẩm rất phổ biến và có thể ảnh hưởng đến hầu hết tất cả mọi người vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Chúng bao gồm trái cây, một số có khuynh hướng cao mắc hội chứng dị ứng miệng (OAS), một phản ứng chéo giữa một số loại phấn hoa và trái cây mà cơ thể công nhận là giống nhau.

Một loại trái cây nổi bật về khả năng gây dị ứng là xoài (Mangifera indica). Là quốc quả của Ấn Độ, Pakistan và Philippines, xoài được trồng trên cây thuộc họ điều Anacardiaceae. Đây là cùng một họ thực vật bao gồm cây sồi độc, cây sơn độc và cây thường xuân độc.

Sự khác biệt này không chỉ có thể khiến việc ăn xoài trở nên khó khăn đối với một số người mà đôi khi nó còn có thể gây nguy hiểm cực kỳ.

2. Dị ứng xoài và Hội chứng dị ứng miệng

Hội chứng dị ứng miệng thường là một dạng dị ứng không biến chứng xảy ra gần như ngay lập tức sau khi ăn một miếng trái cây tươi và thường tự khỏi mà không cần điều trị trong vòng vài phút.

OAS xảy ra là kết quả của sự tương đồng trong các protein được tìm thấy trong xoài với những protein có trong phấn hoa (thường là phấn hoa bạch dương hoặc phấn hoa ngải cứu). Các protein này được xem như là những kháng nguyên lạ đối với cơ thể. Vì vậy khi tiếp xúc, rất nhanh sau đó cơ thể của bạn sẽ xảy ra những phản ứng để chống lại các protein này. Điều này gây nên các triệu chứng của dị ứng và nặng nề hơn là phản vệ.

Thật kỳ lạ, bạn bị dị ứng với nhựa cây đôi khi cũng có thể gây ra các triệu chứng OAS khi ăn xoài, một tình trạng được gọi là hội chứng ăn quả có nhựa.

Việc chẩn đoán OAS thường được thực hiện bằng xét nghiệm da để xác nhận liệu có phản ứng chéo giữa xoài và các chất gây dị ứng thường liên quan hay không.

OAS thường không được coi là một tình trạng nghiêm trọng vì nước bọt trong miệng của một người thường có thể phân hủy chất gây dị ứng khá nhanh. Do đó, bất kỳ phản ứng nào thường chỉ giới hạn ở miệng và / hoặc môi.

Tuy nhiên, do nguy cơ phản ứng nghiêm trọng hơn tương đối nhỏ, những người bị dị ứng xoài nên tránh tất cả các dạng sống của trái cây. Trái cây nấu chín hiếm khi gây ra vấn đề.

Dị ứng xoài: Các triệu chứng và thực phẩm cần tránh
Hội chứng dị ứng miệng

3. Dị ứng xoài có thể gây nên viêm da tiếp xúc

Một loại phản ứng khác có thể xảy ra do ăn xoài được gọi là viêm da tiếp xúc, Điều này đặc biệt là do một chất được tìm thấy trong thực vật thuộc họ Anacardiaceae được gọi là urushiol.

Urushiol là chất gây phát ban từ cây thường xuân độc, cây sồi độc và cây sơn độc.

Trong xoài, urushiol được tìm thấy ở nồng độ cao trong vỏ và quả ngay dưới vỏ. Ở hầu hết mọi người, tiếp xúc với urushiol sẽ gây ra phản ứng dị ứng trên da. Với xoài, dị ứng có thể không phổ biến như cây sồi độc hoặc cây thường xuân độc, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể nghiêm trọng như vậy.

Phản ứng này, giống như phát ban do cây sồi độc, thường xảy ra trên mặt trong vòng vài giờ sau khi ăn trái cây và có thể kéo dài trong vài ngày. Phát ban sẽ xuất hiện dưới dạng những mụn nước nhỏ, ngứa, đôi khi có thể chảy nước.

Mặc dù loại dị ứng xoài này không đặc biệt nguy hiểm hoặc đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể gây khó chịu và phiền toái. Điều trị, khi cần thiết, sẽ bao gồm corticosteroid tại chỗ hoặc đường uống, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Chẩn đoán có thể được thực hiện dựa trên sự xuất hiện của phát ban. Kiểm tra thường không được yêu cầu. Nếu phản ứng đặc biệt nghiêm trọng, thử nghiệm miếng dán có thể được sử dụng để xác nhận liệu xoài có thực sự là nguyên nhân gây phát ban hay không.

4. Dị ứng xoài có thể gây nên sốc phản vệ

Trong một số trường hợp hiếm hoi, phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể do ăn xoài. Được gọi là sốc phản vệ, phản ứng thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn trái cây và có thể bao gồm:

  • Khó thở
  • Thở khò khè
  • Nổi mề đay
  • Sưng mặt
  • Cổ họng căng cứng
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Đau bụng
  • Tức ngực
  • Bệnh tiêu chảy
  • Chóng mặt
  • Ngất xỉu
  • Tim đập loạn nhịp
  • Cảm giác như sắp chết

Trong một số trường hợp, tình trạng của người đó có thể xấu đi nhanh chóng và dẫn đến hôn mê, sốc, tim hoặc ngừng hô hấp, thậm chí tử vong.

Trường hợp một người bị phản ứng đột ngột, nghiêm trọng với xoài nên được chăm sóc khẩn cấp.

Những người đã trải qua các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng sau khi ăn hạt điều hoặc hạt dẻ cười cũng nên tránh xoài do có thể có phản ứng chéo. Những người có nguy cơ bị sốc phản vệ nên luôn mang theo epinephrine dạng tiêm (chẳng hạn như EpiPen) trong trường hợp vô tình tiếp xúc với xoài hoặc bất kỳ chất gây phản ứng chéo nào.

Dị ứng xoài: Các triệu chứng và thực phẩm cần tránh
Dị ứng xoài có thể gây nên sốc phản vệ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan