Chế độ ăn giàu protein thực vật có hiệu quả không?

Để có thể đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ cho cơ thể, chúng ta nên tiêu thụ cân bằng giữa đạm thực vật và đạm động vật. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc áp dụng một chế độ ăn uống với protein thực vật là nguồn cung cấp chủ đạo có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe nhất định, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường.

1. Tổng quan về protein

Protein là một chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Nó còn được biết đến là chất đạm, giúp sửa chữa, xây dựng và duy trì các cấu trúc trọng yếu của cơ thể. Ngoải ra, protein còn góp phần tạo ra các enzyme, từ đó thúc đẩy các phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy một cách dễ dàng đến các bộ phận. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không dự trữ các chất dinh dưỡng đa lượng, cũng như protein, do đó cần phải bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống của mình.

Bạn có biết rằng chất đạm được hình thành từ 20 loại axit amin khác nhau, trong đó có tới 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất ra được. Mặt khác, lượng protein mà bạn nhận được hầu hết đến từ các loại động vật và thực vật. Vì vậy, bạn cần tìm kiếm những nguồn thực phẩm có chứa protein hoàn chỉnh, tức là bao gồm tất cả những loại axit amin thiết yếu này.

2. Chế độ ăn giàu protein thực vật có hiệu quả không?

Chế độ ăn giàu protein thực vật thường được nhiều người ăn chay hoặc thuần chay thực hiện. Cũng giống như chế độ ăn giàu protein động vật, nó cũng giúp mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

2.1 Giúp kéo dài tuổi thọ

Một số cuộc nghiên cứu gần đây đã cho thấy, việc áp dụng một chế độ ăn uống với protein thực vật là nguồn dinh dưỡng chủ đạo có thể giúp bạn cải thiện được các tình trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống, giúp sống thọ hơn.

Đặc biệt, những người đang mong muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng cũng nên lựa chọn chế độ ăn giàu protein thực vật, vì chúng có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng, thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả thông qua việc làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn.

Mặt khác, nhiều nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, nếu lựa chọn nguồn protein chính đến từ các loại thịt động vật có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe nếu sử dụng chúng lâu dài, chẳng hạn như ung thư, béo phì và bệnh tim. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng mọi người nên cố gắng cắt giảm hoặc loại bỏ nguồn protein từ thịt và chuyển sang các loại thực phẩm chứa nhiều protein thực vật, như đậu, đậu phụ, trái cây, đậu nang lông, Tempeh và hạt quinoa.

Rau củ quả thực vật ăn chay
Chế độ ăn giàu protein thực vật thường được nhiều người ăn chay hoặc thuần chay thực hiện

2.2 Ngăn ngừa hoặc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một chế độ ăn giàu protein thực vật có thể góp phần làm giảm được nồng độ cholesterol trong máu cao, kiểm soát hiệu quả mức huyết áp và ngăn ngừa các nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Những người tuân theo chế độ ăn chay sau khi áp dụng chế độ ăn giàu protein thực vật đã cho thấy trọng lượng cơ thể của họ trở nên nhẹ nhàng hơn, đồng thời mức huyết áp và cholesterol cao cũng giảm đáng kể so với trước đây. Ngoài ra, nguy cơ bị ung thư, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim của họ dường như cũng thấp hơn so với những người khác.

2.3 Cải thiện bệnh tiểu đường loại 2

Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau khi áp dụng chế độ ăn giàu protein thực vật thay vì động vật đã cho thấy kết quả cải thiện đáng kinh ngạc về lượng đường trong máu cũng như mức cholesterol của họ.

2.4 Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Số cân nặng khiến bạn phải “đau đầu” vì nó có thể được giải quyết nhờ vào một chế độ ăn giàu protein thực vật. Một cuộc nghiên cứu kéo dài 20 năm ở cả nam giới và nữ giới đã cho thấy, việc áp dụng một chế độ ăn uống với nhiều rau quả, đậu và các loại hạt có thể giúp làm giảm cân và kiểm soát cân hợp lý.

Bạn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và no lâu hơn thông qua chế độ ăn, bao gồm đậu lăng, đậu xanh và đậu Hà Lan.

đạm thực vật nhiều nhất
Chế độ ăn giàu protein thực vật có thể góp phần làm giảm được nồng độ cholesterol trong máu cao

3.Các loại thực vật nào giàu protein?

Dưới đây là các loại thực vật chứa nhiều protein mà bạn có thể lựa chọn sử dụng, bao gồm:

  • Quinoa: 4.4 g protein (được tính trong 100 g)
  • Đậu lăng: 9 g protein
  • Đậu gà: 19 g protein
  • Mì căn: 21.2 g protein
  • Tảo xoắn: 57 g protein
  • Hạt Chia: 17 g protein
  • Kiều mạch: 13.2 g protein
  • Yến mạch: 17 g protein
  • Đậu nành: 34.5 g protein
  • Pho mát: 35 g protein
  • Bơ đậu phộng: 25 g protein
  • Hạt bí ngô: 19 g protein
  • Hạt gai dầu: 36.7 g protein

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan