Chế độ dinh dưỡng cho da mụn nhanh khỏi, mờ sẹo

Sẹo mụn có thể được chữa lành theo thời gian, với các sản phẩm chăm sóc da phù hợp và dường như cả thực phẩm bạn ăn. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng tìm cách để các sản phẩm chăm sóc da mang lại hiệu quả kỳ diệu cho bạn, chế độ dinh dưỡng ăn uống của bạn rốt cuộc là những gì bạn cần. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn loại bỏ da mụn, mờ sẹo.

1. Da bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống

Thực tế, việc sử dụng các sản phẩm thoa ngoài chỉ giải quyết tối đa 20% các vấn đề của làn da, 80% còn lại phụ thuộc vào những yếu tố từ bên trong cơ thể. Cho nên hãy thay đổi chế độ ăn uống một cách hợp lý sẽ cung cấp cho cơ thể các khoáng chất đầy đủ, làm cho làn da sáng hơn, đồng thời làm giảm đi những thành phần độc hại, đem lại hiệu quả điều trị mụn tốt hơn.

Da mụn thường được hình thành bởi sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, vì vậy tình trạng này thường gặp nhất ở độ tuổi mới lớn và thanh thiếu niên bước qua tuổi dậy thì.

Ở tuổi dậy thì, cơ thể sản xuất nhiều hormone gọi là yếu tố tăng trưởng (IGF-1) giống như insulin. Một số nghiên cứu cho thấy IGF-1 có thể đẩy mạnh sản xuất bã nhờn và làm các triệu chứng của mụn trứng cá ngày càng nặng hơn. Tránh những thực phẩm có chứa IGF-1 có thể giúp cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá và giúp ngăn ngừa mụn.

Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, đây là nguyên nhân dẫn đến hình thành mụn trên da.

Tại sao lỗ chân lông lại to
Lỗ chân lông bị tắc nghẽn là nguyên nhân dẫn đến hình thành mụn trên da.

2. Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho da mụn

2.1. Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm trong mùa

Thực phẩm đúng mùa sẽ khác thực phẩm trái mùa vì đúng mùa sẽ tưởi ngon và giá trị dinh dưỡng cao hơn là trái mùa. Rau củ quả trái mùa họ sẽ sử dụng các chất kích thích, thuốc trừ sâu làm độc hại đến cơ thể của chúng ta, khi đó ăn vào có thể làm bị ngộ độc.

2.2. Ưu tiên các món ăn tự nấu ở nhà

Các thức ăn ngoài hàng quán dù rất hấp dẫn nhưng chúng thường mất vệ sinh và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, đồ ăn chế biến sẵn còn chứa rất nhiều dầu mỡ và gia vị.

nấu ăn chế biến
Tự nấu ăn là cách để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thưởng thức các món ăn lành mạnh.

2.3. Cân bằng giữa các nhóm chất

Kiêng các chất dinh dưỡng độc hại là điều tốt, nhưng bạn cũng không nên kiêng tuyệt đối hoàn toàn dẫn đến việc thiếu các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Bữa ăn đầy đủ chất là bữa ăn gồm các chất chính sau: Tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin khoáng chất.

2.4. Chế biến thức ăn đúng cách

Hãy hấp hoặc luộc các món ăn mà chúng ta yêu thích là tốt nhất để tránh làn da bị mụn. Đồ luộc sẽ làm hạn chế được lượng dầu mỡ tiêu thụ và hạn chế được nguy cơ bị nóng trong người đây là một trong những nguyên nhân gây mụn hiện nay.

Thực phẩm được chế biến dạng luộc rất phù hợp với người bệnh tiểu đường
Da bị mụn nên ăn đồ hấp hoặc luộc để hạn chế tiêu thụ dầu mỡ.

2.5. Lên thực đơn cho cả tuần

Khi công việc bận, nhiều người không có thời gian nên sử dụng đồ có sẵn hoặc mua đồ cho nhanh, cho xong bữa. Như vậy sẽ khiến bạn mua những thực phẩm không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng cho da. Hãy lập thực đơn cho cả tuần để được bữa ăn lành mạnh cho gia đình.

3. Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho da mụn

3.1. Nghệ

Là một thành phần thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da, nghệ đã được yêu thích vì thành phần curcumin có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Những phẩm chất này nhắm vào các lỗ chân lông và làm dịu da. Còn được biết đến với tác dụng giảm sẹo, đây có thể là người bạn tốt nhất của làn da bạn.

Nghệ
Nghệ là "người bạn tốt" của làn da bạn.

3.2. Quả mọng

Mặc dù dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất có kích thước nhỏ, nhưng chúng mang nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ dạ và bảo vệ các vết thâm trên da. Chúng cũng chứa đầy vitamin C, một tuyến bảo vệ mạnh mẽ chống lại làn da bị đốm màu.

3.3. Đu đủ

Một loại trái cây mà chúng ta thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da, đu đủ có chứa một loại enzym tiêu hóa gọi là papain. Và tác dụng của nó là gì? Nó tẩy tế bào da chết, thông thoáng lỗ chân lông, làm mờ sẹo mụn, dưỡng ẩm cho da và ngăn ngừa mụn trong tương lai. Khi tiêu thụ, vitamin và khoáng chất của nó giúp cải thiện độ đàn hồi của da và làm mờ nếp nhăn.

đu đủ
Papain trong đu đủ giúp tẩy tế bào chết, thông thoáng lỗ chân lông, mờ sẹo và dưỡng ẩm cho da.

3.4. Quả bí ngô

Mặc dù món bầu này có thể phổ biến vào mùa cà phê bí ngô tẩm gia vị, nhưng nó chắc chắn còn nhiều hơn thế nữa. Nó chứa nhiều enzyme trái cây, kẽm và AHA giúp làm mềm da và khôi phục độ cân bằng pH. Kẽm cũng giúp điều chỉnh sản xuất bã nhờn, đó có lẽ là lý do tại sao đây là một thành phần phổ biến trong chăm sóc da.

3.5. Axit béo Omega 3

Thực phẩm giàu axit béo omega 3 như cá hồi, cá cơm, cá mòi và cá thu có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm trên da của bạn.

Cá hồi giàu omega-3 và vitamin B12
Axit béo Omega 3 giàu oxi hóa giúp giảm viêm da.

3.6. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều retinol (còn được gọi là vitamin A) giúp cải thiện quá trình tái tạo da để vết sẹo mụn của bạn mau lành hơn. Ngoài việc ăn thực phẩm có chứa retinol chúng ta hãy bổ sung thêm chất dinh dưỡng bằng các sản phẩm chăm sóc da có nhiều thành phần retinol.

3.7. Cải xanh

Loại rau chống viêm này có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao và tất cả chúng đều rất tốt để giảm sự tăng sắc tố trên da của bạn, do đó, vết sẹo của bạn không để lại các mảng màu kỳ lạ trên da.

4. Thực phẩm tốt giúp ngăn ngừa mụn

4.1. Collagen

Collagen giúp tăng tốc độ hồi phục của các mô trong cơ thể. Dưới đây là các loại thực phẩm tốt cho da có chứa collagen bao gồm:

  • Dưa leo và cần tây là loại rau củ quả nhiều nước có hàm lượng collagen cao. Những loại rau ăn lá màu xanh sẫm cũng là ví dụ điển hình cho thực phẩm tốt cho da chứa các nhân tố sản xuất collagen.
  • Trong các loại quả như cà chua, quả ớt và củ cải có chứa nhiều chất chống oxy hóa và lycopene. Các loại quả có màu đỏ giúp tăng collagen trong cơ thể. Các chất này còn có chức năng ngăn chặn ánh sáng mặt trời, giúp da khỏi bị ảnh hưởng, không thâm sẹo.
Collagen
Collagen giúp tăng tốc độ hồi phục của các mô trong cơ thể.

4.2. Protein

Cho rằng protein là một trong những thành phần xây dựng nên mô da, không có gì ngạc nhiên khi việc hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng đa lượng này là điều cần thiết cho một làn da khỏe mạnh. Protein cũng chứa hai axit amin, cụ thể là L-lysine và L-proline, hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen.

Lựa chọn nguồn protein nào là tốt nhất cho bạn. Thực sự phụ thuộc vào sở thích, khẩu vị, đạo đức và chứng dị ứng và hoặc không dung nạp của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các nguồn protein đều được tạo ra như nhau. Các nguồn protein động vật như thịt gà, thịt bò, cá, trứng và sữa thường được gọi là “protein hoàn chỉnh”, vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Mặt khác, protein thực vật được coi là “protein không hoàn chỉnh” bởi vì chúng không chứa thành phần axit amin hoàn chỉnh.

4.3. Vitamin C

Khi bạn nghĩ đến Vitamin C, bạn có xu hướng nghĩ về khả năng bảo vệ miễn dịch và đánh bại những cơn cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng Vitamin C là một dưỡng chất làm đẹp cần thiết, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, củng cố mạch máu, mang lại cho làn da độ đàn hồi và sức mạnh, bên cạnh đó còn tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể.

Vitamin C rất quan trọng vì nó tăng cường hệ thống miễn dịch và làm chậm quá trình thoái hóa, do đó, ngăn chặn việc hình thành các dấu hiệu lão hóa sớm. Trên thực tế, Vitamin C góp phần lớn để duy trì collagen khỏe mạnh, mô nâng đỡ của da.

Nó tác dụng lên mô liên kết và cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Collagen giúp da khỏe mạnh, săn chắc, trẻ trung cũng như duy trì độ đàn hồi và khả năng phục hồi của da. Vitamin C được tìm thấy trong các loại trái cây họ cam quýt, như cam, chanh và bưởi, amla, cà chua, ngũ cốc nảy mầm và rau lá xanh. Amla có lẽ là nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào nhất.

Trái cây nên là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày, vì nhiều loại trong số chúng rất giàu Vitamin C. Chúng ta đều biết rằng chanh là một nguồn giàu Vitamin C và khoáng chất. Thêm nước chanh vào một cốc nước ấm và uống vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể thải độc và loại bỏ độc tố. Điều này giúp làm sáng da và thêm sáng.

Cam cũng rất giàu Vitamin C: Ngoài việc bao gồm chúng trong chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể sử dụng chúng để chăm sóc da bên ngoài. Thoa nước cam lên da hoặc thêm nó vào túi chườm mặt. Nó giúp khôi phục sự cân bằng axit-kiềm bình thường của da, loại bỏ rám nắng và giảm thiểu các vết thâm. Vỏ cam là một nguồn giàu Vitamin C. Nó được cho là chứa nhiều Vitamin C hơn cả quả. Vỏ cam khô và bột có thể được sử dụng để tẩy tế bào chết và mặt nạ, để hút dầu và se khít lỗ chân lông.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, do đó, hãy bao gồm trái cây họ cam quýt, táo, cà chua,... trong chế độ ăn uống của bạn, giúp ngăn ngừa tổn thương và thoái hóa do oxy hóa, làm chậm các dấu hiệu lão hóa rõ ràng. Nó cũng chứa axit ascorbic, giúp kết cấu da và tạo ra tông màu đồng đều.

Vitamin C giúp cải thiện chức năng tổng thể của não
Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa tổn thương và thoái hóa, làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

4.4. Vitamin A

Trong quá trình ăn uống hàng ngày, nếu thiếu vitamin A thì quá trình hồi phục vết thương trên da sẽ bị ảnh hưởng. Vitamin A giúp làm quá trình lành vết thương trên da bằng cách chuyển hóa kích thích collagen.

Những thực phẩm như các loại rau củ màu vàng, màu cam và màu xanh đậm cũng tốt cho cơ thể vì chúng tổng hợp nên Vitamin A.

4.5. Kẽm và sắt

Cơ thể của con người chúng ta không thể sản xuất ra protein và collagen là do thiếu kẽm.

Trong khi đó, sắt có vai trò giúp vận chuyển oxy đến các chỗ vùng bị tổn thương trên khắp cơ thể như ở da. Nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng vết thương là bị thiếu oxy.

Như vậy, khi cơ thể thiếu một trong hai loại khoáng chất là kẽm và sắt, sẽ khiến cho quá trình tái tạo và phục hồi của cơ thể bị dừng lại. Các thực phẩm có chứa kẽm như ngũ cốc nguyên hạt, thịt, trứng, sữa, hàu,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

76.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan