Calo ở từng bộ phận thịt của gà

Thịt gà là một trong những nguồn cung cấp protein nạc phổ biến nhất trên thế giới vì nó cung cấp lượng protein cao, ít calo và chất béo trong mỗi khẩu phần ăn. Thịt gà có nhiều bộ phận khác nhau như: ức gà, phần đùi, cánh,... Mỗi phần này sẽ chứa lượng calo, chất béo và dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là lượng calo cho những miếng thịt gà phổ biến nhất.

1. Calo ức gà: 284 calo

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà rất cao, trong đó, phần ức là một trong những phần cắt phổ biến nhất của thịt gà. Bởi nó giàu protein và ít chất béo. Do vậy, ức gà là bộ phận được sử dụng nhiều nhất trong các chế độ ăn kiêng nhằm giảm cân, giảm béo,...

Theo nghiên cứu, trong 172 gram ức gà có thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Lượng calo: 284
  • Chất đạm: 53,4 gam
  • Carbs: 0 gram
  • Chất béo: 6,2 gam

Một phần ức gà 100 gram cung cấp hàm lượng calo, protein và chất béo lần lượt là gì: 165 calo, 31 gram và 3,6 gram. Có thể thấy trong bộ phận này, 80% calo đến từ 20% chất béo.

Lưu ý rằng, thành phần dinh dưỡng đề cập ở trên chỉ đúng với miếng ức gà luộc, không cho thêm bất cứ gia vị hay nước sốt nào. Khi bạn chế biến bộ phận này với dầu ăn hoặc nước sốt, tổng lượng calo ức gà, carbs và chất béo sẽ tăng lên.

calo ở đùi gà
Một phần ức gà 100 gram cung cấp lượng 165 calo

2. Calo ở đùi gà: 109 calo

Đùi gà là một trong những bộ phận ngon nhất của gà và có hàm lượng chất béo cao. Từ bộ phận này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Một phần đùi gà 52 gam không da, không xương, nấu chín chứa:

  • Calo ở đùi gà: 109
  • Chất đạm: 13,5 gam
  • Carb: 0 gram
  • Chất béo: 5,7 gam

Trong 100 gram đùi gà chứa các chất calo, protein, chất béo lần lượt là: 209 calo, 26 gram và 10,9 gram. Đùi gà thường rẻ hơn ức gà, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho những ai muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn có những món ăn thơm ngon.

3. Cánh gà: 43 calo

Cánh gà thường xuất hiện trong các cửa hàng bán đồ ăn nhanh với những miếng cá tẩm bột chiên xù được chiên ngập dầu hoặc cánh gà sốt chua cay. Cho nên, nhiều người nghĩ đây là một ăn không lành mạnh.

Trên thực tế, bộ phận này của gà rất lành mạnh với điều kiện bạn không nên nêm nếm thêm gia vị. Trong 21 gram cánh gà không da, không xương chứa:

  • Lượng calo: 42,6
  • Chất đạm: 6,4 gam
  • Carb: 0 gram
  • Chất béo: 1,7 gam

Phần cánh gà có hàm lượng calo, protein, chất béo lần lượt là: 203 calo; 30,5 gram; 8,1 gram. Theo các chuyên gia, hơn 50% calo của cánh gà đến từ protein và 36% đến từ chất béo.

calo ở đùi gà
Trong 21 gram cánh gà 42,6 calo

4. Calo ở một số bộ phận khác của gà

Mặc dù ức, đùi, cánh và đùi là những phần thịt gà phổ biến nhất nhưng vẫn có một số bộ phận khác của gà để lựa chọn và chế biến. Dưới đây là lượng calo trên mỗi 100 gram trong một số phần khác của thịt gà khác:

  • Gân gà: 263 calo
  • Thịt sẫm màu: 125 calo
  • Thịt trắng: 114 calo

5. Da gà bổ sung calo

Trong khi một phần ức gà không da chứa 284 calo với 80% protein và 20% chất béo nhưng khi bạn dùng cả phần da thì số lượng calo sẽ tăng lên. Trong 196 gram ức gà nấu chín không xương, có da chứa:

  • Lượng calo: 386
  • Chất đạm: 58,4 gam
  • Chất béo: 15,2 gam

Trong ức gà có da có 50% lượng calo đến từ protein và 50% đến từ chất béo. Do đó, khi bạn ăn một phần cánh gà có da sẽ chứa khoảng gần 100 calo. Có thể thấy, 60% lượng calo trong cánh gà có da đến từ chất béo, so với 36% ở cánh không có da .

Vì vậy, nếu bạn đang theo dõi cân nặng hoặc lượng chất béo của mình, hãy ăn thịt gà bỏ da để giảm thiểu calo và chất béo.

6. Lượng calo của gà phụ thuộc vào cách chế biến

Thịt gà có hàm lượng calo và chất béo thấp hơn so với các loại thịt đỏ. Tuy nhiên, chỉ số hàm lượng này sẽ tăng lên hoặc giảm đi dựa vào cách chế biến. Trong các trường hợp, cánh gà tẩm bột, chiên mắm kèm nước sốt sẽ khiến lượng calo tăng lên nhiều lần.

Ví dụ, một đùi gà không da, không xương, nấu chín (52 gam) chứa 109 calo và 5,7 gam chất béo. Nhưng cùng một chiếc đùi gà chiên trong bột này chứa 144 calo và 8,6 gam chất béo. Trong khi đó, đùi gà chiên bột có thể lên tới hơn 160 calo và 9,3 gam chất béo.

Một trường hợp, cánh gà được lọc bỏ xương và da chỉ có hàm lượng calo là 43 và 1,7 gram. Tuy nhiên, khi được chế biến trong nước sốt, cánh gà có thể lên tới 61 calo và 3,7 gam chất béo.

Như vậy, các phương pháp như luộc, quay, nướng và hấp, nấu áp suất, nướng thịt,...là cách tốt nhất để giữ lượng calo thấp ở thịt gà. Các phương pháp nấu ăn mà mọi người nên tránh nếu muốn hạn chế calo và chất béo bao gồm: chiên ngập dầu, chiên gà trong dầu hoặc bơ, nướng với bơ hoặc dầu, nấu trong nước sốt có thêm chất béo, đường hoặc muối

Thịt gà là một loại thịt phổ biến, các bộ phận khác của gà đều chứa ít calo và chất béo nhưng cung cấp lượng protein dồi dào. Tuy vậy, việc ăn da hoặc áp dụng các phương pháp chế biến không lành mạnh sẽ làm tăng thêm calo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan