Cách luộc trứng gà ngon, giữ được dinh dưỡng

Trứng gà luộc giữ được tới 99% thành phần các chất dinh dưỡng, trong khi đó rán non là 98%, rán già 81,1%, đánh bông trứng với nước hoặc sữa là 92,5%, ăn trứng sống là 30-50%. Từ đó có thể thấy, trứng gà luộc là cách ăn tốt nhất, giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Hãy cùng tìm hiểu thêm về cách luộc trứng gà ngon, giữ được dinh dưỡng trong bài viết dưới đây.

1. Cách luộc trứng gà ngon, giữ được dinh dưỡng

Cách luộc trứng ngon có thể khá đơn giản với nhiều người, tuy nhiên làm sao để trứng luộc chín chuẩn phù hợp với từng loại, và luộc trứng bao lâu thì chín thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là các bước luộc trứng

Bước 1: Lấy sẵn một nồi nước lạnh. Nhẹ nhàng thả trứng vào nồi

Bước 2: Bật bếp với lửa vừa. Khi nước đạt đến mức sôi nhỏ lửa, hãy bắt đầu hẹn giờ để bạn có thể định giờ chính xác cho quá trình nấu. Nếu bạn nhẹ nhàng khuấy trứng theo chiều kim đồng hồ, chuyển động của nước sẽ giúp lòng đỏ trứng di chuyển về vị trí trung tâm của quả trứng.

Bước 3: Đun nhỏ lửa trứng trong nồi trong khoảng thời gian phù hợp với mục đích sử dụng trứng của bạn

+ Trong 1 phút: Lòng trắng bắt đầu đặc còn lòng đỏ vẫn còn sống

+ Trong 3 phút: Lòng trắng vừa đặc còn lòng đỏ màu lòng đào

+ Trong 5 phút: Lòng trắng đặc, lòng đỏ lòng đào

+ Trong 7 phút: Lòng trắng chín và cứng lại, lòng đỏ chín nhưng còn màu hồng

+ Trong 9 phút: Trứng vừa chín tới

+ Trong 10 phút: Lòng đỏ chuyển màu vàng, trứng đã chín hoàn toàn

Những quả trứng với kích cỡ khác nhau cũng có thời gian nấu khác nhau, cụ thể là:

+ Trứng vừa = 9 đến 10 phút

+ Trứng lớn = 11 đến 12 phút

+ Trứng cực lớn = 13 đến 14 phút

Bước 4: Vớt trứng ra một bát nước lạnh ngâm từ 5 – 10 phút rồi bóc trứng là có thể dùng được.

Bạn muốn bóc một quả trứng còn nguyên vẹn, không bị móp méo hãy thực hiện một số mẹo sau:

  • Chọn những quả trứng già hơn: Khi trứng già đi, chúng mất dần độ ẩm qua các lỗ trên vỏ và túi khí ở đầu nở ra. Độ pH của lòng trắng cũng thay đổi, đi từ độ pH thấp đến độ pH tương đối cao, làm cho chúng bám vào vỏ ít mạnh hơn. Trứng tươi từ trang trại sẽ luôn khó già đi. Tốt nhất, hãy mua trứng của bạn một hoặc hai tuần trước khi bạn định luộc chúng và để chúng già đi trong tủ lạnh.
  • Đập trứng trước khi làm lạnh: Lấy trứng ra khỏi nước và gõ nhẹ lên mặt bếp vài lần trước khi ngâm trong nước đá. Việc làm này làm lỏng lớp màng giữa vỏ và lòng trắng trứng. Nó không phải lúc nào cũng đảm bảo, đặc biệt là nếu trứng của bạn vẫn còn khá tươi, nhưng nó sẽ hữu ích.
  • Làm nguội trứng hoàn toàn: Làm lạnh trứng trong bát nước đá ít nhất một phút, nhưng tốt nhất là để nguội hoàn toàn - khoảng 15 phút - trước khi bóc vỏ. Cú sốc nhiệt độ buộc lòng trắng trứng co lại, tách khỏi vỏ. Làm lạnh nhanh cũng làm săn chắc lòng trắng trứng, giúp trứng dễ bóc hơn.

Có một cách khác nữa đó là:

  • Nếu bạn đang đun sôi, bạn có thể nhúng trứng vào nước sôi, để chúng sôi trong 30 giây hoặc lâu hơn chỉ để tạo bề mặt bên ngoài của lòng trắng, sau đó giảm nhiệt độ và hoàn thành chúng ở khoảng 180 đến 190 ° F, hoặc 82 đến 88 ° C (độ sôi rất thấp). Bạn sẽ có những quả trứng dễ bóc với lòng trắng mềm trong suốt.
  • Với việc hấp trứng, không cần giảm nhiệt độ - mật độ hơi nước thấp hơn có nghĩa là trứng hấp thực sự chín nhẹ hơn trứng luộc một chút. Lòng trắng của bạn sẽ hơi dai hơn so với trứng được ninh nhừ. Việc đặt trứng vào khay hấp sẽ đơn giản hơn việc cố gắng thả từng quả trứng một cách cẩn thận vào nước sôi, đồng thời cũng có lợi thế là giảm nguy cơ bị nứt vỏ và lòng trắng chảy ra ngoài.
Thời gian luộc trứng gà
Thời gian luộc trứng gà phụ thuộc vào kích cỡ của quả trứng và mục đích sử dụng của bạn

2. Sự thay đổi của quả trứng qua từng mức nhiệt độ khác nhau

Lòng trắng trứng:

  • Từ 30 đến 140 ° F (-1 đến 60 ° C): Khi nhiệt độ nóng lên, các protein của trứng, giống như những quả bóng cuộn lại của sợi, từ từ bắt đầu bung ra.
  • Ở 140 ° F (60 ° C): Một số protein chưa được cuộn này - được gọi là ovotransferrin - bắt đầu liên kết với nhau, tạo ra một ma trận và biến lòng trắng trứng có màu trắng đục và giống như thạch (giống như các lớp trong cùng của lòng trắng trứng khi luộc trứng ba phút).
  • Ở 155 ° F (68 ° C): ovotransferrin đã tạo thành một chất rắn mờ đục, mặc dù nó vẫn khá mềm và ẩm (xem lòng trắng của quả trứng 5 phút).
  • Ở 180 ° F (82 ° C): Protein chính trong lòng trắng trứng - ovalbumin - sẽ liên kết chéo và đông đặc lại, tạo cho bạn một lòng trắng trứng hoàn toàn cứng (xem phần lòng trắng của trứng bảy và chín phút).
  • Ở 180 ° F (82 ° C) trở lên: Bạn lấy trứng càng nóng, các protein này liên kết càng chặt chẽ và lòng trắng trứng trở nên cứng hơn, khô hơn và cao su hơn (xem trứng 11 và 15 phút). Mùi hyđro sulfur, hay còn gọi là "trứng thối" sẽ phát tán mạnh mẽ nhất ở thời điểm này.

Lòng đỏ trứng:

  • Ở 145 ° F (63 ° C): Chúng bắt đầu dày lên và đông kết.
  • Ở 158 ° F (70 ° C): Chúng trở nên hoàn toàn cứng chắc nhưng vẫn có màu cam sáng và bóng.
  • Ở 170 ° F (77 ° C): Chúng trở nên vàng nhạt và bắt đầu chuyển sang dạng vụn.
  • Ở 170 ° F (77 ° C) trở lên: Chúng khô đi và chuyển sang màu phấn. Lưu huỳnh trong lòng trắng phản ứng nhanh chóng với sắt trong lòng đỏ, tạo ra sunfua sắt và làm chua lòng đỏ.

Do đó, để có những quả trứng chín cứng hoàn hảo, bạn muốn lòng trắng không chín quá 180 ° F (82 ° C) và lòng đỏ vừa đạt 170 ° F (77 ° C) trong suốt. Nhưng để dễ dàng bóc vỏ đòi hỏi nhiệt độ 212 ° F (100 ° C).

3. Tôi có thể luộc trứng trong nồi áp suất không?

Nồi áp suất nấu nóng hơn so với hấp hoặc sôi — ngay cả ở áp suất thấp, chúng đạt nhiệt độ vượt quá 220 ° F (104 ° C). Và một cái gì đó nấu càng nóng thì sự chênh lệch nhiệt độ giữa tâm và các cạnh càng lớn.

Áp suất nấu trứng của bạn trong sáu phút để có được lòng đỏ hoàn toàn cứng và lớp bên ngoài của lòng trắng sẽ trở nên dai. Ít nhất, dai hơn trứng hấp hoặc luộc tương đương.

Vấn đề lớn hơn là trứng trong nồi áp suất có thời gian hoàn thiện nhỏ hơn. Với trứng hấp trên bếp hoặc hấp, sự khác biệt về kết quả giữa 10 phút đun nhỏ lửa và 11 phút không quá lớn. Tuy nhiên, với việc nấu chín nhanh một quả trứng áp suất, sự khác biệt trong một phút là rất lớn. Sau năm phút, lòng đỏ vẫn có màu vàng trong mờ. Sau sáu phút, lòng đỏ mềm và vừa chín tới. Ở phút thứ bảy, trứng đã bắt đầu phát triển màu xanh lá cây.

Thậm chí nếu điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp rất có thể trứng sẽ bị nổ

Vậy nên bạn không nên sử dụng nồi áp suất cho việc luộc trứng.

Bạn không nên sử dụng nồi áp suất để luộc trứng gà
Bạn không nên sử dụng nồi áp suất để luộc trứng gà vì rất có thể trứng sẽ bị nổ

4. Một số lưu ý khi luộc trứng gà

  • Không đun sôi nước quá mạnh: chỉ cần đun nhỏ lửa là đủ.
  • Đừng để trứng chín quá, ngay cả đối với trứng luộc chín. Lòng đỏ sẽ bắt đầu chuyển sang màu xám và lòng trắng sẽ có màu cao su.
  • Để bóc một quả trứng vừa hoặc vừa chín tới, trước tiên hãy rửa quả trứng dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm trong một bát nước lạnh. Sau đó, làm nứt vỏ bằng cách gõ nhẹ quả trứng lên bề mặt cứng và dùng tay lăn tròn để làm bong lớp vỏ.
  • Trứng lớn hơn rất thích hợp để luộc vì chúng dễ bóc hơn. Điều này là do túi khí nhỏ ở đầu rộng của quả trứng trở nên lớn hơn khi quả trứng già đi (đó là lý do tại sao những quả trứng già thực sự nổi).
  • Nếu nấu nhiều hơn hai quả trứng, hãy đảm bảo rằng trứng của bạn nằm gọn trong nồi thành một lớp duy nhất.
  • Hãy đặt hẹn giờ để có trứng luộc phù hợp mọi lúc.
  • Trứng luộc (vẫn còn nguyên vỏ) có thể được bảo quản trong tủ lạnh lên đến một tuần.
  • Bảo quản trứng luộc trong hộp kín trong tủ lạnh. Vỏ trứng xốp và không có hộp đựng bảo vệ, nó có thể hấp thụ một số mùi và vị của tủ lạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan