Đặc điểm của nước uống thể thao

Đồ uống thể thao có thể được sử dụng bởi những người tập thể dục cường độ mạnh, đặc biệt nếu đổ mồ hôi nhiều. Tuy nhiên, đây không phải là loại nước tối ưu khuyến nghị sử dụng cho mọi đối tượng. Đối với những người luyện tập thể thao cường độ nhẹ có thể cung cấp bằng các loại nước khác cũng như xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý cũng đã giúp cung cấp đủ nước và tăng cường tốt nhất hiệu suất thể chất và tinh thần.

1.Nước uống thể thao và sức khỏe

Một số nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của nước uống cho người tập thể thao, mặc dù vẫn chưa có căn cứ rõ ràng nào trong các nghiên cứu này. Hơn nữa, lợi ích của nước uống khi tập thể thao đối với trẻ em lại càng hiếm hơn.

Tốc độ thoát mồ hôi của trẻ em thay đổi và không giống nhau, vì vậy sẽ khó thiết lập thời gian tập thể dục cùng với việc sử dụng đồ uống mang lại hữu ích cho quá trình luyện tập.

Các ước tính cho thấy đồ uống thể thao chiếm khoảng 26% tổng lượng đồ uống có đường ở thanh thiếu niên. Nước uống thể thao chứa ít đường hơn so với soda và nước tăng lực, nhưng thành phần trong nó vẫn chứa đường đơn. Ví dụ, một so sánh dinh dưỡng cho thấy nước uống cola 340 gam chứa khoảng 39 gam đường, so với 21 gam đường trong một loại đồ uống thể thao phổ biến. Uống quá nhiều những loại đồ uống này, đặc biệt là khi không tập thể dục mạnh, có thể làm tăng nguy cơ thừa cân / béo phì và các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch bệnh gút. Ngoài ra còn tăng cao nguy cơ bị sâu răng.

Một nghiên cứu theo dõi hơn 4.100 phụ nữ và 3.400 nam giới trong 7 năm cho thấy rằng đồ uống thể thao được tiêu thụ thường xuyên hơn, thì có mối liên quan với việc tăng chỉ số khối cơ thể dẫn đến thừa cân / béo phì, đặc biệt là ở những trẻ trai. Các tác giả trong nghiên cứu này đã trích dẫn những căn cứ xác nhận về đồ uống của những người nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao như một tác nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các vận động viên nam trẻ tuổi. Đồ uống cũng có thể được coi là tốt cho sức khỏe vì chúng được phép bán trong trường học và các sự kiện thể thao, do đó có thể được tiêu thụ quá mức.

Thuốc tránh thai có thể khiến cơ thể tăng cân tích nước
Uống nước thể thao mà không tập luyện sẽ gây béo phì

2. Các thành phần chính trong nước uống thể thao

Nước đơn thuần là thành phần chính trong đồ uống thể thao. Tuy nhiên, thành phần của nước uống thể thao còn chứa các chất khác bao gồm: carbs và chất điện giải, được cho là cải thiện hiệu suất.

Carbs trong những nước uống thể thao thường ở dạng đường như: glucose, sucrose và fructose, nhưng chúng cũng có thể được tìm thấy ở các dạng khác.

Thông thường, trong đồ uống thể thao hàm lượng carbohydrate chiếm khoảng 6–8%. Dung dịch 6% chứa khoảng 14 gam carbs trên 240 ml chất lỏng.

Tuy nhiên, các loại nước uống thể thao có hàm lượng carb thấp hoặc không có trong một nỗ lực nhằm thu hút những người muốn cung cấp nước và chất điện giải mà không cần thêm calo. Các chất điện giải hoặc khoáng chất có điện tích, rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể bạn. Các chất điện giải chính được tìm thấy trong đồ uống thể thao là natri và kali.

Trong khi nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về đồ uống thể thao, nhưng có nhiều người vẫn đặt câu hỏi nghi vấn về kết quả của những nghiên cứu này.

Các chất điện giải
Trong nước uống thể thao có chứa thành phần chất điện giải

3. Lợi ích của nước uống thể thao đối với vận động viên

Các thành phần chính của đồ uống thể thao bao gồm: nước, carbs và chất điện giải. Tất cả những chất này đều quan trọng đối với các khía cạnh khác nhau của hiệu suất tập luyện.

Nước và chất điện giải bị mất trong mồ hôi và điều quan trọng là phải thay thế chúng, đặc biệt là khi tập thể dục trong thời gian dài.

Cơ thể dự trữ carbs trong cơ và gan gọi là glycogen, được sử dụng để làm nhiên liệu trong quá trình tập thể dục.

Tiêu thụ carbs trước hoặc trong khi tập thể dục có thể giúp làm chậm tốc độ cơ thể cạn kiệt lượng carbohydrate dự trữ.

Nước uống thể thao được thiết kế để cung cấp ba thành phần quan trọng này với mục tiêu cải thiện hiệu suất tập thể dục hoặc phục hồi.

Mất nước
Uống nước thể thao trong tập luyện để tránh bị mất nước

4. Sự cần thiết của nước uống thể thao

Trước khi quyết định sử dụng nước uống thể thao, bạn nên tham khảo và xem xét một số yếu tố liên quan đến loại nước uống này để quyết định xem liệu đồ uống thể thao có thể mang lại lợi ích cho bạn hay không.

4.1. Loại và cường độ tập luyện

Trước tiên, hãy xem xét thói quen tập thể dục của bạn, cũng như thời lượng và cường độ tập luyện của bạn.

Mặc dù nước uống thể thao có thể mang lại lợi ích cho các vận động viên tham gia các buổi tập luyện kéo dài hoặc cường độ cao, nhưng chúng có lẽ cũng không hẳn là quá cần thiết đối với hầu hết những người luyện tập gym. Nếu bạn thực hiện các bài luyện tập thể dục từ nhẹ đến trung bình, chẳng hạn như: đi bộ hoặc chạy bộ với thời gian dưới 1 giờ, có thể bạn sẽ không cần sử dụng nước uống thể thao.

Trong trường hợp nếu bạn chỉ tập tạ, bạn có thể không cần sử dụng nước uống thể thao, ngay cả khi bạn dành hơn một giờ tại phòng tập. Phần lớn thời gian của bạn có thể là nghỉ ngơi giữa các hiệp và việc tập tạ không làm giảm lượng carbohydrate dự trữ trong cơ thể bạn nhiều như các bài tập sức bền.

Khi bạn quyết định sử dụng đồ uống thể thao, bạn có thể nên tiêu thụ một lượng nhỏ hơn để tập thể dục kéo dài dưới một giờ và không quá 30 gam carbs cho một buổi tập kéo dài 1-2 giờ.

Tập luyện
Tiêu thụ nước thể thao phụ thuộc vào cường độ tập luyện

4.2. Nước uống thể thao có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân

Đối với những người đang cố gắng duy trì cân nặng hoặc giảm cân, thì một yếu tố cực kỳ quan trọng cần xem xét là cân bằng năng lượng tiêu thụ và năng lượng tiêu hao, hoặc sự cân bằng giữa số lượng calo bạn tiêu thụ và đốt cháy. Nếu bạn đang muốn giảm cân, thì lúc này cơ thể bạn cần đáp ứng việc đốt cháy nhiều calo trong một ngày hơn mức tiêu thụ.

Khi đó, nước uống thể thao là không cần thiết đối với loại hình tập thể dục bạn đang thực hiện, việc tiêu thụ loại nước này sẽ cung cấp một lượng calo không cần thiết cho cơ thể và nó sẽ là tác nhân có thể cản trở mục tiêu giảm cân của bạn.

Mặc dù nước uống thể thao có thể giúp giữ nước cho bạn, nhưng nhiều đồ uống khác cũng có thể. Nước và đồ uống thể thao cung cấp một lượng hydrat hóa tương tự, mặc dù hương vị của đồ uống thể thao có thể khiến một số người uống nhiều hơn.

Nước uống thể thao rất phổ biến đối với các vận động viên và những người tập thể dục giải trí, nhưng vẫn còn tranh cãi về việc liệu chúng có tốt hơn nước thường hay không. Các thành phần chính của nước uống thể thao là nước, carbs và chất điện giải. Các nghiên cứu được thực hiện cho kết quả ủng hộ lợi ích của chúng đối với các vận động viên và những người thực hiện các bài tập thể dục lâu hoặc cường độ cao. Khối lượng nước được khuyến nghị thay đổi tùy theo loại bài tập. Tuy nhiên, hầu hết những đối tượng trong cộng đồng không luyện tập thể dục với đủ cường độ hoặc đủ lâu về thời gian để cần thức uống thể thao. Và họ vẫn có thể sử dụng nhiều loại nước uống khác có thể cung cấp nước cho cơ thể, mà cũng mang lại hiệu quả không kém gì nước uống thể thao, bao gồm cả nước lọc. Nếu bạn chọn sử dụng nước uống thể thao, bạn hãy lưu ý về hàm lượng calo chứa trong thành phần của chúng.

Nhìn chung, đồ uống thể thao có thể mang lại lợi ích cho những cá nhân và vận động viên rất năng động, nhưng chúng không cần thiết đối với hầu hết mọi người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: hsph.harvard.edu, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan