Chế độ ăn ít phospho có hữu ích cho người bệnh thận?

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc hạn chế phospho có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thận giai đoạn đầu. Giảm lượng phospho cần được chỉ định trong tất cả các giai đoạn suy thận ở người lớn. Do vậy, một chế độ ăn ít phospho sẽ góp phần hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

1.Phospho có tốt cho cơ thể?

Phospho là một khoáng chất được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm và cũng được thêm vào nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Phospho được tìm thấy chủ yếu trong xương và răng của con người. Phospho kết hợp với canxi và các chất dinh dưỡng khác để giúp xương và răng khỏe mạnh. Nó cũng giúp duy trì sự cân bằng axit / bazơ bình thường, hỗ trợ tăng trưởng và liên quan đến việc lưu trữ cũng như sử dụng năng lượng cho cơ thể.

Khi bạn ăn thực phẩm có phospho, hầu hết chúng sẽ đi vào máu của bạn. Thận là cơ quan có chức năng loại bỏ phospho dư thừa ra khỏi máu. Nếu thận của bạn không hoạt động tốt, có thể dẫn đến tình trạng phospho tăng cao trong máu, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, xương yếu, đau khớp và thậm chí tử vong.

2.Điều gì xảy ra khi nồng độ phospho tăng cao?

Có quá nhiều phospho có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của các khoáng chất khác trong máu của bạn. Sự cân bằng cụ thể giữa lượng canxi và lượng phospho là rất quan trọng. Nếu lượng phospho thừa không thể thải ra khỏi cơ thể, nó sẽ tích tụ trong máu của bạn. Sự tích tụ này khiến canxi bị rút ra khỏi xương của bạn để cố gắng lấy lại sự cân bằng cần thiết. Nếu kéo quá nhiều canxi, xương của bạn có thể trở nên giòn và yếu. Điều này có thể dẫn đến:

  • Xương giòn, dễ gãy.
  • Đau cơ xương khớp.
  • Xơ cứng mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nồng độ phospho trong máu tăng cao còn có thể gây ra đỏ mắt và ngứa da.

3.Chế độ ăn ít phospho có hữu ích cho bệnh thận?

chạy thận nhân tạo
Trường hợp bệnh nhân đang đang chạy thận nhân tạo cần hạn chế phospho trong chế độ ăn

Nhu cầu phospho của bạn phụ thuộc vào chức năng thận của bạn. Nếu bạn bị bệnh thận giai đoạn đầu hoặc đang chạy thận nhân tạo, bạn có thể cần hạn chế phospho. Gần như mọi thực phẩm đều chứa một số phospho, vì vậy điều này có thể khó thực hiện.

Cách để hạn chế phospho trong chế độ ăn uống của bạn là hạn chế thực phẩm chứa nhiều phospho nhất, bao gồm:

  • Thức ăn nhanh, các loại thực phẩm đóng gói và tiện lợi khác.
  • Phô mai đã qua chế biến.
  • Thịt tươi hoặc đông lạnh có thêm hương vị hoặc chất lỏng để giữ ẩm.
  • Soda, các loại nước có hương vị, trà đóng chai, nước tăng lực hoặc đồ uống thể thao, nhiều hỗn hợp đồ uống dạng bột, bia và rượu.

Các nhà sản xuất có thể thêm phospho khi chế biến thực phẩm để làm đặc, cải thiện mùi vị, ngăn ngừa sự đổi màu hoặc bảo quản thực phẩm. Kiểm tra nhãn thực phẩm để xem liệu có thành phần nào chứa "phos" trong thuật ngữ này hay không. Để cố gắng hạn chế phospho, hãy tìm thực phẩm không liệt kê "phos" trong thành phần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; pubmed.ncbi.nlm.nih.gov; ouh.nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan