Cách làm ruốc bông thịt lợn ngon

Ruốc thịt lợn là một loại thức ăn khô, rất dễ ăn và đầy đủ dinh dưỡng. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, món ăn này thường được đưa vào thực đơn để tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, cách làm ruốc thịt lợn cho bé vừa bông vừa tơi thì không phải ai cũng biết làm. Vì thế, sau đây xin giới thiệu tới cách làm ruốc bông thịt lợn ngon cho trẻ.

1. Nguyên liệu cần thiết để làm ruốc thịt lợn

Trong cách làm ruốc thịt lợn cho bé, thành phần đóng để tạo nên món ăn này đóng vai trò rất quan trọng. Các mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Dụng cụ giã ruốc như cối giã hoặc máy xay thịt. Các dụng cụ này sẽ giúp ruốc khi giã được bông và tơi hơn mà lại tiết kiệm được thời gian công sức.

2. Cách làm ruốc bông thịt lợn ngon

Bước 1: Sau khi mua thịt về cần phải cắt bỏ các phần gân, rồi đem rửa sạch và thái dọc theo thớ thịt thành từng khúc nhỏ, dày tầm 2cm. Tiếp theo ướp thịt với các loại gia vị như nước mắm, một chút muối, hạt tiêu, hạt nêm, thêm ít đường. Nếu muốn thịt có màu đậm tự nhiên khi nấu thì bạn hãy đem thịt ra phơi nắng trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ, việc này sẽ giúp cho thớ thịt săn lại.

Bước 2: Cho thịt vào nồi rồi đổ một ít nước vào đun sôi. Cho thêm vài hạt muối trắng vào, để lửa nhỏ trong 3 đến 5 phút thì tắt bếp rồi vớt thịt ra ngoài, rửa lại bằng nước lạnh. Việc này có mục đích là để loại bỏ mùi hôi trong thịt lợn. Bạn có thể cho thêm một chút giấm vào thịt để làm thịt mềm hơn. Đun thịt trong 30 phút đến khi thịt săn lại và lượng nước trong nồi chỉ còn lại một ít thì tắt bếp.

Bước 3: Sau khi tắt bếp thì vớt thịt ra cho ráo nước, rồi xé nhỏ ra sẽ giúp ruốc giã nhanh và tơi hơn. Tiếp theo, cho thịt vừa xé vào cối giã hoặc máy xay ruốc. Nếu giã bằng cối thì hãy tán đều chày để thịt tơi và bông hơn, dùng lực giã thịt càng tơi thì khi sên ruốc sẽ càng mau hơn. Nếu như dùng máy xay ruốc thì giã sẽ nhanh và đỡ tốn công sức hơn. Lưu ý là khi dùng máy xay ruốc và máy xay sinh tố thì không nên say quá lâu vì sẽ làm ruốc bị vụn, không còn sợi bông dài.

Cách làm ruốc thịt bằng máy xay giúp bạn tiết kiệm thời gian
Cách làm ruốc thịt bằng máy xay giúp bạn tiết kiệm thời gian

Bước 4: Sau khi ruốc được giã nhuyễn, ta tiếp tục bắc một cái chảo lên, điều chỉnh lửa lớn, cho thêm vào 1 chút dầu ăn sao cho vừa đủ để rang. Khi dầu nóng thì mới bắt đầu cho thịt vào rồi đảo đều lên.

Đến khi thấy thịt hơi khô và dưới chảo xuất hiện mảng bám thì tắt bếp, đảo thịt đồng thời cạo mảng bám ra khỏi bề mặt chảo.

Lúc chảo thịt bắt đầu nguội thì lại tiếp tục bật lửa lên đảo và lặp lại 2 đến 3 lần. Việc này sẽ giúp cho thịt được tơi và thấm gia vị nhưng không hề bị cháy. Xong ta tắt bếp đợi thịt nguội thì vào chày tiếp tục giã thịt. Lần giã thịt này sẽ giúp ruốc tơi bông hơn.

Bước 5: Sau khi giã xong thịt lần hai, bạn tiếp tục cho thịt lên chảo, thêm một chút dầu ăn để thịt trông bóng hơn. Nếm xem ruốc đã vừa chưa nếu chưa vừa thì cho thêm gia vị để vừa miệng. Tiếp tục, đảo ruốc với lửa lớn một lần nữa đến khi ruốc khô lại, chuyển sang màu vàng đẹp mắt và trông tơi như bông thì dừng lại. Lúc này, bạn có thể dùng ngay được với cơm, bánh mì hoặc xôi đều rất ngon và bổ dưỡng.

Sau cùng thì lấy ruốc ra và bảo quản trong lọ thủy tinh có đậy nắp để sử dụng dần.

3. Những lưu ý khi làm ruốc thịt lợn

Trong cách làm ruốc thịt lợn này, ta cần phải có một số lưu ý để giúp cho quá trình làm ruốc ngon và đẹp mắt hơn.

  • Cách chọn mua thịt lợn ngon dùng để làm ruốc: Nên chọn phần thịt thăn hoặc thịt mông, phải là thịt nạc nguyên miếng và mua vào lúc lợn mới được giết mổ xong. Vì lúc này thịt còn tươi, khi sờ vào sẽ có cảm dính dẻo, như vậy khi làm ruốc sẽ ngon hơn.
  • Nên sử dụng nước mắm ngon, không vì quá tiết kiệm mà sử dụng nước mắm rẻ tiền, kém chất lượng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng hương vị và chất lượng của ruốc, khiến ruốc không thơm và ngon.
  • Tùy vào lượng thịt mà điều chỉnh gia vị sao cho vừa ăn. Tuy nhiên, nếu làm ruốc quá nhạt thì ruốc sẽ không để được lâu và phải ăn ngay.
  • Khi bảo quản ruốc thịt lợn, nên cho ruốc vào ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn. Bên cạnh đó, nên để ruốc trong lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa tiêu chuẩn có nắp đậy kín để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Giã ruốc bằng cối giã thì ruốc sẽ ngon, bông và tơi hơn rất nhiều so với việc sử dụng bằng máy xay.

Trên đây chính là cách làm ruốc thịt lợn cho bé vừa với nguyên liệu đơn giản lại rất đầy đủ dinh dưỡng. Cùng với những lưu ý và hướng dẫn cách làm ruốc thịt ở trên, hy vọng các mẹ có thể làm ruốc thịt lợn thật thành công cho con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan