Cách rửa trái cây và rau quả: Hướng dẫn đầy đủ

Hiện nay, tình trạng thực phẩm chứa lượng thuốc trừ sâu, phân hóa học vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Vì thế trước khi ăn trái cây và rau quả tươi, chúng ta nên rửa sạch bằng nước để loại bỏ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tránh các loại vi khuẩn có trên bề mặt. Vậy cách rửa trái cây như thế nào được đánh giá là sạch và an toàn?

1. Tại sao bạn nên rửa sạch các loại trái cây và rau củ?

Kể cả nếu có đại dịch bệnh toàn cầu hay không thì việc rửa trái cây và rau quả tươi đúng cách là một thói quen tốt để thực hành giảm thiểu việc dung nạp phải các dư lượng hóa chất cũng những mầm bệnh có hại vào trong cơ thể. Thực tế, các sản phẩm này được xử lý bởi nhiều công đoạn cũng như quy trình khác nhau trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều có thể giả định trong suốt quá trình này là không phải bàn tay nào chạm vào các loại sản phẩm tươi này cũng đều sạch hoặc đã được làm sạch trước khi chạm vào chúng. Hơn nữa, với rất nhiều công đoạn của quy trình thu hái và vận chuyển, các sản phẩm tươi này cũng hoàn toàn không thể chắc chắn rằng không bị một ai đó ho hoặc hắt hơi hoặc thở vào chúng.

Cho nên, rửa trái cây và rau quả tươi trước khi ăn sẽ giúp cho chúng được làm giảm đáng kể dư lượng hóa chất cũng như những mầm bệnh có hại cho sức khỏe.

rửa trái cây
Rửa sạch các loại trái cây và rau củ trước khi ăn giúp loại bỏ lượng hóa chất tồn dư

2. Các cách rửa trái cây sao cho sạch

Mặc dù rửa sạch sản phẩm trái cây và rau quả bằng nước từ lâu đã là phương pháp truyền thống trước khi sử dụng chúng. Tuy nhiên, do đại dịch Covid -19 đang bùng phát hiện nay, khiến nhiều người tự đặt ra câu hỏi rằng, liệu rửa bằng nước sạch có đủ để làm sạch trái cây và rau quả tươi hay không.

Một số người đã ủng hộ việc sử dụng xà phòng, giấm, nước chanh hay thậm chí là các chất tẩy rửa thương mại được bán trên thị trường như các thuốc tẩy, sát khuẩn để bổ sung vào biện pháp làm sạch trái cây và rau quả trước khi ăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe và an toàn thực phẩm bao gồm cả Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch (CDC) đều khuyến khích người tiêu dùng nên sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm trái cây và rau quả tươi. Bên cạnh đó không nên nghe các lời khuyên chưa được kiểm duyệt cũng như sử dụng các loại hóa chất để rửa những loại thực phẩm này.

Lý do là sử dụng các loại hóa chất đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe hơn nữa và chúng không cần thiết hoặc không có tác dụng hiệu quả trong việc loại bỏ các dư lượng chất có hại ở bề mặt sản phẩm. Hơn nữa, khi ăn phải hóa chất tẩy rửa thương mại như thuốc tẩy có thể gây chết người, cho nên bạn không bao giờ được sử dụng những loại hóa chất này để làm sạch thực phẩm tươi.

Bên cạnh đó, những chất như nước chanh, giấm và bột giặt hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh là có hiệu quả trong việc sử dụng rửa trái cây để làm sạch sản phẩm tươi so với nước thường. Tuy nhiên, gần đây đã có một số nghiên cứu có đề xuất rằng sử dụng nước điện giải trung tính hoặc sử dụng dung dịch baking soda sẽ có tác dụng, bởi các loại máy rửa trái cây có thể có hiệu quả hơn trong việc loại bỏ một số chất nhất định từ các sản phẩm trái cây và rau quả tươi.

ngâm rửa trái cây
Sử dụng dung dịch baking soda trong rửa trái cây

3. Cách rửa rau quả và trái cây bằng nước

Rửa trái cây và rau quả trong nước mát trước khi ăn chúng là một thói quen tốt khi nói đến vệ sinh sức khỏe và an toàn thực phẩm.

Bạn hãy lưu ý rằng, sản phẩm tươi không nên được rửa cho đến lúc trước khi bạn sẵn sàng ăn nó. Bởi nếu rửa trái cây trước đó cùng với thời gian lưu trữ chúng có thể tạo ra một môi trường tốt để vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhiều hơn.

Trước khi bạn bắt đầu rửa sản phẩm tươi, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Đồng thời hãy chắc chắn rằng bất kỳ dụng cụ, bồn rửa và bề mặt bạn sử dụng để chứa đựng sản phẩm cũng phải được làm sạch hoàn toàn trước đó.

Trước khi bắt đầu rửa rau quả và trái cây, hãy loại bỏ những sản phẩm bị bầm tím hoặc bị dập. Trong trường hợp, bạn sử dụng một số loại trái cây được gọt vỏ chẳng hạn như cam, quýt, bưởi, thì bạn hãy rửa sạch vỏ của chúng trước khi gọt vỏ để ngăn chặn không cho bất kỳ vi sinh vật nào ở bề mặt của sản phẩm xâm nhập vào thịt quả.

Các phương pháp chung để rửa rau quả và trái cây:

  • Sản phẩm rắn chắc chẳng hạn như trái cây có vỏ cứng: táo, chanh và lê, cũng như các loại rau củ có vỏ: khoai tây, cà rốt và củ cải. Những sản phẩm này có thể được lợi từ việc sử dụng chải bằng lông mềm, sạch để loại bỏ cặn bẩn từ trên bề mặt của chúng tốt hơn.
  • Rau lá xanh chẳng hạn như: rau bina, rau diếp, củ cải Thụy Sĩ, tỏi tây và các loại rau họ cải như mầm Brussels và bok choy nên loại bỏ lớp vỏ ngoài cùng của chúng, sau đó được ngâm chúng trong một bát nước mát, tiếp tục để ráo nước và rửa lại bằng nước sạch.
  • Sản phẩm dễ vỡ chẳng hạn như: các loại quả mọng, nấm và các loại sản phẩm khác dễ bị vỡ khác có thể được làm sạch bằng một dòng nước ổn định và ma sát nhẹ bằng ngón tay của bạn để loại bỏ sạn và các chất bẩn.

Khi bạn đã rửa kỹ sản phẩm, hãy lau khô bằng giấy sạch hoặc khăn vải. Sản phẩm dễ vỡ hơn có thể được đặt trên khăn và nhẹ nhàng vỗ hoặc cuộn xung quanh để làm khô chúng mà không làm chúng bị hỏng.

rửa rau
Rửa rau quả trái cây cần thực hiện đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình

Trước khi sử dụng các loại trái cây và rau này, hãy làm theo các bước đơn giản ở trên để giảm thiểu lượng vi trùng và các chất có hại bám trên bề mặt chúng. Tóm lại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe. Hơn nữa, việc rửa sản phẩm tươi giúp giảm thiểu vi trùng ký sinh và dư lượng hóa chất trên bề mặt có thể là nguyên nhân gây bệnh cho người dùng. Bên cạnh đó, do những lo ngại gần đây trong đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người tự hỏi liệu các phương pháp rửa mạnh hơn, như sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thương mại trên sản phẩm tươi, có tốt hơn không.

Các chuyên gia y tế đồng ý rằng điều này được khuyến nghị hoặc cần thiết và thậm chí có thể là nguy hiểm cho người sử dụng. Hầu hết các loại trái cây và rau quả có thể được làm sạch đầy đủ bằng nước mát và ma sát nhẹ ngay trước khi ăn chúng. Còn đối với các loại thực phẩm có nhiều lớp thì diện tích bề mặt có thể được rửa kỹ hơn để loại bỏ các hạt bụi bẩn.

Trái cây và rau quả tươi là nguồn thực phẩm cung cấp một số chất dinh dưỡng lành mạnh cho nên tăng cường bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày, miễn là phải thực hiện phương pháp làm sạch an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan