Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào tới người bị mỡ máu cao?

Mỡ máu cao là tình trạng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não... Việc tuân theo chế độ ăn cho người mỡ máu cao thích hợp sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả.

1. Tổng quan về chế độ ăn cho người máu nhiễm mỡ

Trong chế độ ăn cho người mỡ máu, bạn không cần phải loại bỏ tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao không tốt cho sức khỏe. Hầu hết, mọi người có thể ăn một cách điều độ những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao “lành mạnh” – tức là có hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

Một chế độ ăn hợp lý cho người máu nhiễm mỡ cần lưu ý đến các chất giúp làm giảm hấp thu chất béo có trong thực phẩm và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, giúp giảm nguy mắc các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ...

Chế độ ăn cho người mỡ máu cao được khuyến nghị là:

  • Ăn nhiều thực phẩm có chất béo không bão hòa có xu hướng làm tăng cholesterol tốt (HDL);
  • Ăn ít thực phẩm có chứa chất béo không lành mạnh (chất béo bão hòa và chất béo dạng trans);
  • Ăn nhiều chất xơ hòa tan giúp ngăn cản đường tiêu hóa hấp thụ cholesterol;
  • Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc giúp tăng các hợp chất làm giảm cholesterol quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn. Những hợp chất này, được gọi là stanol thực vật hoặc sterol, hoạt động giống như chất xơ hòa tan;
  • Hạn chế muối: Bạn nên cố gắng hạn chế lượng natri (muối) ăn ít hơn 5g/ngày. Hạn chế muối sẽ không làm giảm cholesterol của bạn, nhưng nó có thể hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thay vào đó, bạn có thể giảm lượng natri bằng cách chọn thực phẩm và gia vị ít muối và "không thêm muối" hoặc dùng rau gia vị thay thế hoặc trong khi nấu ăn.
  • Hạn chế đồ uống có cồn: Đồ uống cồn không có cholesterol nhưng lại có thể chứa những chất làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể.
chế độ ăn cho người mỡ máu
Trong chế độ ăn cho người mỡ máu nên có tỏi

2. Bị mỡ máu kiêng ăn gì?

2.1. Bị mỡ máu không nên ăn thịt đỏ

Trong các loại thịt đỏ như bò, lợn thường chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn. Lượng cholesterol này cũng làm nặng hơn tình trạng bệnh tim có sẵn.

Nhưng thịt động vật là thực phẩm giàu protein, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, vì vậy chế độ ăn cho người mỡ máu thích hợp là thay các loại thịt đỏ bằng nguồn cung cấp protein khác như cá, thịt gia cầm bỏ da, đậu.

2.2. Mỡ máu kiêng ăn các sản phẩm bơ sữa giàu chất béo

Sữa và sữa chua nguyên kem, bơ, pho mai có chứa nhiều chất béo bão hòa.

Hạn chế phô mai và bơ khi nấu ăn. Thay vào đó hãy chọn phô mai tách béo, dầu oliu nguyên chất trong chế độ ăn cho người máu nhiễm mỡ. Bạn nên dùng các loại sữa, sữa chua không béo hoặc ít béo.

2.3. Nên kiêng ăn nội tạng động vật

Người bị mỡ máu cao không nên ăn nội tạng động vật đặc biệt là gan động vật vì gan chính là cơ quan sản xuất và tồn trữ cholesterol.

2.4. Đồ chiên rán

Một trong chế độ ăn cho người máu nhiễm mỡ đó là tránh xa đồ chiên rán. Tuy rất tiện lợi và ngon miệng nhưng các thực phẩm như khoai tây chiên, gà rán có da và các món ăn được nấu ngập dầu lại có hàm lượng cholesterol, axit béo bão hòa cao

Thay vào đó sao bạn không thử một lựa chọn tốt hơn là gà nướng bỏ da, khoai tây nướng với một ít dầu ô liu.

2.5 Mỡ máu nên bánh kẹo ngọt

Các loại bánh kẹo ngọt có xu hướng chứa đầy đường, chất béo không lành mạnh và calo. Chúng có thể dẫn đến tăng lượng triglycerid trong máu, đây cũng là một loại chất béo không tốt cho sức khỏe và có nguy cơ gây ra bệnh mạch vành.

2.6. Lòng đỏ trứng không tốt cho người mỡ máu

Tuy là trứng có nhiều protein, ít calo và chứa vitamin B, sắt, các chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật, nhưng đối với người mỡ máu cao thì lòng đỏ trứng lại không phù hợp vì nó có khá nhiều cholesterol. Bạn có thể chọn ăn lòng trắng trứng hoặc chỉ ăn tối đa 4 lòng đỏ trong 1 tuần đối với chế độ ăn cho người mỡ máu cao.

chế độ ăn cho người mỡ máu
Dầu oliu nguyên chất nên có trong chế độ ăn cho người mỡ máu

3. Một số loại thực phẩm phù hợp với chế độ ăn cho người mỡ máu

  • Đậu giàu chất xơ hòa tan

Đậu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan và cần thời gian lâu hơn để cơ thể có thể tiêu hóa, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn có đậu. Vì vậy, đậu không chỉ giúp cho việc giảm cân dễ dàng hơn mà còn giảm hấp thu cholesterol ở đường ruột. Với rất nhiều sự lựa chọn (từ đậu xanh và đậu tây đến đậu lăng) có rất nhiều cách để chế biến chúng, bạn sẽ có thể cải thiện chế độ ăn cho người mỡ máu cao của mình thật đa dạng mà không ngán.

  • Yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt

Đây là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn cho người mỡ máu, trong yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol và carbohydrate.

Các hướng dẫn dinh dưỡng hiện tại khuyên bạn nên cung cấp 20 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày, với ít nhất 5 đến 10 gam từ chất xơ hòa tan.

  • Người bị mỡ máu nên ăn cá hồi

Trong cá hồi có chứa lượng lớn omega-3 là axit béo không bão hòa đa thể, có tác dụng giảm cả 2 chỉ số LDL và triglycerid.

  • Táo, nho, dâu tây, trái cây họ cam quýt

Táo, nho, dâu tây, trái cây họ cam quýt rất giàu pectin, loại chất xơ hòa tan giúp làm giảm nồng độ LDL.

  • Dầu oliu

Dầu oliu giàu axit béo không bão hòa đơn thể và có lượng triglyceride thấp giúp giảm LDL, duy trì cholesterol ở mức tốt, phòng tránh các biến chứng nghiêm trọng như cơn đau thắt ngực, xơ vữa động mạch,...

Tuy nhiên, dầu ô liu được coi là có hàm lượng calo cao, vì vậy không nên tiêu thụ nhiều hơn 25 ml/ngày.

  • Các rau gia vị

Gia vị ngoài việc giúp tạo sự thơm ngon cho món ăn mà còn có giúp ngăn ngừa hình thành mỡ máu và chuyển hóa lipid hiệu quả. Các loại gia vị như tỏi còn chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa tốt giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa động mạch.

Các loại gia vị nên được bổ sung trong chế độ ăn cho người máu nhiễm mỡ như: tỏi, quế, gừng, nghệ, đinh hương, tiêu, bạc hà,...

Tóm lại, chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp tới người bị mỡ máu cao. Cùng với việc duy trì chế độ ăn phù hợp, người bệnh cần kiểm tra sàng lọc thường xuyên để có thể phát hiện và điều trị máu nhiễm mỡ kịp thời, tránh các biến chứng nặng nề.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan