Cách nấu canh từ nấm tươi

Nấm tươi là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và là nguyên liệu phù hợp để chế biến nhiều món ăn khác nhau, trong đó nấm hương nấu canh vốn là món ăn được nhiều chị em ưa chuộng trong mùa hè. Vậy nấu canh nấm cùng những nguyên liệu nào là phù hợp nhất?

1. Cách sơ chế nấm để an toàn không gây ngộ độc

Trước khi bắt tay vào nấu canh nấm, bạn cần chú ý đến khâu đầu tiên đó chính là sơ chế. Nấm mặc dù rất giàu giá trị dinh dưỡng nhưng nếu không biết cách sơ chế, vô tình sẽ khiến nấm mất đi 1 phần giá trị dinh dưỡng, nấm không còn ngon hoặc thậm chí là gây hại cho sức khỏe. Vì thế, một số mẹo sơ chế nấm sau đây bạn cần ghi nhớ:

  • Khi nấu, nấm cần được đun sôi trong tầm 10 phút là hợp lý. Nếu nấu nấm không kỹ, các hoạt chất trong nấm có thể khiến bạn ăn vào bị tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu. Còn nếu nấu quá kỹ, nấm sẽ mất chất dinh dưỡng và không còn ngon.
  • Nấm tươi mua về bạn chỉ nên rửa nhẹ dưới vòi nước, nấm rửa quá kỹ sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng nhất định. Còn nấm khô thời gian ngâm phù hợp nhất là khoảng 20 phút trong nước. Nước ngâm nấm khô bạn không nên bỏ đi mà có thể dùng để chế biến món ăn.
  • Nấm rất dễ hút nước và chất lỏng, vì thế khi chế biến bất cứ món nào liên quan tới nấm bạn cũng không nên cho quá nhiều dầu ăn.
Nấm hương nấu canh với nấm kim châm được ưa chuộng trong mùa hè
Nấm hương nấu canh với nấm kim châm được ưa chuộng trong mùa hè

2. Tham khảo những cách nấm hương nấu canh đơn giản và ngon

2.1 Canh mọc nấu nấm hương

Những nguyên liệu cần có cho món canh mọc nấu nấm hương

  • Nấm hương, cà rốt, đậu hà Lan và súp lơ xanh
  • Giò sống, xương cục để đun nước hầm xương
  • Gia vị: muối, hạt tiêu, dầu ăn, rau thơm, hành tím

Trước tiên, giò sống ướp cùng tỏi với muối, hạt nêm, nước mắm rồi vo thành từng viên nhỏ sao cho vừa ăn. Cho một ít dầu vào nồi, phi thơm hành và cho mọc vào xào sơ. Kế tiếp đổ tất cả nước hầm xương vào và đợi đến khi nước sôi trở lại. Lúc này bạn cho nấm hương trước, khoảng 5 phút sau cho thêm súp lơ, cà rốt, đậu Hà Lan vào đun thêm 5 - 7 phút, rồi cho rau thơm vào và tắt bếp. Lúc này chỉ cần nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn là được.

2.2 Canh nấm cà chua

Với những người thích ăn chay, bạn có thể sử dụng nấm tươi để nấu món canh nấm với những nguyên liệu vô cùng đơn giản.

  • Nấm sò tươi 1 túi
  • Cà chua
  • Hành củ, rau mùi

Khi đã sơ chế tất cả các nguyên liệu sạch, bạn bắc nồi lên bếp, phi thơm hành củ và cà chua cùng ít gia vị vào đảo đều. Khi nồi canh sôi, thả nấm vào đun trên bếp từ 3 - 5 phút là được. Bắc ra và rắc ít rau thơm nên trên. Đây là một món canh nấu rất đơn giản và dễ ăn mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà.

2.3 Canh nấm nấu sườn

Với món canh nấm nấu sườn bạn có thể sử dụng bất cứ loại nấm nào mà gia đình bạn thích. Tuy nhiên, nên ưu tiên sử dụng nấm tươi để nước canh được ngọt tự nhiên cũng như món ăn sẽ thêm phần hấp dẫn hơn.

Đầu tiên cần luộc sườn, bỏ nước đầu và rửa sạch, sau đó phi thơm hành tím và cho sườn vào đảo đều tay đến khi sườn săn lại. Cho lượng nước phù hợp vào ninh sườn trong thời gian 30 phút để sườn được mềm. Khi sườn ninh đã mềm, bạn cho thêm các loại nấm cùng cà rốt đã chuẩn bị sẵn và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Ngoài dùng sườn non, bạn cũng có thể thay thế bằng thịt băm đều được và thực hiện theo cách nấu tương tự. Đây là món ăn rất được yêu thích trong thời tiết mùa hè.

Nấm hương nấu canh là món ăn yêu thích của nhiều người
Nấm hương nấu canh là món ăn yêu thích của nhiều người

2.4 Canh nấm kim châm

Ngoài sử dụng nấm hương nấu canh thì nấm kim châm cũng là loại nấm phổ biến và được bày bán rất nhiều ở các siêu thị, chợ. Nguyên liệu đầu tiên cần có cho món canh nấm kim châm gồm:

  • 1 hoặc 2 túi nấm kim châm
  • Cải thảo
  • Giò sống
  • Cà rốt
  • Hành tươi, rau mùi cùng các loại gia vị như: mắm, muối, dầu ăn, tiêu...

Những nguyên liệu trên bạn cần sơ chế như sau: nấm cắt gốc, rửa sạch. Cà rốt gọt vỏ, cắt miếng mỏng. Cải thảo rửa sạch, cắt miếng. Giò sống ướp cùng gia vị và vo thành từng viên tròn. Sau khi chuẩn bị xong cần phi hành thơm và cho giò viên vào xào đến khi săn lại thì đổ nước vào nồi. Đun đến khi nước sôi cho thêm cà rốt, nấm kim châm, cải thảo vào đun đến tầm 5 phút tắt bếp rồi cho rau thơm là đủ.

2.5 Canh hạt sen nấm hương

Trước tiên để có món canh hoàn chỉnh, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho món canh nấm hương hạt sen với:

  • Hạt sen, nấm hương, nấm linh chi, cà rốt mỗi thứ 50g
  • Giò heo sống và rau mùi

Với những nguyên liệu trên cần sơ chế sạch sẽ, rồi phi thơm hành, tỏi, cho giò heo đã vo viên vào trong nồi để đảo qua. Tiếp đến cho cùng ít hạt nêm, bột ngọt, đường để nước canh được đậm đà. Đổ vào nồi ít nước dùng, đợi nước sôi cho hạt sen cùng các loại nấm đã qua sơ chế và cà rốt cắt miếng vào đun sôi thêm 5 phút rồi cho rau thơm vào tắt bếp.

Với những món canh nấm trên đây, tốt nhất khi nấu bạn nên dùng nấm tươi để món canh được hấp dẫn và đậm vị ngọt tự nhiên của nấm. Hy vọng bạn có thể áp dụng công thức trên để nấu được những món ăn ngon bổ dưỡng từ nấm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan