Cách nấu canh chua cá lóc

Canh chua có nhiều cách nấu và nguyên liệu cũng được thay đổi linh hoạt. Một trong số đó phải nhắc tới món canh chua cá lóc giải nhiệt cho ngày hè. Đây là món ăn hội tụ nhiều hương vị từ chua, cay cùng hương thơm của thịt cá, hơn nữa lại là món ăn có giá trị dinh dưỡng cần được quan tâm.

1. Canh chua cá lóc có giá trị dinh dưỡng ra sao đối với sức khỏe?

Cá lóc là một loài cá được sử dụng nấu nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Giá trị dinh dưỡng của loài cá này khá cao đồng thời lại ít chứa chất béo có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó là sự bổ sung các vitamin khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Do vậy mọi người thường dùng món này để ngăn ngừa các căn bệnh nan y như ung thư hay bệnh tim mạch....

Không dừng lại ở đó, vị chua của canh cá lóc sẽ giúp người dùng có cảm giác ngon miệng hơn khi ăn. Ngoài ra thịt cá lóc chắc, ngậy và thơm nên rất dễ sử dụng. Với trẻ em hay người kém ăn có thể dùng món này để giải quyết vấn đề.

2. Hướng dẫn cách nấu canh chua cá lóc

Với món canh chua cá lóc, ngoài nguyên liệu đảm bảo thì cách chế biến cũng vô cùng quan trong. Sau đây sẽ là những nguyên liệu cần thiết và cách chế biến canh chua cá lóc theo kiểu miền Nam.

2.1 Những nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện

Với những nguyên liệu và khối lượng chuẩn bị, bạn sẽ nấu nồi canh chua cá lẩu đủ cho 3- 4 người ăn.

  • Cá lóc: 0,5 kg
  • Nửa trái dứa
  • 1 lạng giá đỗ
  • nửa trái ớt
  • Chanh hoặc quất. Bạn có thể dùng mẻ để tạo độ chua đồng thời khử tanh cho cá
  • 2 lạng cà chua chín tới
  • Lạng rưỡi đậu bắp
  • 70 g dọc mùng
  • Gia vị thông dụng cùng hành, tỏi , rau ngò và mùi tàu.
Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu canh chua cá lóc
Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu canh chua cá lóc

2.2 Các bước thực hiện món ăn

2.2.1 Sơ chế các nguyên liệu và tẩm ướp gia vị

Sau khi đã lựa chọn các nguyên liệu đảm bảo tươi ngon và an toàn về chất lượng, bạn cần thực hiện sơ chế làm sạch chúng. Đối với cá lóc cần rửa thật sạch vì da các khá nhớt. Rau khi làm sạch cần đánh vảy và kiểm tra kỹ còn sót máu không. Khi sơ chế nếu không làm sạch máu cá sẽ khiến cho món canh có mùi tanh. Khi đã làm sạch thì khía lên thân các từng khúc.Giá đỗ và các loại rau thơm khác cần được loại bỏ lá úa. Đối với các loại củ quả cần cắt khúc vừa ăn. Sau đó là xử lý đến các gia vị còn lại như mẻ, chanh quất hay ớt cùng hành tỏi. Tất cả đầu được bằm nhuyễn còn nước chanh quất hay mẻ thì lọc sạch lấy nước cốt.Tiếp đến là ướp cá, gia vị dùng ướp cá bao gồm hạt nêm, nước mắm, hành tỏi đã băm nhuyễn. Trộn những nguyên liệu này vào thịt cá rồi để cho cá nghỉ trong khoảng 10 phút. Nếu thời tiết nóng có thể cân nhắc ướp lạnh để tránh cá bị phân rã hoặc hỏng khi chờ ở ngoài quá lâu.

2.2.2 Cách nấu canh chua cá lóc

Khi bắt tay vào nấu bạn cần chiên cá trước, tuy không quá khó nhưng bạn cần đảm bảo cá chỉ chín một phần bên ngoài. Đồng thời khi chiên có dùng tỏi phi nên cần hết sức lưu ý để tránh các bị vỡ mất thẩm mỹ và khi ăn không được ngon. Nhờ công đoạn này thịt cá sẽ săn và mềm khi nếu giúp cho hương vị không bị mất đi.Sau khi chiên sơ cho cá hoàn thành ta tiến hành nấu nước dùng. Nước canh cho những nguyên liệu đã chuẩn bị sẽ cần 1,2 lít nước. Bạn cũng có thể căn chỉnh thêm giảm lượng nước tùy nhu cầu. Sau đó bỏ ít muối, hạt nêm cùng đường vào nước canh đã đun đó. Chờ khi nước bắt đầu sôi nhẹ hơi lăn tăn thì từ từ bỏ cá vào. Nhiệt độ sẽ giúp cá chín từ từ. Lúc này vẫn để lửa lớn để bọt cặn nổi lên và dùng thìa vớt ra hết. Sau khi đã sôi cũng như vớt sạch bọt thì hạ lửa xuống thấp.Sau khi cá đã chín kỹ thì vớt ra đĩa trước. Bước này sẽ đảm bảo cá chín vừa tới không lo bị nát cá. Nếu đun lâu thịt cá sẽ mềm ra và có thể rời rạc khiến xương cũng rơi ra dẫn đến hóc xương khi ăn.Sau khi cá được vớt ra thì tiến hành đồ tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi đun và cân chỉnh gia vị cho vừa miệng. Sau khi nồi canh sôi lần 2 mới bỏ rau thơm cùng ớt và cá vào. Lúc này chỉ cần giữ cho đến khi nhiệt độ cá và canh hòa hợp rồi tắt bếp.

canh chua cá lóc
Hình ảnh canh chua cá lóc thành phẩm

3. Những điều bạn cần biết để có món canh cá lóc thơm ngon

Món canh chua cá lóc giải nhiệt sau khi hoàn thành cần đạt cả chất lượng lẫn thẩm mỹ. Vị chua không được quá gắt ngọt cũng không nên quá nhiều. Nước canh cần trong không bị đục còn thịt cá thì săn chắc. Các gia vị khác như đậu, giá cùng bạc hà chỉ nên chín vừa không để chín quá lửa sẽ giữ độ độ dai giòn.

Việc chúng ta cắt cá thành những khúc vừa mà không cắt đứt ngoài làm cho gia vị dễ ngấm thì cũng tạo thẩm mỹ cho món ăn. Không chỉ với cá lóc bạn cũng có thể áp dụng công thức này với nhiều loại cá khác để nấu canh chua như cá thác lác, cá hồi hay cá diêu hồng.

Khi chọn cá lóc nấu canh hãy cố gắng chọn loại cá lóc đồng. Đặc điểm nhận biết loài cá này chính là đầu to hơn, đuôi khá dài, thêm vào đó là xuất hiện màu vàng đất trên da lưng. Da bụng của cá lóc đồng còn xuất hiện màu vàng óng hay đốm nhỏ.

Canh chua cá lóc quả đúng là món ăn giải nhiệt mùa hè đáng thưởng thức. Thêm vào đó nguồn dinh dưỡng từ loại cá này rất tốt cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan