Chế độ ăn khi đang nuôi con bằng sữa mẹ

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ có một tầm ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ của cả mẹ và bé. Những chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể tác động đến các vi chất và lượng sữa mẹ được tiết ra. Vậy người mẹ nên ăn gì và tránh ăn gì trong khi đang cho con bú?

1. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khi nuôi con bằng sữa mẹ

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú có ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Một chế độ ăn uống đầy đủ sẽ giúp mẹ đảm bảo nguồn sữa nuôi con. Bên cạnh đó, người mẹ cũng cần nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với việc giữ vững tâm lý thoải mái để có thể đem đến nguồn sữa tốt nhất cho con.

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ có thể đem lại một số tác động nhất định đến các vi chất và lượng sữa mẹ tiết ra. Nếu người mẹ không bổ sung đầy đủ các loại vitamin A, B1 và D thông qua các thực phẩm thì những chất dinh dưỡng này cũng có thể bị thiếu hụt trong sữa mẹ.

Ngay sau khi sinh con, cơ thể người mẹ cần bổ sung vitamin A đầy đủ trong vòng 1 tháng đầu để cung cấp lượng vitamin cần thiết này khi cho con bú. Trong 6 tháng đầu sau khi sinh, việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể cung cấp trực tiếp lượng kháng thể cho trẻ. Do đó, người mẹ cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo nguồn năng lượng đầy đủ cho cơ thể cũng như cách phòng bệnh tốt nhất cho con. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời cũng giúp bé phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực. Khi trẻ có sức đề kháng tốt sẽ ít mắc phải các bệnh nhiễm trùng hơn và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khi trưởng thành.

Trẻ khỏe mạnh có cần vitamin bổ sung thêm không là thắc mắc của nhiều cha mẹ
Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất

2. Chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ cho con bú

Sinh con là một điều vô cùng thiêng liêng và tuyệt vời đối với bất kỳ người mẹ nào. Tuy nhiên, việc chăm sóc trẻ trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ cũng không phải là một điều dễ dàng. Do đó, việc ăn uống điều độ và chăm sóc bản thân chu đáo sẽ giúp bạn giữ được phong độ tốt nhất để chăm sóc cho trẻ mới chào đời.

Vậy bà mẹ đang cho con bú ăn gì để có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể? Dưới đây là một số khuyến nghị cụ thể về chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú, bao gồm:

  • Cố gắng ăn tối thiểu 5 phần rau và trái cây vào mỗi ngày
  • Các bữa ăn cơ bản nên bao gồm cơm, khoai tây, bánh mì, mì ống và các loại carbohydrate giàu tinh bột khác. Bạn nên lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc giàu chất xơ nhằm giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Tiêu thụ một số sản phẩm thay thế sữa, ví dụ như sữa chua tăng cường canxi hoặc đồ uống đậu nành. Người mẹ nên chọn các loại có ít đường và chất béo.
  • Ăn đậu, cá, trứng, thịt và các nguồn protein khác. Bạn nên cố gắng tiêu thụ tối thiểu 2 phần cá mỗi tuần, đặc biệt là các loại các có dầu như cá thu và cá hồi.
  • Lựa chọn các loại dầu không chứa chất béo bão hoà như dầu hạt cải hoặc dầu ô liu. Bạn nên tiêu thụ những loại dầu này với một lượng vừa phải trong khi đang nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú cũng nên bao gồm các loại thực phẩm hoặc đồ uống cung cấp nhiều chất béo, đường và muối, chẳng hạn như bánh ngọt, bánh quy và đồ ăn nhẹ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn chúng với số lượng nhỏ và ít thường xuyên hơn các loại thực phẩm khác.
  • Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc uống đầy đủ nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với phụ nữ đang cho con bú. Người mẹ nên uống khoảng 10 – 12 ly nước vào mỗi ngày, có thể bao gồm một số loại nước trái cây nguyên chất được pha loãng.
dầu ô liu ép lạnh
Nên sử dụng các loại dầu không chứa chất béo bão hoà như dầu hạt cải hoặc dầu ô liu trong khi đang nuôi con bằng sữa mẹ

3. Một số lưu ý trong thời kỳ cho con bú

Việc chú trọng bổ sung đầy đủ cá trong chế độ ăn uống là điều đặc biệt quan trọng cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Cá là một nguồn cung cấp vitamin, protein, khoáng chất cũng như các axit béo omega 3 thiết yếu khác. Tuy nhiên, nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, hãy lưu ý một số điều sau đây:

  • Không ăn nhiều hơn một phần cá kiếm, cá mập hoặc cá linh mỗi tuần.
  • Không tiêu thụ nhiều hơn 2 phần cá béo vào mỗi tuần
  • Nếu đang thực hiện một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh, người mẹ không cần phải hạn chế lượng cá ngừ đóng hộp hoặc cá trắng khi đang cho con bú.

Việc cân nhắc cho con bú ăn gì cũng hết sức quan trọng đối với người mẹ sau khi sinh con. Đối với các loại thực phẩm chứa đậu phộng như bơ đậu phộng, có thể được kết hợp vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn, trừ khi bạn bị dị ứng với chúng.

Cho dù bạn lựa chọn tiêu phụ đậu phộng hay không trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, điều này dường như không đem lại bất kỳ ảnh hưởng nào đến khả năng phát triển dị ứng với đậu phộng của trẻ. Tuy nhiên, nếu tiền sử gia đình bạn bị dị ứng với thực phẩm hoặc có các tình trạng dị ứng khác, con bạn sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng.

4. Thực phẩm và đồ uống cần tránh khi đang nuôi con bằng sữa mẹ

Thực tế, bạn có thể truyền một lượng nhỏ những gì mà bạn ăn hoặc uống cho con thông qua sữa mẹ. Dưới đây là một số loại thực phẩm hoặc đồ uống cần tránh tiêu thụ nhiều trong chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú:

  • Rượu: Bạn có thể truyền một lượng rượu nhất định sang cho con thông qua sữa mẹ. Điều này có thể gây ra các vấn đề về bú và giấc ngủ của trẻ. Một số người tin rằng việc uống rượu trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp tăng tiết sữa hoặc làm dịu cơ thể. Tuy nhiên, thực tế có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh điều này. Thậm chí, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu có thể làm giảm sản xuất sữa và gây gián đoạn giấc ngủ của trẻ. Tốt nhất, người mẹ nên tránh uống rượu trong khi cho con bú. Nếu bạn thỉnh thoảng tiêu thụ loại đồ uống này, nó thường không có khả năng gây hại cho trẻ, tuy nhiên không nên uống nhiều hơn 1 – 2 đơn vị rượu, và tránh uống nhiều hơn 2 lần một tuần. Thông thường, một đơn vị rượu sẽ xấp xỉ với một lượng rượu mạnh (25 ml), nửa vại bia hoặc 125ml ly rượu nhỏ. Nếu thỉnh thoảng uống rượu, bạn nên hạn chế cho con tiếp xúc với rượu bằng cách không cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng 2 – 3 giờ sau khi uống. Điều này sẽ giúp rượu có đủ thời gian để rời khỏi sữa mẹ.
  • Caffeine: Đây là một chất kích thích và có thể được chuyển sang cho con qua sữa mẹ. Nó có thể khiến trẻ cảm thấy tỉnh táo hoặc bồn chồn. Vì vậy, tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ loại đồ uống này trong chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú. Caffeine thường có nhiều trong trà, cà phê, sô cô la, nước ngọt, nước tăng lực cũng như một số loại thuốc. Các chuyên gia cho rằng việc tiêu thụ caffeine thường xuyên lên đến 200 mg mỗi ngày được xem là an toàn đối với thai nhi và trẻ bú mẹ. Dựa trên ý kiến này, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ được khuyến nghị hạn chế lượng caffeine tiêu thụ của họ xuống dưới 200 mg / ngày.

Ngoài ra, người mẹ cũng nên tránh uống các loại nước tăng lực do chúng có chứa rất nhiều chất kích thích.

Tóm lại, việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh trong thời gian mang thai và cho con bú sẽ giúp sức khỏe người mẹ được hồi phục sớm cũng như đảm bảo tốt sự phát triển của trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan