Canxi, chất xơ, sắt, protein và vitamin cho trẻ

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, do đó, cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu. Như vậy thì các bé mới có thể phát triển tốt về cả thể chất và trí tuệ. Canxi, chất xơ, sắt và vitamin là những dưỡng chất thiết yếu cho các giai đoạn phát triển của trẻ.

1. Canxi cho trẻ

Canxi là một chất cần thiết cho cơ thể, nó giúp cho xương và răng phát triển chắc khỏe. Do đó, canxi cho trẻ em cần được chú ý trong giai đoạn phát triển xương ở trẻ và giai đoạn trẻ đang mọc răng. Nếu không cung cấp đầy đủ thì có thể dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xươngchậm mọc răng.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, các bà mẹ cũng nên bổ xung thêm canxi để trẻ phát triển về xương tốt hơn.

Canxi có từ nhiều nguồn khác nhau, có thể từ thực phẩm hằng ngày hoặc từ các viên uống được bào chế sẵn. Với phương pháp bổ sung canxi từ thực phẩm thì thịt bò là nguồn cung cấp canxi tốt nhất.

Các cách bổ sung canxi cho trẻ:

  • Buổi sáng có thể cho trẻ ăn ngũ cốc nguyên hạt nóng hoặc lạnh với sữa không béo hoặc ít béo và một ít trái cây tươi.
  • Có thể bổ sung thêm cho trẻ bữa phụ với sữa chua ít béo, sinh tố hoặc pho mát. Bữa ăn này giúp trẻ có thêm năng lượng cho những hoạt động học tập và vui chơi.
  • Ngoài ra, có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng nước trái cây và ngũ cốc tăng cường canxi.

Bạn cũng có thể tăng cường canxi cho trẻ bằng cách trộn sữa socola ít béo, chuối và đá vào một ly sinh tố cho bé. Có thể cho bé ăn sau những giờ học hoặc sau bữa ăn.

Uống sinh tố đem lại cho con người nhiều giá trị dinh dưỡng
Bổ sung thêm canxi cho trẻ bằng sinh tố vào bữa phụ

2. Chất xơ cho trẻ

Chất xơ cũng là một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Chất xơ có nguồn gốc từ thực vật như rau, củ, quả. Ngày nay, người ta cũng đã điều chế được chất xơ dùng sẵn rất tiện lợi. Trẻ em thường không thích ăn rau củ, do đó, cần có phương pháp chế biến thích hợp rau củ vào đồ ăn cho bé.

Một số cách bổ sung chất xơ cho trẻ em:

  • Bạn có thể cho trẻ ăn ngũ cốc giàu chất xơ để bổ sung chất xơ cho trẻ. Nên tìm loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp 3 gam chất xơ trở lên cho mỗi khẩu phần. Nên chọn loại ngũ cốc ít đường vì ngũ cốc nhiều đường thường chứa ít chất xơ. Có thể thêm sữa, sữa chua hay hoa quả vào ngũ cốc để trẻ dễ ăn và kích thích vị giác của bé.
  • Thêm rau củ vào khẩu phần ăn hằng ngày cho trẻ. Có thể băm nhuyễn rau củ vào canh hoặc cháo cho bé. Ngoài ra, có thể cắt tỉa, sắp xếp tạo hình thù bắt mắt thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Thêm trái cây vào các bữa phụ cho bé. Nên chọn những trái cây ít đường vì có nhiều chất xơ. Ngoài ra, có thể cho trẻ uống nước ép trái cây và duy trì nước hoa quả ở mức tối thiểu.

Đậu cũng là loại hạt chứa nhiều chất xơ và protein. Thường xuyên bổ sung đậu vào bữa ăn cho trẻ cũng là lựa chọn hiệu quả để bổ sung chất xơ cho trẻ.

3. Protein cho trẻ em

Protein là một trong số những nhóm chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em. Protein tham gia vào cấu tạo tế bào trong cơ thể. Do đó, nếu cung cấp không đủ protein, cơ thể sẽ không thể phát triển.

Protein có nguồn gốc chủ yếu từ động vật. Nó có nhiều trong các sản phẩm như sữa, trứng, hải sản và thịt. Ngoài ra, protein cũng có trong đậu, các loại hạt, rau và ngũ cốc nhưng số lượng ít hơn.

Một số cách tăng cường protein cho trẻ:

  • Tăng cường bổ sung trứng vào bữa ăn cho bé là một lựa chọn hiệu quả để bổ sung protein. Có thể làm trứng luộc, rán, hấp cho bé ăn. Ngoài ra, có thể thêm trứng vào các món ăn như làm bánh sẽ giúp bé không bị chán khi ăn trứng nhiều.
  • Cá hồi là một thực phẩm giàu dưỡng chất trong đó có protein và omega-3 tốt cho tim mạch. Bạn có thể tăng cường protein cho trẻ bằng ruốc cá hồi hoặc nấu cháo, cá hồi chiên,... Thêm các loại hạt vào ngũ cốc, sữa chua hoặc rau để bổ sung protein, chất xơ và chất béo lành mạnh.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung protein có nguồn gốc từ thực vật cho bé như các loại ngũ cốc, đậu đỗ,...
Sử dụng quả ớt chuông hợp lý giúp đem lại nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Trứng có khả năng tăng cường protein cho trẻ

4. Vitamin cho trẻ

Vitamin là chất quen thuộc cũng có vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Vitamin giúp cơ thể chống chống lại các chất độc hại có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể. Vitamin có nhiều trong các loại hoa quả như quả mọng, cam quýt, cà rốt, rau bina, cà chua và ớt chuông.

Một số cách bổ sung vitamin cho trẻ em:

  • Có thể bổ sung vitamin cho trẻ bằng các loại sinh tố hay nước ép trái cây như cam, quýt,...
  • Thêm vào bữa ăn các loại rau củ chứa nhiều vitamin như cà rốt, cà chua nho hay ớt chuông. Bên cạnh đó, các loại rau củ này còn giúp bổ sung thêm chất xơ cho bé.

5. Sắt cho trẻ em

Sắt là một khoáng chất thiết yếu của cơ thể. Sắt tham gia cấu tạo hồng cầu, do đó, nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Vì vậy mà bạn cần tăng cường bổ sung sắt vào bữa ăn của trẻ.

Có thể bổ sung sắt thông qua thực phẩm hằng ngày hoặc viên uống sắt tổng hợp. Với thực phẩm, sắt có nhiều trong thịt nạc, trứng, cá, rau lá xanh đậm, đậu, trái cây khô và ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Một số cách bổ sung sắt cho trẻ em:

  • Bắt đầu ngày mới của trẻ bằng trứng và một cốc nước ép trái cây như nước ép cam là lựa chọn tuyệt vời.
  • Làm salad rau bina với dâu tây, việt quất khô và hạnh nhân thái mỏng với dầu giấm mâm xôi cho trẻ ăn. Đây là món ăn mà được rất nhiều trẻ yêu thích.
  • Nếu trẻ kém ăn, có thể cho trẻ ăn một bát ngũ cốc với sữa, sữa chua và trái cây là một sự thay thế hiệu quả.

Như vậy, để trẻ phát triển khỏe mạnh về cả thể chất và trí tuệ, phụ huynh cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về việc bổ sung canxi, chất xơ, protein, vitamin và sắt cho trẻ. Từ đó, có những lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng cho bé.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

968 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan